ศักดิ์ศรี เหตุแห่งปัญหา


ศักดิ์ศรี เหตุแห่งปัญหา

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

       คงจำกันได้เมื่อครั้งเป็นเด็ก บางคนคงเคยเห็นและบางคนคงเคยทำ ตอนเด็กๆเล่นกันโดยต่างคนต่างวาดวงกลมลงบนพื้นดิน แล้วสมมุติว่าวงกลมที่ตนวาดนั้นเป็นขอบเขตของรักของหวงหรืออาจเล่นเลยเถิดสมมุติวงกลมเป็นบรรพชนของตน จากนั้นต่างคนต่างก็เข้าเยียบย่ำวงกลมของคนอื่น แต่ละคนต่างก็ต้องปกป้องวงกลมของตน ไม่ให้ถูกลบหรือถูกทำลายได้ แรกๆก็เล่นกันสนุกแต่พอนานเข้าหรือมีคนยุ การเล่นก็เริ่มรุนแรง อยากได้ชัยชนะหรืออยากเป็นผู้ชนะ เริ่มแพ้ไม่เป็น ทำทุกวิถีทางที่จะชนะ ศึกศักด์ศรีจึงเริ่มเกิด และการเล่นกลายเป็นการทะเลาะ และกลายเป็นทำร้ายกัน

       ด้วยความเป็นเด็กเหตุการณ์ลงเอยกันด้วยการร้องไห้งอแง หรือผู้ใหญ่เข้ามาห้ามปราม ไม่นานนักเด็กๆเหล่านั้นก็กลับมาเล่นกันใหม่ความสนุกก็เกิดขึ้นใหม่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย

       แต่หากเป็นผู้ใหญ่ วงกลมที่แต่ละคนวาดหรือสร้างขึ้น มันคืออำนาจ ผลประโยชน์และศักดิ์ศรี อะไรจะเกิดขึ้น การทะเลาะที่รุนแรง วิถีทางแห่งการนำมาซึ่งชัยชนะจะซับซ้อนลึกลับมากขึ้น การทำร้ายกันจะเกิดขึ้นทุกรูปแบบ เหตุการณ์จะลงเอยเช่นไร ยากนักที่จะคาดได้ ใครจะเป็นคนห้ามหรือยุติได้ หรือลงเอยกันที่ศาล หรืองานศพ

       หากเป็นชาติบ้านเมือง วงกลมนั้นเป็นอะไร ใครเป็นคนวาด ผลจะเป็นเช่นใด

       รศ.พงศ์วัชร สิริจันทรวงศ์

หมายเลขบันทึก: 318027เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท