โรงพยาบาลห้วยแถลง
พญ. วิภา โรงพยาบาลห้วยแถลง อุทยานินทร์

SHA conference & contest


SHA = Sustainable Health Care & Health Promotion by Appreciation & Accreditation

   จากการได้เข้าร่วมงาน SHA  conference& contest เมื่อ ๒๕-๒๖พ.ย. ๕๒  ทีขอนแก่น ทำให้ได้ มุมมองคุณภาพเพิ่มขึ้นมาอีกหลายมุมมอง  และคิดว่าน่าจะนำมาใช้ประโยขน์ได้ ในการพัฒนาคุณภาพในโรงพยาบาลของเรา    และทำให้งานคุณภาพที่ทุกคนคาดหวังเกิดขึ้นโดยบุลากรที่ทำงานอย่างมีความสุข  รู้สึกมีคุณค่า   จากที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์หลายท่านดังนี้ 

       [1]ในมุมมองของ ดร.นพ.โกมาตร  จึงเสถียรทรัพย์     หลักคิดเกี่ยวกับงานคุณภาพ  ทำอย่างไรจะทำให้งานคุณภาพเกิดโดยเป็นส่วนหนึ่งของชีวีตคนทำงาน  เพราะชีวิตของมนุษย์นั้น มีจิตวิญญาณ  มีความไฝ่ฝัน  มีศักยภาพ  มีอุดมคติ มีความภาคภูมิใจในการทำงานที่มีคุณค่า  ทำให้การทำงานเกิดขึ้นโดยมีความประณีต ร่วมด้วยเสมอ  การดูแลผู้ป่วย  เป็นงานศิลปะ  จึงประกอบไปด้วยความประณีต แล้งะจะมีมิติอื่นๆ ร่วมอยู่ด้วยเสมอ"จงทำงานก่ออิฐ ให้เป็นงานสร้างวัด "  แล้วงานของเราจะมีคุณค่าและยั่งยืน

         [ 2]น.พ. ชาตรี   เจริญศิริ   มองว่าSHA =การเติม "หัวใจความมนุษย์ "  ลงไปในงานคุณภาพ  แทรกอยู่ในทุกขั้นตอนของงานบริการทั้งในด้านผู้รับ ผู้ให้บริการ และในชุมชน        

          [3]พ.ญ.นันทา  อ่วมกุล  มองว่า  SHA  เป็นการต่อยอด เติมเต็ม ใส่ความมีชีวิตชีวา  ใส่หัวใจ  ความรู้สึกดีๆ  ให้กับงานคุณภาพ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจ  ความสุข  ความรัก  ความเมตตา  เพิ่มแรงบันดาลใจให้ตเอง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนร่วมงาน  และผู้รับบริการ  เพื่อให้เกิดงานคุณภาพที่ยั่งยืนและ  ต่อเนื่อง  คนทำงานมีความสุข ประชาชนมีสุขภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดี 

            [4]น.พ.สุรชัย  ปัญญาพฤทธิ์พงษ์  มองว่า  SHA  เป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลากรได้แสดงออกถึงแรงศรัทธา ของการทำงาน  คุณงามความดีในงานประจำ  มิได้เน้นที่ตัวชี้วัดเพียงอย่างเดียว  หากงานเกิดจากจิตวิญญาณของคนทุกคนแล้ว ย่อมเกิดความยั่งยืนแน่นอน    

              ขอสรุปไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะคะ ยังมีสิ่งดีๆอีกที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ถ้ามีเวลาจะมาเล่าให้ฟังต่อ   อรทัย  เขินกลาง    

คำสำคัญ (Tags): #sha coference and contest
หมายเลขบันทึก: 319963เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท