E-Book


E-Book (เพื่อเป็นกำลังใจ แสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ ขอบคุณครับ)

E-Book

E-Book“อีบุ๊ค”  ย่อมาจากคำว่า Electronic book หมายถึง หนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีลักษณะเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์โดยปกติมักจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่สามารถอ่านเอกสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งในระบบออฟไลน์และออนไลน์คุณลักษณะของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถเชื่อมโยงจุดไปยังส่วนต่างๆ ของหนังสือ เว็บไซต์ต่างๆ ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับผู้เรียนได้ นอกจากนั้นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถแทรกภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว แบบทดสอบ และสามารถสั่งพิมพ์เอกสารที่ต้องการออกทางเครื่องพิมพ์ได้  และวัตถุประสงค์ของการจัดทำแหล่งค้นคว้า E – Book มีรายละเอียด ดังนี้ 1) เป็นการนำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์มารวมกันไว้เป็นชุด  2) ผู้เรียนได้เรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีความหลากหลายน่าสนใจ 3) เป็นการรวบรวมเนื้อหาต่างๆ ให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาค้นคว้า และ 4) การสร้าง E - book ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้สร้างคือทำให้เกิดทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์

ข้อดีของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายละเอียด ดังนี้

1) เป็นสื่อที่รวมเอาจุดเด่นของสื่อแบบต่างๆ มารวมอยู่ในสื่อตัวเดียว คือ สามารถแสดงภาพ แสง เสียง ภาพเคลื่อนไหว และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ 2) ช่วยให้ผู้เรียนเกิดพัฒนาการเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหาวิชาได้เร็วขึ้น  3) ครูสามารถใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในการชักจูงผู้เรียนในการอ่าน, การเขียน, การฟังและการพูดได้ 4)มีความสามารถในการออนไลน์ผ่านเครือข่ายและเชื่อมโยงไปสู่โฮมเพจและเว็บไซต์ต่างๆอีกทั้งยังสามารถอ้างอิงในเชิงวิชาการได้ 5) หากหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตหรืออินทราเน็ตจะทำให้การกระจายสื่อทำได้อย่างรวดเร็ว และกว้างขว้างกว่าสื่อที่อยู่ในรูปสิ่งพิมพ์ 6)สนับสนุนการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือน ห้องสมุดเสมือนและห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ 7)มีลักษณะไม่ตายตัว สามารถแก้ไขปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา อักทั้งยังสามารถเชื่อมโยงไปสู่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้โดยใช้ความสามารถของไฮเปอร์เท็กซ์ 8)ในการสอนหรืออบรมนอกสถานที่ การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์จะช่วยให้เกิดความคล่องตัวยิ่งขึ้น เนื่องจากสื่อสามารถสร้างเก็บไว้ในแผ่นซีดีได้ 9) การพิมพ์ทำได้รวดเร็วกว่าแบบใช้กระดาษ สามารถทำสำเนาได้เท่าที่ต้องการ ประหยัดวัสดุในการสร้างสื่อ อีกทั้งยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย 10) มีความทนทาน และสะดวกต่อการเก็บบำรุงรักษา ลดปัญหาการจัดเก็บเอกสารย้อนหลังซึ่งต้องใช้เนื้อที่หรือบริเวณกว้างกว่าในการจัดเก็บ รักษาหนังสือหายากและต้นฉบับเขียนไม่ให้เสื่อมคุณภาพ และ11) ช่วยให้

นักวิชาการและนักเขียนสามารถเผยแพร่ผลงานเขียนได้อย่างรวดเร็ว

ข้อจำกัดของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ถึงแม้ว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จะมีข้อดีที่สนับสนุน รายละเอียด ดังนี้
1)  คนไทยส่วนใหญ่ยังคงชินอยู่กับสื่อที่อยู่ในรูปกระดาษมากกว่าอีกทั้งหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ยังไม่สมารถใช้งานได้งายเมื่อเทียบกับสื่อสิ่งพิมพ์ และความสะดวกในการอ่านก็ยังน้อยกว่ามาก 2) หากโปรแกรมสื่อมีขนาดไฟล์ใหญ่มากๆ จะทำให้การเปลี่ยนหน้าจอมีความล่าช้า 3) การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดี ผู้สร้างต้องมีความรู้ และความชำนาญในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

ประเภทของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายละเอียด ดังนี้

1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือแบบตำรา 2) หนังสืออีเล็กทรอนิกส์ แบบหนังสือเสียงอ่าน 3) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบหนังสือภาพนิ่ง หรืออัลบั้มภาพ 4) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบหนังสือภาพเคลื่อนไหว 5) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบหนังสือสื่อประสม 6) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบหนังสือสื่อหลากหลาย   7) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบหนังสือเชื่อมโยง 8) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบหนังสืออัจฉริยะ  

โปรแกรมที่นิยมใช้สร้าง E-Book รายละเอียด ดังนี้

1) โปรแกรมชุด Flip Album ตัวอ่านคือ Flip Viewer 2) โปรแกรม DeskTop Authorตัวอ่านคือ DNL Reader

3) โปรแกรม Flash Album Deluxe ตัวอ่านคือ Flash Player             

สรุปโครงสร้างทั่วไปของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วย• หน้าปก (Front Cover)   • คำนำ (Introduction)   • สารบัญ (Contents)  • สาระของหนังสือแต่ละหน้า (Pages Contents)  • อ้างอิง (Reference)  • ดัชนี (Index)  • ปกหลัง (Back Cover) หน้าปก หมายถึง ปกด้านหน้าของหนังสือซึ่งจะอยู่ส่วนแรก เป็นตัวบ่งบอกว่าหนังสือเล่มนี้ชื่ออะไร ใครเป็นผู้แต่ง คำนำ หมายถึง คำบอกกล่าวของผู้เขียนเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูล และเรื่องราวต่างๆ ของหนังสือเล่มนั้น สารบัญ หมายถึง ตัวบ่งบอกหัวเรื่องสำคัญที่อยู่ภายในเล่มว่าประกอบด้วยอะไรบ้างอยู่ที่หน้าใดของหนังสือสามารถเชื่อมโยงไปสู่หน้าต่างๆ ภายในเล่มได้ สาระของหนังสือแต่ละหน้า หมายถึง ส่วนประกอบสำคัญในแต่ละหน้า ที่ปรากฏภายในเล่ม ประกอบด้วย ,หน้าหนังสือ (Page Number) ,ข้อความ (Texts),ภาพประกอบ (Graphics) .jpg, .gif, .bmp, .png, .tiff  • เสียง (Sounds) .mp3, .wav, .midi ,ภาพเคลื่อนไหว (Video Clips,

, จุดเชื่อมโยง

                                                    

คำสำคัญ (Tags): #ความหมาย e-book
หมายเลขบันทึก: 319349เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2009 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)
นายอภิสิทธิ์ ต่อศักดิ์

ยอดเยี่ยมทีเดียวคับ

ความรู้ใหม่

เป็นการส่องนำทาง ดีมาก

น่าจะทำนานแล้วนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท