ประสาร สุขสุคนธ์
นาย ประสาร ประสาร สุขสุคนธ์ สุขสุคนธ์

สรุปงานวิจัยเรื่องที่ 6


เล่มที่ 6

ชื่อเรื่อง ศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขการจัดระบบสารสนเทศ ของสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ จังหวัดชลบุรี

ผู้วิจัย  พิรดา  เฉลิมศรีภิญโญรัช

ปีที่วิจัย 2546

วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาระดับปัญหาการจัดระบบสารสนเทศของสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้าน

2. เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขการจัดระบบสารสนเทศของสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ จังหวัดชลบุรี

วิธีวิจัย เชิงสำรวจ

ประชากร   ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ กลุ่มผู้บริหารประกอบด้วย หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอและผู้ช่วยหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ และกลุ่มผู้ปฏิบัติงานประกอบด้วยหัวหน้างานบริหารทั่วไปหรือเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่แทนหัวหน้างานบริหารทั่วไป และเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานข้อมูลสารสนเทศที่ปฏิบัติงานในสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ จังหวัดชลบุรี จำนวน 44 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

                เป็นแบบสอบถามปัญหาและแนวทางการแก้ไขการจัดระบบสารสนเทศของสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ จังหวัดชลบุรี แบ่งออกเป็น 6 ด้าน  คือ การเก็บรวบรวมข้อมูล การตรวจสอบข้อมูล การประมวลผลข้อมูล การจัดหน่วยงานศูนย์หรือคลังข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการนำข้อมูลไปใช้ ลักษณะของแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคอร์ท โดยเรียงระดับคะแนนดังนี้

                ระดับปัญหา 1        หมายถึง  มีปัญหาอยู่ในระดับน้อยที่สุด

                ระดับปัญหา 2        หมายถึง  มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย

                ระดับปัญหา 3        หมายถึง  มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง

                ระดับปัญหา 4        หมายถึง  มีปัญหาอยู่ในระดับมาก

                ระดับปัญหา 5        หมายถึง  มีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด

วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูล

  1. ขอหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ถึงผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี เพื่อขอความอนุเคราะห์อนุญาตเก็บข้อมูลและขอความร่วมมือในการตอบแบบสอบถาม
  2. จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 44 ฉบับไปยังสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ จังหวัดชลบุรี ตอบแบบสอบถามและขอความอนุเคราะห์หัวหน้างานบริหารทั่วไป ในการรวบรวมแบบสอบถามคืนตามเวลาที่กำหนด
  3. ได้รับแบบสอบถามคืนมา จำนวน 44 ฉบับ ผู้วิจัยตรวจสอบและคัดเลือกแบบสอบถามฉบับที่สมบูรณ์ 44 ฉบับ คิดเป็น ร้อยละ  100
  4. นำแบบสอบถามไปให้คะแนนตามน้ำหนักคะแนนแต่ละข้อโดยใช้โปรแกรม SPSS for windows
  5. นำผลการคำนวณมาวิเคราะห์ข้อมูล

 

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล      ค่าเฉลี่ย    ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน   

สรุปผลการวิจัย

  1. ปัญหาการจัดระบบสารสนเทศของสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ จังหวัดชลบุรี โดยรวมพบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การจัดระบบสารสนเทศของสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ จังหวัดชลบุรี เกือบทุกด้านอยู่ในระดับปานกลางยกเว้นด้านการประมวลผลข้อมูล ทั้งนี้ปัญหาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการประมวลผลข้อมูล
  2. แนวทางการแก้ไขปัญหา จัดระบบสารสนเทศของสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ จังหวัดชลบุรี แต่ละด้านปรากฏผลดังนี้

2.1  ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล พบว่าแนวทางที่มีค่าคะแนนสูงสุดเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก คือ จัดงบประมาณสนับสนุนในการจัดเก็บข้อมูล ให้มีหน่วยงานกลางรับผิดชอบทำหน้าที่ประสานงานด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล

2.2 ด้านการตรวจสอบข้อมูล พบว่าแนวทางที่มีค่าคะแนนสูงสุดเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก คือจัดทำคู่มือการตรวจสอบข้อมูลสารสนเทศ

 2.3 ด้านการประมวลผลข้อมูล พบว่าแนวทางที่มีค่าคะแนนสูงสุดเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก คือ จัดงบประมาณสนับสนุนการประมวลผลข้อมูลให้เพียงพอ

2.4 การจัดหน่วยงานศูนย์หรือคลังข้อมูล พบว่าแนวทางที่มีค่าคะแนนสูงสุดเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก คือ จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อจัดเก็บข้อมูลในโรงเรียนอย่างเพียงพอ

2.5 ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าแนวทางที่มีค่าคะแนนสูงสุดเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก คือ พัฒนาบุคลากรที่รับผิดชอบงานข้อมูลให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้

2.6 ด้านการนำข้อมูลไปใช้ พบว่าแนวทางที่มีค่าคะแนนสูงสุดเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก คือ กำหนดรูปแบบการนำเสนอข้อมูลให้เป็นแนวทางเดียวกัน

คำสำคัญ (Tags): #วิจัย it
หมายเลขบันทึก: 319322เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2009 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท