ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ผู้ร่วมกิจกรรมทำตัวอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อไข้หวัดใหญ่2009H1N1


              เปิดเทอม นักศึกษามีกิจกรรมร่วมกันเสมอ และวานนี้ไปร่วมออกร้านงาน โดยที่หลีกเลี่ยงไม่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีข้อแนะนำและประกาศออกเป็นทางการ ซึ่งท่านสามารถนำไปแนะนำลูกหลานต่อได้นะคะ

คำแนะนำสำหรับผู้มาร่วมกิจกรรม

  1. ผู้ที่มีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่  เช่น  มีไข้  ไอ เจ็บคอ   มีน้ำมูกแม้จะมีอาการไม่มาก  ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 7 วันนับจากวันเริ่มป่วย  หรือหลังจากหายเป็นปกติแล้วอย่างน้อย 1 วัน  และไม่ควรเข้าร่วมงานหรือกิจกรรมกับคนหมู่มาก  แต่หากจำเป็นต้องเข้าร่วมงาน ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  และล้างมือบ่อย ๆ
  2. ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่หากป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง  หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี  เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี  ผู้มีภูมิต้านทานต่ำ และผู้มีโรคอ้วน  ควรหลีกเลี่ยงการไปในสถานที่ที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก  เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ  โดยเฉพาะในพื้นที่ที่กำลังมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 
  3. ประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมกิจกรรม ควรปฏิบัติตามหลักสุขอนามัย  เช่น ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอลเจลบ่อย ๆ   หากมีอาการไอ  จาม  ให้ใช้กระดาษทิชชูหรือผ้าปิดปากปิดจมูก  หากไม่มีหรือหยิบไม่ทัน  ไม่ควรใช้มือป้องจมูกปาก เพราะเชื้อจะติดอยู่ที่มือ  แล้วจะไปเปรอะเปื้อนตามสิ่งของเครื่องใช้ต่าง  ๆ  ให้ไอจามใส่แขนเสื้อแทน  ซึ่งจะช่วยลดการกระจายเชื้อ ได้ดี
  4. การสวมหน้ากากอนามัยจะเป็นประโยชน์มาก หากผู้ที่มีอาการป่วยเป็นผู้สวม เพราะจะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อเวลาไอจามได้ดี ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการป่วย โดยทั่วไปไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยแต่อาจจะได้ประโยชน์จากการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ในกรณีที่เข้าไปอยู่ในที่แออัด ที่อาจจะมีผู้เป็นไข้หวัดใหญ่อยู่ด้วย

 

 

หมายเลขบันทึก: 317919เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2009 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไปเที่ยวในที่มีคนมาก ๆ อย่าลืมดูแลตัวเองนะคะ

สวมหน้ากกาอนามัยให้ถูกต้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท