การเดินทาง


อุปสรรคของการเดินทางคือหัวใจของเราเอง
 
ใครบางคนกล่าวว่า
สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับการเดินทาง
คือการตัดสินใจออกเดินทาง
ความกล้าหาญในการตัดสินใจออกเดินทาง
คือของขวัญที่งดงามที่สุดของนักเดินทาง
 
อุปสรรคสำคัญของการเดินทางคือ หัวใจของเราเอง
หัวใจที่หวาดหวั่นต่อปลายทางที่มองไม่เห็น
หัวใจที่ขลาดกลัว คับแคบ และเต็มไปด้วยอคติ
 
เมื่อตัดสินใจเก็บสัมภาระลงกระเป๋าเดินทาง
จงเดินทางด้วยความหวัง
และสิ่งที่มีค่าที่สุด ที่ไม่ควรลืมเตรียมไปด้วยทุกครั้งคือ
ใจที่ใฝ่รู้โลกกว้าง
ใจที่พร้อมเผชิญอุปสรรค
ใจที่ยินดีพบความยากลำบากระหว่างทาง
ใจที่ยอมรับความแตกต่างของผู้คนต่างวัฒนธรรม
ใจที่เคารพในคุณค่าของธรรมชาติ
และศักดิ์ศรีของคนที่เท่าเทียมกัน
และสุดท้ายใจที่รู้ว่ายังมีคนที่เรารักรออยู่ข้างหลัง
 
เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว
จงเดินทางอย่างเงียบ ๆ กลมกลืนกับทุกสรรพสิ่ง
อย่าแสดงตัวตนของเราต่อผู้อื่น 
แต่จงเดินทางด้วยความซาบซึ้ง
ในความงดงามของธรรมชาติ และน้ำใจของผู้คน
 
อย่ากังวลถึงจุดหมายปลายทางมากเกินไป 
เพราะนั่นอาจทำให้เราละเลยความงามของทิวเขา
และทุ่งหญ้าสดขจี แต่งแต้มด้วยดอกไม้หลากสีระหว่างทางผ่าน
ทุกหนแห่งล้วนน่าสนใจ
ทุกหนแห่งล้วนทำให้เราผ่อนคลาย 
ฉะนั้น อย่าคิดถึงเพียงจุดหมาย ที่บางครั้ง อาจทำให้เราผิดหวัง
 
เดินทางด้วยความยกย่องนับถือวัฒนธรรม
และชีวิตของผู้คนที่เราได้พบเจอ 
การให้เกียรติ อ่อนน้อมถ่อมตน จะทำให้เราสง่างาม
การเดินทางที่งดงาม
คือการเดินทางด้วยสำนึกของความรักผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง 
หากเรามีสำนึกของความรักอย่างลึกซึ้งแล้ว 
เราย่อมไม่กอบโกย เสพสุข
และเหยียบย่ำทำลายเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก
เพียงเพราะเรามีอำนาจทางการเงินเหนือกว่า
 
เดินทางด้วยความรู้สึกที่เป็นสุข
เบาสบาย และผ่อนคลายความตึงเครียด 
ความสุขในขณะเดินทางจะทำให้หัวใจเราอ่อนเยาว์
 
เดินทางด้วยความรักในมนุษยชาติ
ยุติความหวาดระแวง และขลาดกลัว 
เดินทางด้วยความมั่นใจว่า
เราเป็นเจ้าของโลกใบนี้เช่นเดียวกับทุกคน
 
การเดินทางที่งดงาม คือการตระหนักรู้ว่า
ยังมีคนที่เรารักและรักเรารออยู่ข้างหลัง 
ฉะนั้น จงระวังรักษาตน
ให้รอดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง
เพื่อจะซาบซึ้งว่าไม่มีที่ใดในโลก
ที่อบอุ่นมากไปกว่าบ้าน
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 318338เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • เพราะชีวิต..คือการเดินทางค่ะ
  • และ home is where the heart is...
  • ขอบคุณค่ะ..สำหรับการแบ่งปันบันทึกที่เต็มไปด้วยความหวัง..

การเดินทาง หากไม่เริ่ม ไม่กล้า ก็ ไม่ได้เดินทางครับ

สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์หมอ jj

ชอบครับ เขียนได้ร้อยรัด น่าอ่าน ทำอย่างไรจึงจะเขียนเป็นครับ

สวัสดีค่ะครูพร

ขอบคุณนะคะที่ชอบและชม

สำหรับคำถามว่า ทำอย่างไรจึงเขียนเป็น

คงมาจากการอ่านมั้งคะ ชอบอ่าน เลยทำให้ชอบเขียนไปด้วย

อ่านทั้งจากหนังสือ จากชีวิตตนเอง และชีวิตคนอื่นค่ะ

สิ่งสำคัญที่สุดคืออ่านใจและอ่านความคิดตัวเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท