แผนการจัดการความรู้ กับการพัฒนานวัตกรรม


เรื่องการเขียนแผนการจัดการความรู้อาจเป็นเรื่องเก่าสำหรับบางคน แต่เป็นเรื่องใหม่สำหรับคนเพิ่งเรียนรู้นะคะ

ต้นปีงบประมาณหน่วยงานหลายแห่งคงต้องทำแผนการจัดกาความรู้ภายใต้ตัวชี้วัดที่ กพร ได้กำหนดไว้

แต่ช่วงเวลาที่โจทย์จาก กพร จะส่งมาถึงผู้ปฏิบัตินั้น  หน่วยงานหลายแห่งก็ได้จัดทำแผนปฏิบัติการไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่หลายหน่วยงานทำคือ จัดการความรู้ภายใต้แผนปฏิบัติการที่ได้วางไว้แล้ว  หลายหน่วยงานกังวลเรื่องงบประมาณที่ต้องใช้ในการจัดการความรู้หากมีกิจกรรมเพิ่มขึ้น

การพัฒนานวัตกรรมเป็นกิจกรรมหนึ่งที่พอจะสอดคล้องกับแผนการจัดการความรู้ได้ ขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรมของแต่ละที่อาจแตกต่างกัน  ในส่วนของสังคมศาสตร์ /ศึกษาศาสตร์ การพัฒนานวัตกรรมประกอบด้วย

- การศึกษาสถานการณ์ปัญหา ความต้องการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และความรู้หรือข้อมูลซึ่งเป็นต้นทุนที่มี ขั้นตอนนี้จะบ่งชี้ได้ว่า"ความรู้ที่ต้องการจัดการหรือนวัตกรรมที่จะสร้างขึ้นคืออะไร"

- รวบรวมความรู้หรือค้นคว้าหาคำตอบเพื่อแก้ไขปัญหาที่มี โดยการทบทวนความรู้ก้าวหน้าและความรู้ในตัวคน ขั้นตอนนี้เป็นการ"สร้างและแสวงหาความรู้" หา TK EK แล้วจัดหมวดหมู่ เรียบเรียงความรู้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมในการพัฒนาความรู้ด้วย ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจมีการ "จัดการความรู้ให้เป็นระบบ" และ "ประมวลกลั่นกรองความรู้"เพื่อให้มีความถูกเหมาะสมกับการนำไปใช้ และในที่สุดได้ต้นร่างแรก

- พัฒนาคุณภาพต้นร่าง โดยดูความถูกต้อง เที่ยงตรง  ขั้นนี้อาจต้องมีการนำไปทดสอบคุณภาพและปรับปรุงให้ดีขึ้น เป็นขั้นตอนที่ให้คนอื่นได้เข้าถึงความรู้และลองนำความรู้ไปใช้ อาจจะเป็นการอบรม / เผยแพร่ และติดตามโดยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ว่าผลการใช้นวัตกรรมเป็นอย่างไร นำข้อเสนอแนะที่ได้มาปรับปรุงนวัตกรรมให้ดียิ่งขึ้น ผลที่ได้เป็น Prototype

- ขั้นทดลองใช้ในระบบ เป็นการนำนวัตกรรมไปทดลองใช้ในสถานการณ์จริง บริบทจริงเพื่อศึกษาว่านวัตกรรมนั้นสามารถใช้ได้จริงหรือไม่อย่างไร อาจโดยการให้ผู้ใช้ได้เรียนรู้และนำไปใช้จริง  เป็นขั้นตอนที่ให้ผู้ใช้ได้"เรียนรู้" มีการประเมินผลและปรับปรุงนวัตกรรมอีกครั้งจนสามารถใช้งานได้อย่างจริงจัง

ในทางปฏิบัติการจะพัฒนานวัตกรรมคงต้องใช้เวลานาน  บางเรื่องที่ต้องใช้ระยะเวลาอาจนานกว่า 1 ปี การวางแผนพัฒนานวัตกรรมให้สอดคล้องกับแผนการจัดการความรู้อาจไม่ได้ผลที่แท้จริงได้ภายใน 1 ปี

ขอความคิดเห็นและความรู้เพิ่มเติมเรื่องการเขียนแผนการจัดการความรู้จากท่านผู้มีประสบการณ์ด้วยนะคะ

 

มือใหม่...เรียนรู้

 

 

หมายเลขบันทึก: 319763เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ครูอ้อย ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ แวะมาอ่าน หาความรู้ ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท