คิดในแง่บวกและแบ่งปันเมล็ดพันธุ์บวกให้เติบโตในสังคม


โตเพราะแดกข้าว... เฒ่าเพราะเกิดนาน... มีกระบานไว้ปลูกผม...

 

วันนี้อยู่ดีๆดันไปคิดถึง " วัย " ของตัวเองที่ปีนี้ปาเข้าไปเลขห้านำแล้วแต่ก็ยังมีความมันส์ในอารมณ์อยู่ตลอดเวลาจะคิดจะเห็นอะไรก็คลายๆกับพวกวัยรุ่น แต่ต้องออกตัวไว้ก่อนนะว่าม่ใช่ประเภทปัญญาแข็งจนคิดอะไรไม่ออกแต่สมองอ่อนล้าพัฒนาได้แค่เด็ก เพราะ "ป๋าไม่ใช่คนอย่างน้านนน..."

โตเพราะแดกข้าว เฒ่าเพราะเกิดนาน มีกระบานไว้ปลูกผม : เมือคืนก่อนนอนดันไปอ่านหนังสือของท่านพระมหาสมปองเขียนอะไรต่อมิอะไรไว้ไม่รู้เยอะแยะมากมายไร้สาระ ว่าจะอ่านสักแป๊บนึงอ่ายไปอ่านมากว่าจะจบปาเข้าไปตีหนึ่งกว่า พระอะไรไม่รู้ความคิดเหมือนเด็กไม่เชื่อเด็กๆลองไปอ่านดูต้องถูกใจกันแน่ พระเล่าเรื่องพ่อ เรื่องแม่ เรื่องกิ๊ก เรื่องก้ง พากันไปกก นกไม่ร้องแต่นกท้อง แต่ท่านไม่ได้พูดถึงท้องที่ใหน ทองเมือไร และทำอย่างไรถึงท้อง (ก็เรียกได้ว่ายังไม่ลึกซึ้งพอ) ดังนั้นเวลาแก้ปัญหาท่านมักจะไม่แนะนำทางเข้า แต่ท่านจะแนะนำเฉพาะทางออกให้ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าผู้อ่านนั้นจะสนใจอะไรมากกว่ากัน สาเหตุที่อดทนอ่านอยู่ได้จนดึกจนดื่นนอกจากอยากให้ท่านพระมหาช่วยชี้ทางออกบอกทางให้แล้ว กลัวว่าตัวเองจะไปพบทางออกที่แท้จริงเพราะ "ป้ายังไม่ได้เข้ากับเขาสักที" อย่างไรอยากให้หลวงพี่มหาช่วยไปเข้าแล้วกลับมาเล่าชี้แนะด้วยเทอญ...สาธุ

ถึงจะเกิดนานแต่ประสมการณ์ยังน้อย : คนเยอรมันเปรียบเทียบความแก่ของผู้หญิงเหมือนเบียร์ยิ่งแก่ยิ่งขม..ยิ้งบ่มยิ่งซาบซ่าซ์...ฮ่า ฮ่า... โอ้ยยยย. ยิ่งเรื่องผู้หญิงนี่ไม่ต้องมาพูดกับป๋าเลย ป๋าผ่านมาเยอะ ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปป๋าไม่สนใจหลอก จะไปใส่ใจใยดีทำไมในเมื่อป๋ามีของดีประเภท ยิ่งแก่ยิ่งขม..ยิ่งบ่มยิ่งซ่าซ์อยู่ในมือ ทุกวันนี้เพื่อนๆมักจะค่อนขอดป๋าว่าเหมือนคนติดเหล้าเมาเบียร์ แต่ความจริงแล้วลุงไม่เคยรู้รสชาติเหล้า ไม่เคยเมาเพระเบียร์ แต่สำหรับเมียแล้ว ซาบซ่าซ์...เฮ ฮ่า...  โอ้ย โอ้ยยยย

ทิ้งประเด็นไว้ก่อน

แก่แบบป๋านี้แถวบ้านเรียกเก๊า : แต่ถ้าแก๊ แก่.. แปลว่าเกินเยียวยาปาจิงโกะ "กระเทยข้างบ้านพูดให้ฟัง" ทุกวันนี้ไม่ว่าจะนั่งรถลงเรือ ขึ้นเหนือ ลงใต้ร้วนแต่พบเห็นสิ่งแปลกใหม่ใช้ชื่นชมพิรมลื่น หื่อ หื่อ ฮื้อ ฮือ.. ไปหมด ถ้าติดตามผลงานความเป็นตัวตนของป๋าต่อไปจะไม่สงสัยว่าคนอะไรมีความคิดได้แค่นี้หรือ ออกตัวอีกครังว่าป๋าไม่ได้คิดแต่ส่วนใหญ่ป๋าไปเทียวได้เก็บเอาความคิดของคนทั่วไปมาเล่าให้ฟัง วันนี้ก็มีเมล็ดพันธ์แห่งความสุขมาขยายให้กันฟัง (เรื่องจริงด้วยนะไม่ได้คิดขึ้นมาเอง) ประมาณสองเดือนที่แล้วมีโอกาสไปสัมมนาที่โรงแรมย่านทองหล่อโน้น ขาไปไปรถไฟฟ้ามาหาน๊ะเธอ.!! ก็ไม่มีอะไร.. ถึงเวลาก็เข้าสัมมนา.!! ไม่เล่า แต่ไอ้ตอนขากลับนี่อยากกลับรถเมล์ดูยืนรอสักพักได้ขึ้น "รถเมล์ฟรีบริการประชาชน" เสียด้วย บริการฟรีมีที่นั่งเบาะหลังสุดสองที่ ป๋ากับสุภาพบุรุษนิรนามอีกสองคนก็ไปนั่ง ความที่เราไม่เคยรู้จักกันทำให้เราไม่ผูกพันกันมาแต่ต้นป๋าก็ได้นั่งริมหน้าต่าง อีกคนนั่งต่อจากผมไป ส่วนอีกคนที่นั่งหมดต้องยืน (ช่างหัวมัน) เพราะป๋าอยากได้อารมณ์ของการขึ้นรถเมล์จึงได้สอดส่ายสายตามองไปทั่วทั้งคัน ในที่สุดก็มาสะดุจใจอยู่ที่หลังของพนักพิงเบาะหน้าผมนี่เองด้วยตัวอักษรเท่าหม้อแกงไม่รู้เขียนด้วยอารมศิลป์หรือลายมือโครดห่วยกันแน่แต่ข้อความสั้นๆ "กระโปรงสั้นเสมอหี" ทำให้สมองป๋าประมวนภาพออกมาทันนี แต่ก็ไม่รู้จะไวเท่าหนุ่มนิรนามคนที่นั่งข้างหรือไม่เพราะเมื่อพักวายตาจากข้อความหันไปทางเขาก็เห็นสายตาคู่นั้นมองเข้ามาในลูกกระตาป๋าอยู่แล้วแถมยังใช้ลูกตาล้อเรียนผมอีกว่า "รู้นะ..คิดอะไรอยู่" ในขณะที่มุมปากของเรายิ้มให้กันด้วยไมตรีแต่ผมก็ใช้สานตาตอบไปว่า "แกก็คิดเหมือนกันใช่ไหมเล่า..โธ่เอ๋ย" ความจริงเรื่องราวบนรถเมล์สายนี้ยังไม่จบลง และยังมีเรื่องให้เชื่อมโยงกับประโยคนี้ระหว่างผมกับหนุ่มนิรนามนี้อีกจนเราแยกจากกันแต่ไม่อยากให้ท่านผู้ทรงคุณวุฒิหยามเหยียดไปมากกว่านี้เลยต้องหยุดพักไว้ก่อน

มีความสุขกับความแก่ของตังเองว๊อย.. : เรื่องเหตุผลของความโชคดีที่แก่นี้มีมากมาเหลือเกินไม่เชื่อลองไปปรึกษาตาโยง กับยายพวงดู ทั้งฮาทั้งขำแถมยังรู้สึกว่าตัวเองน่าจะเกิดนานกว่านี้ ไอ้พวกเด็กๆก็อย่าทำไม่เห็นคุณค่า เด็กป๋าก็เคยเป็นมาแล้ว หนุ่มป๋าก็เคยเป็นมาแล้ว ไอ้เรื่องแก่นี่ไม่ต้องมาตอกย้ำ (เกิดนานว้อยยย) เพราะฉะนั้นได้ที่พวกแกได้เห็นป๋าก็ได้เห็น แต่ไอ้ที่ป๋าเคยเห็นพวกแกอาจไม่เคยเห็นก็ได้ ยิ่งโบราณบานบุรีเข่าว่า "วัวแก่อยากกินหญ้าอ่อน" ป๋าก็เคยกินมาแล้ว แถมรู้ลิ้นชินรสมาตั้งแต่ต้นยังอ่อนยันแม้ยอดก็แก่ ว่าแต่วัวอ่อนอย่างพวกแกแม้จะเคยกินหญ้าแก้แต่ก็อย่ามาคุยอวดให้อวกแตก...!!!

แต่อยางไรก็รักมัน.. อยากเห็นมัน 'รมณ์ดีกว่านี้อ้ะ..!!

หมายเลขบันทึก: 316745เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบจังเลย

โตเพราะแดกข้าว เฒ่าเพราะเกิดนาน มีกระบานไว้ปลูกผม

ขอบคุณครับที่ชื่นชอบ ถึงแม่อ่านเฉพาะข้อความสั้นๆ แต่คิดว่าไปต่อยอดความคิดได้ตามสมควร แต่พออ่านทั่งหมดอย่ามองว่าหยาบ ถือว่าเป็นอีกแง่มุมของชีวิตครับเพราะต้องการนำเสนอในสิ่งที่เห็นในยุคปัจจุบัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท