ชูสองนิ้วเพื่อสันติภาพ(^.^)


แต่สำหรับประเทศไทยในขณะนี้แล้ว การชู 2 นิ้ว คงจะเป็นการส่งขวัญและกำลังใจ (สู้ตายค่ะ)ไปให้กับพี่น้องชาวจังหวัดแพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ดินถล่ม และพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับความเดือนร้อนจากโจรผู้ไม่หวังดีกับประเทศชาติ และสุดท้าย...ครูจูหลิน..ขอเป็นกำลังใจให้หายเร็ว ๆ นะคะ

  เคยสงสัยไหมคะว่า การชูนิ้วชี้และนิ้วกลางคู่กันเป็นรูปตัว V ที่เราๆ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่มักใช้กันอยู่ทั่วไปนั้น  แท้จริงแล้วหมายถึงอะไร  ใช้ในโอกาสใดบ้าง และใครเป็นต้นคิดสัญลักษณ์นี้ขึ้น เรามาไขข้องใจไปพร้อม ๆ กันเลยนะคะ
  การชูสองนิ้วหรือ  " V Sign " เป็นที่รู้จักกันดีในความหมายของ " ชัยชนะ " คือ V  แทนคำว่า  Victory นอกจากนี้ การชูสองนิ้วยังหมายถึง " lสันติภาพ " และการ  " การดูถูก  ท้าทาย " ได้อีกด้วย
  สำหรับจุดเริ่มต้นการชู 2 นิ้ว ไม่มีการบันทึกเอาไว้อย่างแน่ชัดว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่เป็นที่เชื่อกันมานานว่า จุดเริ่มต้นการชูสองนิ้วนั้น เริ่มจากพลธนูชาวเวลส์ ที่ต่อสู้ร่วมกับอังกฤษในการสู้รบที่หมู่บ้านทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งกล่าวกันว่า ทหารฝรั่งเศสจะตัดนิ้วมือข้างขวาของพลธนูชาวเวลส์ที่ถูกจับตัวได้ไป 2 นิ้ว จนไม่สามารถยิงธนูได้อีก  ด้วยเหตุนี้ บรรดาพลธนูชาวเวลส์ที่ยังไม่ถูกจับตัวจูงชูนิ้ว 2 นิ้ว เป็นการท้าททายทหารฝรั่งเศส ซึ่งถ้าหากเราแสดงท่าทางด้วยการชูสองนิ้วแล้วหันฝ่ามือเข้าหาตัวเอง ในสหราชอาณาจักรอย่างประเทศอังกฤษหรือสกอตแลนด์ จะถือว่าเป็นการแสดงท่าทางดูถูก ต่อว่าฝ่ายตรงข้าม  ซึ่งเป็นการไม่สุภาพยิ่ง
   อย่างไรก็ตามในประเทศสหรัฐอเมริกา การชู 2 นิ้วจะใช้กันในความหมายที่เป็นการแสดงสันติภาพ ส่วนผู้คนในประเทศแถบทวีปเอเชียมักจะใช้กันตอนถ่ายรูป โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ซึ่งถือกันว่าชาวญี่ปุ่นนิยมชู 2 นิ้ว เพราะต้องการสื่อถึง " สันติภาพ " หลังจากที่ญี่ปุ่นถูกถล่มด้วยระเบิดปรมาณูในสงครามโลกครั้งที่  2

   แต่สำหรับประเทศไทยในขณะนี้แล้ว  การชู 2 นิ้ว คงจะเป็นการส่งขวัญและกำลังใจ (สู้ตายค่ะ)ไปให้กับพี่น้องชาวจังหวัดแพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ดินถล่ม และพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับความเดือนร้อนจากโจรผู้ไม่หวังดีกับประเทศชาติ  และสุดท้าย...ครูจูหลิน..ขอเป็นกำลังใจให้หายเร็ว ๆ นะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31832เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ชูสองนิ้วด้วยคน สู้ๆ แล้วมาเขียนบันทึกดีๆให้อ่านอีกนะครับ
ขอเป็นกำลังใจให้  จังหวัดที่ประสบอุทกภัยนะคะ  ชีวิตยังอยู่ขอให้สู้ต่อไป  คนไทยรักกันค่ะ  น้องตุ๋ยไม่รู้เป็นอย่างไรบ้าง ส่งข่าวบอกบ้างนะ

ดีจังอ่านแล้วได้ความรู้ดีนะคะ  หามาให้พี่อ่านอีกนะ จะเข้ามาดูบ่อย ๆ   คิดถึงจ๊ะ

ผมขอร่วมชู 2 นิ้วอีกคนหนึ่งนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท