ปัญหาที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของสังคมไทย


บริบทของการจัดการคุณภาพ

ปัญหาที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของสังคมไทย

1.ปัญหาด้านเศรษฐกิจ

    เศรษฐกิจของประเทศไทยก็ยังพึ่งตนเองไม่ได้ ยังต้องพึ่งต่างประเทศ ทั้งทางด้านเทคโนโลยีและอื่นๆ สินค้าที่คนไทยผลิตได้ ก็เผชิญกับการแข่งขันสูง ตลอดจนผลิตภาพและประสิทธิภาพของการใช้ปัจจัยการผลิตก็ไม่ดี

    แรงงานไทยส่วนใหญ่ก็ยังเป็นเพียงแรงงานไร้ฝีมือที่ดูเหนื่อยล้าลงมาก เพราะรายได้ค่าจ้างก็ยังต่ำ ทรัพยากรมนุษย์ไทย ที่น่าจะเป็นกำลังคนหรือสินทรัพย์อันล้ำค่าของประเทศ (โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่จะต้องหากินจากทรัพยากรประเภทความรู้ และสติปัญญาของมนุษย์) ก็อ่อนแอและเสื่อมทรุดหนักเหตุรากฐานจากปัญหาสภาพแวดล้อมทางสังคมวัฒนธรรม และระบบการศึกษาไทยอย่างที่มาจนถึงปัจจุบัน

2.ปัญหาด้านสังคม

    เนื่องจากประเทศไทยได้มีการพัฒนาและรับวัฒนธรรมต่างๆจากต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาต่างๆที่ส่งผลต่อการจัดการคุณภาพ ปัยหาต่างๆเหล่านี้ได้แก่ ปัญหายาเสพติด ปัญหาการขายบริการทางเพศ ปัญหาการย้ายถิ่น ปัญหาความยากจน ฯลฯ

3.ปัญหาด้านการเมือง

     เนื่องจากในปัจจุบันนี้สังคมไทยมีความขัดแย้งในอุดมการณ์ทางการเมือง ส่งผลให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งฝ่าย ทำให้ประเทศชาติเกิดความสั่นคลอน ไม่มั่นคง

 

หมายเลขบันทึก: 320010เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น้ำหวาน ครับ
  • อ่านแล้วครับ วิเคราะห์ แยกแยะประเด็นเห็นชัด
  • ให้กำลังใจ ครับ
  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท