การประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สาม


แนวทางการประเมินคุณภาพรอบ3ของ สมศ.

จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการครบรอบ๙ปีของ สมศ.ได้รับความรู้มากมายเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพการศึกษาทั้ง๓ระดับ สพฐ/อาชีว/อุดมศึกษา ทำให้ทราบแนวทางการประเมินภายนอกรอบที่๓แต่ละระดับว่าควรเตรียมแนวทางการบริหารสถานศึกษาอย่างไร?เริ่มต้นที่สพฐ ก่อนจากการประเมินในรอบที่๑และ๒ทำให้ทราบว่าในระดับ สพฐปัญหาอยู่ที่สถานศึกษาขนาดเล็กที่มีผลการประเมินไม่รับรองคุณภาพการศึกษาและผลการประเมินในมาตรฐานที่๕ผลการสอบNTและo-netโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ผ่านร้อยละ๕๐%แต่ที่สามารถผ่านการประเมินภายนอกของ สมศ.มาได้เพราะใช้การประเมินอิงสถานศึกษาx๒ช่วยแต่ในการประเมินภายนอกรอบที่๓สมศ.จะใช้การประเมินในมฐ๕ใช้ผลการสอบNTและo-netของสถานศึกษาเพียงอย่างเดียวทำให้โอกาสในการประเมินคุณภาพภายนอกของสมศ.สถานศึกษาจะมีโอกาสผ่านการประเมินน้อยมากหากสถานศึกษาไม่มีแผนพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบและคุณภาพของครูผู้สอนซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะผมมีความเชื่อว่าเด็กจะดีและเก่งอยู่ที่ครูผู้สอนมากที่สุดรวมทั้งผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและมองเห็นประโยชน์ของนักเรียนมีการวางแผนพัฒนาสถานศึกษาจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์คุรุภัณฑ์ที่มีประโยชน์จัดทำแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาให้ครอบคลุมทั้ง๘กลุ่มสาระโดยเฉพาะศูนย์วิทยบริการด้านเทคโนโลยีให้พอเพียงแก่นักเรียนน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการและโครงการ๓Dสำหรับการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีกระบวนการคิคในด้านคุณธรรมจริยธรรม/ประชาธิปไตยและปลอดสารเสพติดทุกชนิด ในมาตรฐานที่๔ด้านการคิคผลการประเมินนักเรียนส่วนใหญ่

หมายเลขบันทึก: 319235เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ติดตามเรื่องนี้อยู่เหมือนกันครับ

นายมูฮามัดยามิน วารัม

ขอบคุณท่านรองผอ.ที่ให้ความกระจ่างในเรื่องการประเมินรอบที่ 3 ก็เป็นห่วงโรงเรียนขนาดเล็กที่ท่านกล่าวถึง เพราะโรงเรียนของผมก็อยู่ในข่ายเดียวกัน ผมว่าก็เป็นการดีครับ ครูที่ทำงานเช้าชามเย็นชามคงต้องพัฒนาขึ้น เด็กก็จะได้พัฒนาขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ...หวังว่าคงเป็นอย่างที่ตั้งไว้ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท