คุณ พ่อ คุณ แม่ ของเราทุกคน


ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ ท่านก็รักเราเป็นห่วงเราตลอดเวลา

เมื่อสูญเสียคุณพ่ออย่างกระทันหัน

 เราถึงทราบว่าเราไม่ได้ทำอะไร

และเมื่อถึงวันเกิดของเรา เราควรทำอย่างไร

จากหนังสือ

ต้นไม้แห่งชีวิต มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว

    เมื่อ ตค.๒๕๕๒ หน้า ๓๗

    

   ในตอนท้ายของหนังสือเล่มนี้ผู้เขียนขอฝากท่านผู้อ่านที่มีคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย คุณพ่อคุณแม่ ที่มีความรู้ ขอรบกวนให้ท่านเขียนหรือท่านเองเป็นผู้รวบรวม เรียบเรียงเขียนเป็น ตำราไว้ หรือ อัดเสียงเป็นคำพูดใส่ในแผ่นหรือเทป ให้ลูกหลานคนรุ่นหลังได้เรียนรู้จะดีมากๆ รีบทำอย่ารอเวลาทุกอย่าง มีความกระทันหันเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่า ตัวเรา หรือ ตัวท่าน ก็ตาม ความรู้ของผู้สูงอายุ เขียนเป็นตำราไว้ได้ทุกท่าน อย่างน้อยก็เป็น ที่ระลึกอย่างหนึ่งจากท่าน ท่านจะได้อ่านหรือฟังผลงานของท่าน จากลูกหลานทำให้ เราจะเห็นท่านยิ้มอย่างมีความสุข

     

       อีกประการหนึ่ง ทุกปี ทุกคน จะมีวันเกิด ๑ วัน ใน ๑ วันมีเวลา ๒๔ ชั่วโมง เพียง ๑ วันเวลาไหนก็ได้ สิ่งที่ควรทำและไม่ควรลืม คือ กราบขอคำอวยพรหรือให้ของขวัญคุณพ่อ คุณแม่ ถ้าอยู่คนละที่ก็ใช้โทรศัพท์ โทรหาท่านให้ท่านอวยพรให้เรา ท่านจะมีความสุขใจ เราก็สุขใจมีคุณค่ามากมาย ส่วนการจะไปทำบุญหรือจัดงานเลี้ยงหรือสงเคราะห์ผู้ใดก็ทำไปตามปกติ แต่ขออย่าลืมบุพการีโดยเฉพาะ คุณแม่ ที่ผ่านมาเราอาจลืมไม่ได้ทำ แต่ต่อจากนี้ไป ขอให้เริ่มทำทุกปี ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ ท่านก็ยังรัก ห่วงคิดถึงเราเสมอ ในวันเกิดบางคนได้รับของขวัญ หรือเอาของขวัญไปให้คนอื่น แล้วเราเคยนำของขวัญให้คุณแม่ผู้ให้กำเนิดในวันเกิดบ้างหรือไม่ ตอนเราเป็นทารกกินน้ำนมแม่ ท่านได้ประคบประหงมเราอย่างดีเยี่ยม ชีวิตคนเรา วันเกิดเราทราบ แต่วัน สิ้นลมหายใจเราไม่ทราบ ดั้งนั้นสิ่งใดที่ดีเพื่อคุณพ่อคุณแม่ ควรรีบปฏิบัติ แล้วเราจะพบสิ่งที่ดีและมีความสุขในชีวิต

 

   

 

       

หมายเลขบันทึก: 319062เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รักพ่อแม่ ให้มากๆ ค่ะ มีความสุขในวันพิเศษๆ เห็นด้วยค่ะ

.. ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ ท่านก็รักเราเป็นห่วงเราตลอดเวลา ..

เรายังเป็นลูกสาวน้อย ไข่นุ้ย ในสายตาพ่อแม่เสมอ

  ดีมากๆค่ะคุณpoo

 ตอนเด็กๆ ไม่ค่อยคิดกันเลย  ยิ่งเด็กรุ่นหลังก็ยิ่งไม่คิด

 ก็ฝากช่วยบอกกล่าวกันต่อๆไปนะคะ

 

สวัสดีค่ะ

* คุณกานดามีความคิดเหมือนครูใจดีเลย  อยากให้เด็กในปัจุบันคิดแบบนี้กันมากๆ  เพราะไม่มีใครที่รักและหวังดีกับเราเท่าพ่อแม่อีกแล้ว...

* ครูใจดีก็พยายามปลูกฝังลูกศิษย์ให้เราและเคารพพ่อแม่ให้มาก   อะไรก็ตาม พ่อแม่ต้องมาก่อนเสมอ...

* เราช่วยกันนะคะ

* ขอบคุณมากแลระลึกถึงค่ะ

 

สวัสดีค่คุณครูใจดี

ค่ะเราต้องช่วยกัน ฝากบอกนักเรียนของคุณครูนะคะ

ช่วยกันบอกสอน  ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท