042 : จุดดีที่สุดของชีวิต


การดำเนินชีวิตทุกวันนี้ย่อมมีอุปสรรค ทั้งที่คาดคิด และที่คาดไม่ถึง เราต้องมีชีวิตที่อิสระมั่นคงจากภายใน ขอขอบคุณเข็มทิศชีวิต ที่ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนตนเองให้เป็นคนที่มีเหตุผลมากขึ้น

ใกล้สว่างแล้ว...ฉันยังไม่ได้นอน ต้องนั่งตรวจงานและแก้ไขหลักสูตรสถานศึกษา  กะว่าอีกประเดี๋ยวจะเข้านอน  อดที่จะแวะเวียนเข้ามาทักทาย comment กับเพื่อนสมาชิก gotoknow ไม่ได้...หลังจากที่ความรู้สึกถดถอยและโยนความผิดให้กับสิ่งอื่นๆ โดยไม่โทษตัวเอง...มานานแสนนาน....ต้องขอบคุณ บล็อกของคุณWasawat Deemarn
ที่ทำให้ฉันต้องเข้าใจตัวเอง ทำให้ฉันต้องเข้าใจว่าการดำเนินชีวิตทุกวันนี้ย่อมมีอุปสรรค  ทั้งที่คาดคิดและที่คาดไม่ถึง เราต้องมีชีวิตที่อิสระมั่นคงจากภายใน นั่นก็คือจิตใจของเราเอง  เราจะเข้มแข็ง อ่อนแอ ท้อแท้ หมดกำลังใจ อยู่ที่จิตใจของเราเท่านั้น 

******************************************************************

 

  

ทุกอย่างเกิดขึ้นเพื่อส่งชีวิตเราไปอยู่ในจุดที่ดีที่สุดเสมอ ให้เราเรียนรู้เติบโต มีชีวิตที่เป็นสุข เป็นอิสระมั่นคงจากภายในอย่างแท้จริง

สิ่งต่าง ๆ ไม่ได้ดีหรือร้ายในตัวเอง อยู่ที่เรามองเห็นความหมาย คำเตือน ความปรารถนาดีที่ซ่อนอยู่ภายใน เรียนรู้แล้วสร้างมันให้เป็นประโยชน์กับชีวิตเราอย่างแท้จริง

การถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง เคยทำให้คนขับสามล้อถูกหวยสูญเสียครอบครัวและความสุขที่เคยมีในชีวิต

คนเป็นหนี้ร้อยล้าน กลับพบชีวิตที่มั่นคงเป็นอิสระ มีความสุขที่แท้จริง จนสามารถสร้างฐานะได้อย่างมั่นคง

คนเป็นโรคร้าย มีเวลาในชีวิตเหลือแทบนับวันได้ กลับได้เริ่มมีชีวิตอย่างแท้จริงเป็นครั้งแรก

คนถูกคนรักทิ้ง กลับได้เริ่มเห็นคุณค่าในตัวเองจนได้พบคนรัก มีความรัก ที่มีคุณค่า มีความหมายอย่างแท้จริง

ชีวิตส่งเราไปอยู่ในจุดที่ดีที่สุดเสมอ ที่จะได้หยุดทบทวนว่าอะไรอยู่เบื้องหลัง การกระทำทั้งหมดของเรา เราต้องการอะไรบางอย่างแท้จริงในชีวิต และสิ่งที่ทำ พาไปสู่ชีวิตที่เราต้องการหรือเปล่า

ชีวิตใช้บทเรียนเพื่อบีบให้เราเรียนรู้ที่จะหยุดแล้วเติบโตเป็นคนใหม่ ดึงสิ่งที่สุดที่สุดในตัวเองออกมาเพื่อแก้ไขสถานการณ์ด้วยวิธีใหม่ ที่ไปเหนือกว่าการตอบโต้ตามสัญชาตญาณ

ชีวิตจะบีบคั้นเรียกร้อง ให้เราไปเหนือกว่าการใช้ชีวิตไปตามกระแส ตอบโต้ไปตามสถานการณ์ แต่ให้เราค้นพบเกาะภายในตัวเอง ที่เป็นที่พึ่งที่แท้จริงกลางมหาสมุทรแห่งชีวิต

ถ้าเราไม่ยอมดึงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเองออกมา ยังใช้ชีวิตแบบอ่อนแอ ไม่มีจุดมุ่งหมาย วุ่นวายไม่มีหลัก ยังโต้ตอบแบบด่ามาด่าไป ตีมาตีไป ตามสถานการณ์แวดล้อม ชีวิตก็จะส่งบทเรียนที่ยากขึ้น ยากขึ้น มาให้จนกว่าเราจะยอมจำนน

เพราะชีวิตต้องการให้เราเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตัวเอง เป็นเราที่สมบูรณ์ที่สุด เพราะเรามีความสมบูรณ์ยอดเยี่ยมที่สุด พร้อมอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ที่รอการเปิดเผยออกมา

 

.......................................................................................................................................

 

"เข็มทิศชีวิต" ของ "คุณฐิตินาถ ณ พัทลุง" ยังคงนำทางได้อยู่เสมอไม่เคยเปลี่ยนแปลง

วิธีคิด มุมมองต่าง ๆ ในหนังสือเล่มนี้จะช่วยเปลี่ยนความคิดของคนที่ทดท้อหลาย ๆ คนให้มีมุมมองใหม่ ที่ทำให้ชีวิตของคนผู้นั้นดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น มีกำลังใจที่จะต่อสู้ชีวิตต่อไป

 

"... ทุกอย่างเกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมชีวิตเราไปอยู่ในจุดที่ดีที่สุดเสมอ เพียงเรารู้วิธี ..."

 

ขอส่งกำลังใจไปยังกัลยาณมิตรทุกท่านครับ  ขอให้มีแรงกายแรงใจในการทำความดีต่อไป  บุญรักษา ครับ ;)

 

.......................................................................................................................................

 

ขอบคุณหนังสือดี ๆ

ฐิตินาถ ณ พัทลุง.  เข็มทิศชีวิต 3 ตอน กฎแห่งความสุข.  กรุงเทพฯ: เข็มทิศชีวิต, 2552.

 ...สุดท้ายนี้...ฉันต้องขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับบทความดีๆ ที่ทำให้ฉันต้องพยายามให้กำลังใจตัวเอง อีกสักครั้งน่าจะทำได้...

หมายเลขบันทึก: 319467เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2009 04:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ยังไม่ได้อ่านครับ

จะหามาอ่านครับ

เป็นกำลังใจให้และมีสติในการแก้ปัญหานะครับ

ยังไม่ได้อ่านครับ

จะหามาอ่านครับ

เป็นกำลังใจให้และมีสติในการแก้ปัญหานะครับ

ขอบคุณค่ะที่เยี่ยมชมสูตรลดความอ้วนจะลงในบล็อกต่อไปนะค่ะ และยินดีที่ได้รู้จักค่ะ..เป็นกำลังใจให้คุณครูนะคะ

คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จ้า

สวัสดีค่ะคุณน้อง phornphon

ขอบคุณค่ะที่ให้กำลังใจ พยายามจะสู้ สู้ สู้ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้อง surank

พี่จะติดตามบล็อกต่อไปนะคะ

สวัสดีจ้ะน้องแมวเหมียว

คิดถึงเหมือนกัน มากด้วยนะคะคนดี

ตอนนี้ทำอะไรอยู่ พักผ่อนบ้างนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท