งานทำบุญ 100 วัน อุทิศส่วนกุศลแด่ นางอรสา มั่งคั่ง (วังศรี)


รำลึก อรสา วังศรี

เมื่อครั้งที่ฝ่ายเขย พาคนมาพูดคุยทำความตกลงเรื่องสินสมรส สินมรดก ที่พ่อแม่พึงได้รับ  น้องเขย บอกฝันว่า ออไปทวงรูปภาพที่บ้าน จึงนำรูปภาพมาส่งคืนพ่อแม่ทั้งหมด  พร้อมบอกว่า ตนเองทำบุญแจกข้าวให้ภรรยาแล้ว  คงไม่ได้ทำบุญ 100 วัน ตามที่นัดกันไว้ได้ และบอกต่ออีกว่า ตนทำบุญให้ภรรยาบ่อย แต่คงไปไม่ถึง อยากให้พ่อแม่ทำบุญให้เอง บุญกุศลน่าจะถึงออมากกว่าเพราะเป็นญาติสายตรง 

แม่น่าจะเป็นทุกข์มากกว่าใคร จะจัดงานให้ลูกสาวสุดที่รักได้อย่างไร  สิทธิประโยชน์อะไรที่ควรได้ก็ยังไม่ได้รับ ทั้งเงินบำเหน็จตกทอด เงิน กบข. รวมทั้งบรรดาสินมรดกที่ฝ่ายเขยพานักกฏหมายมาแจ้งให้ทราบ ก็ยังไม่ได้รับ    ผู้เขียนไม่เข้าใจทำไมช้าอย่างนี้ 100 วันผ่านไป แต่ไม่มีวี่แววเงินสิทธิประโยชน์อะไรออกมาให้กับพ่อแม่เลยเพื่อเป็นทุนในการทำบุญให้กับลูกสาว  ผู้เขียนเคย mail สอบถามไปทาง กบข. ได้รับแจ้งว่า ต้นสังกัดไม่ส่งข้อมูล ถ้าส่งข้อมูลจะส่งเงินให้ภายใน 7 วัน นับจากเสียชีวิต ผู้เขียนไปติดตามเรื่องให้กับพ่อแม่  ทาง มข. ก็บอกว่าส่งข้อมูลไปให้แล้ว ต่างฝ่ายต่างโทษกัน  แต่หามีใครมาดูแลเรื่องนี้ให้กับญาติข้าราชการและบุคลากรผู้เสียชีวิตเอาเสียเลย  ฝ่ายเขยก็ต้องการให้พ่อแม่ไปโอนบ้านและที่ดินให้โดยไม่มีเงินมาให้เป็นค่าน้ำนม หรือเงินสำหรับเลี้ยงดูพ่อแม่ยามแก่เฒ่า ทำไมทุกอย่างต้องรอ ผู้เขียนไม่เข้าใจ  

ผู้เขียนเป็นห่วงคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ต้องดำเนินชีวิตอยู่ต่อไปให้ได้ แม้จะทุกข์ทรมานจากการสูญเสียมากน้อยเพียงใด  

ผู้เขียนบอกกับแม่ว่า เขาไม่ทำบุญ 100 วันตามที่บอก ไม่เป็นไรนะแม่ เดี๋ยวเราจัดให้น้องเอง มีน้อยก็จัดน้อย มีมากก็จัดมาก จัดแบบพอเพียงนะแม่  ผู้เขียนจะช่วยแม่เตรียมงานเท่าที่สามารถ  ให้แม่ปรึกษาหลวงพ่อและกรรมการที่หมู่บ้านช่วยดำเนินงานให้  งานทำบุญ 100 วัน อุทิศส่วนกุศลแด่ นางอรสา มั่งคั่ง (วังศรี)  ถูกกำหนดขึ้นในวันแรม 7 - 8 ค่ำเดือน 1 ตรงกับวันที่ 9 - 10 ธันวาคม 2552 

น้องกุ้งนาง  ช่วยพิมพ์ อานิสงค์ของการสร้างพระพุทธรูป แจกผู้ร่วมมางานเพื่อเป็นธรรมทานในงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลครบ 100 วัน นางอรสา มั่งคั่ง (สกุลเดิม วังศรี) ให้ด้วย ผู้เขียนขอขอบคุณน้องกุ้งมากมายนะคะ 

ผู้เขียนกับน้องคนเล็กช่วยแม่เตรียมชุดเครื่องสังฆทาน จตุปัจจัย เครื่องนุ่งห่มถวายมอบแด่พระสงฆ์ และพระพุทธรูป 3 องค์ ถวายแก่วัด นอกจากนี้ ข้าวของเครื่องใช้เพื่อบังสุกุลไปหาน้องสาว 

 

ผู้เขียนปรึกษาหัวหน้าฝ่าย หัวหน้างานหลายท่าน ได้รับความอนุเคราะห์มากมาย ทั้งให้ทำการ์ดแจกแจ้งต่อบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ทุกหน่วยงานร่วมเป็นเจ้าภาพ  คณะยังให้ขอใช้รถพาคนไปร่วมงาน และหน่วยอาคารและสถานที่ให้ยืมอุปกรณ์ชุดผ้าต่าง ๆ และยังให้คุณแม่บ้าน คือ คุณยุพิน ไปช่วยจัดสถานที่ และช่วยเหลือในการจัดงานจนแล้วเสร็จ

หลังฟังพระสวดมนต์ตอนเย็น รับประทานอาหารเย็นแล้ว  พวกเราจัดสถานที่  โดยมีคุณยุพิน แม่บ้านจากหน่วยอาคาร ฯ เป็นแม่งาน นำทีมน้อง ๆ หลาน ๆ ช่วยกันจัดสถานที่จนเสร็จก็ราวตีหนึ่งค่ะ  

สวยมากเลยค่ะ ไม่เสียชื่อคนของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเลยนะคะเนี่ย  ขอบคุณพี่บุญหลาย หัวหน้าหน่วยอาคารและสถานที่และเจ้าหน้าที่ทุกท่านนะคะ   

รูปภาพพวกนี้ เคยแขวนอยู่ที่บ้านของน้องสาว แต่เดี๋ยวนี้กลับมาอยู่ที่บ้านของผู้เขียนหมดแล้ว  เพื่อรำลึกถึงเธอ  ผู้เขียนเลยแต่งมุมให้ร่วมรำลึกถึงเธอกันค่ะ    

ตื่นเช้า  ราวตีสี่ครึ่ง  พวกเราดูแลความเรียบร้อยกันอีกรอบ  แต่ละฝ่ายเตรียมพร้อมกันแข็งขัน 

อ้าว พ่อชักไม่ไหว หายใจ พะงาบ ๆ จมูกบาน บอกเหนื่อย หนาวสั่น  ผู้เขียนถามพ่อ จะเรียกรถพยาบาลมารับไปอยู่โรงพยาบาลห้วยเกิ้งดูแลก่อนนะ  แต่พ่อไม่ยอมบอกไม่เป็นอะไร  ผู้เขียนเลยให้นอนพัก  หาผ้าห่ม ผ้าพันคอ กระเป๋าน้ำร้อน ยาดม ยาหอม  มี อสม. ป้าฉวีวรรณและน้องตุ้ย  แฟนและลูกสาวลุงวิชัย วังศรี จากบ้านไผ่ ก็มาช่วยงานด้วย  ต่างก็พากันช่วยดูแลพ่อกันยกใหญ่    

พีธีทางสงฆ์เริ่ม  โดยนิมนต์พระสงฆ์จากสองวัดที่อยู่ในหมู่บ้าน  คือ วัดสระแก้ว  และ วัดจินดาราษฏร์บำรุง 9 รูป กรรมการหมู่บ้านแจ้งว่าที่วัดมีเณรเหลือค้างที่วัด 1 รูป  ขอให้พวกเราร่วมพิจารณาว่าจะทำอย่างไร  พวกเราจึงนิมนต์ให้พี่เณรมาร่วมงานทำบุญในครั้งนี้ด้วย รวมพระสงฆ์ร่วมทำบุญช่วงเช้านี้เป็น 10 รูป ค่ะ    

พ่อเคน กรรมการ หมู่บ้าน นำสวดมนต์ 

จากนั้นพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์

ต่อมาพวกเราและชาวบ้านร่วมกันตักบาตร 

ถวายภัตตาหารเช้าแดพระสงฆ์

ถวายพระพุทธรูปให้ 2 วัด  ถวายเครื่องสังฆทาน ซองจตุปัจจัยไทยธรรม เครื่องผ้าชุดนุ่งห่มของพระสงฆ์  เสื้อพระ หมวกไหมพรม ผ้าไตร ผ้าสบง  ผ้าจีวร  แด่พระภิกษุสงฆ์ทุกรูป ยกเว้นของพี่เณร พวกเราขอติดค้างไว้  จะนำมาถวายให้ภายหลัง  

หลังจากนั้น  หลวงพ่อน้อย ก็รดน้ำมนต์ผู้ร่วมงาน  เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต 

จากนั้น แขกที่มาร่วมรับประทานอาหารอิ่ม อร่อย กันทั่วถ้วนค่ะ 

ถ่ายรูปกับกลุ่มเพื่อน ๆ กุมภวาปี 1921 นำทีมโดยคุณครูแดง คุณครูพร คุณครูนิด คุณครูต๋อย ฯ  และ นักธุรกิจ คุณไถ  คุณตุ่ม ทั้งสองท่านแต่ละคนมากับลูกชาย   

รอบสาย  หลวงพ่อไพศาล (ชาวบ้านเรียก หลวงพ่อน้อย) จากวัดโพธิสว่าง บ้านตูม อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี  ก็มาถึง  ทำพิธี สวดมนต์และเทศน์ส่งดวงวิญญาณให้แด่นางอรสา  มั่งคั่ง (วังศรี) สู่สรวงสวรรค์  หลวงพ่อบอกว่า สามารถใช้นามสกุลเดิมเลยก็ได้ เวลาทำบุญ  ทำผ่านพระสงฆ์ไปให้  ตอนกรวดน้ำให้เอ่ยชื่อคนที่เราทำบุญไปหา  ของใช้ที่ทานไปหาคนตาย ถ้ามีคนมาบูชาของใช้นั้นไปใช้ บุญกุศลอย่างใหญ่หลวงก็จะถึงคนตายอย่างแน่นอน     ประมาณนี้ค่ะผู้เขียนจำได้ไม่หมด

ช่วงระหว่าง หลวงพ่อน้อยเทศน์ มีกล่าวถึงคน เวลา สถานที่ สถานการณ์ เหตุการณ์ต่าง ๆ ช่วงกล่าวถึงดวงวิญญาณ ถ้ามีตัวเลขอะไรที่เอ่ยออกมา ผู้เขียนเห็นคนจดเลข 2 ตัว 3 ตัว เอาไว้หลายคนเลยค่ะ   

อิอิ ไม่บอกคงทราบนะคะ 

 

 

จากนั้น  พวกเรา ก็ถวายภัตตาหารเพล ถวายเครื่องสังฆทาน จตุปัจจัยไทยธรรม ชุดผ้าไตร สบง จีวร เสื้อ หมวก  และถวายกองบวชเณร และถวายพระพุทธรูปอีกหนึ่งองค์ที่เหลือให้แด่หลวงพ่อน้อย และหลวงพ่อพากรวดน้ำเป็นอันเสร็จพิธี

ก่อนส่งหลวงพ่อกลับวัด  หลวงพ่อน้อยมีสิ่งของศักดิ์สิทธิ์มอบให้แก่ผู้ร่วมงาน และได้แวะไปเยี่ยมพ่อที่นอนป่วยตลอดช่วงการทำบุญวันนี้   

ในที่สุดงานทำบุญ 100 วัน น้องสาวที่บ้านอุดร เสร็จสิ้นลงเรียบร้อยแล้ว ขอบคุณบุคลากรชาวคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และญาติพี่น้องชาวในเทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง เพื่อน ๆ กุมภวาปี 1921 เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว ER ที่ร่วมกันช่วยเหลือให้แม่สามารถจัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับน้องสาวผู้จากไปได้อย่างสมเกียรติยศและศักดิ์ศรีของการเป็นข้าราชการและเคยเป็นบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ 

แม่ซาบซึ้งใจในงานนี้มาก ฝากขอบพระคุณผู้มีจิตศรัทธามา ณ โอกาสนี้ให้ด้วยอย่างมากมายด้วยค่ะ   

ขออุทิศส่วนกุศลให้น้องออ (นางอรสา มั่งคั่ง สกุลเดิม วังศรี) ขอให้ได้รับผลบุญ จงไปสู่สรวงสวรรค์ อย่าห่วงคนอยู่ข้างหลัง และขออย่าได้มีความอาลัยในชาตินี้ ภพนี้เลย  

 

 

ขอบันทุกไว้ในความทรงจำ

ณ วันที่ 12 ธ.ค. 2552

กัญญา 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 319765เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ช่วงนี้ ทบทวนการจัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์ที่จากไปครอบครัววังศรีไป  เพื่อเตรียมพร้อมจัดงานอุทิศส่วนกุศลครบรอบ 100 วัน คุณพ่อสมบุรณ์  วังศรี  ขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีด้วยเทอญฯ  

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท