ส่วนร่วมภาคีเครือข่าย


เกษตรอำเภอมีการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับอำเภอ 5 ปี และแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล 5 ปี เป็นแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบลและอำเภอ ที่บ่งบอกสภาพปัญหาของชุมชนและท้องถิ่น เป็นประโยชน์กับ กศน.ตำบล

เกษตรอำเภอ เป็นตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงานสำนักงานเกษตรอำเภอ หน่วยงานภูมิภาคสังกัดสำนักงานเกษตรจังหวัด  กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เกษตรอำเภอ มีทีมงานที่รับผิดชอบในระดับตำบล  ซึ่งเรียกง่ายๆว่า “เกษตรตำบล” โดยมีมือไม้ระดับหมู่บ้านที่เรียกว่า “เกษตรหมู่บ้าน” พร้อมทั้ง”เกษตรกรอาสาสมัคร” และ “ครูเกษตร”  ซึ่งมีอยู่ทุกๆหมู่บ้านและชุมชน มีการดูแลหน่วยงานย่อยในส่วนราชการท้องถิ่น ที่ใช้ชื่อว่า “ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล” เกษตรอำเภอมีการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับอำเภอ  5  ปี และแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล  5  ปี  เป็นแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบลและอำเภอ ที่บ่งบอกสภาพปัญหาของชุมชนและท้องถิ่น เป็นประโยชน์กับ  กศน.ตำบล

อย่างยิ่ง เพราะในแผนพัฒนาการเกษตร จะบอกถึงความต้องการของประชาชนในแต่ละหมู่บ้านว่า

มีความต้องการจะพัฒนาอาชีพของตนเองไปในทิศทางไหน และการพัฒนาอาชีพของหมู่บ้านหรือชุมชนนั้นๆ มีรายละเอียดบอกถึงสภาพปัญหาของตำบลและหมู่บ้าน หรือส่วนท้องถิ่น กศน.ตำบลสามารถหยิบสภาพปัญหา ไปดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ หรือ พัฒนาสังคมและชุมชน ที่ตรงตามเป้าหมายของสำนักงานส่งเสรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

                นอกจากนั้น การทำงานการพัฒนาสังคมและชุมชน  เกษตรอำเภอยังมีกลุ่มที่อยู่ในความรับผิดชอบและเป็นประโยชน์กับ กศน. อย่างมาก  ได้แก่  กลุ่มส่งเสริมการเกษตร  กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร  กลุ่มยุวเกษตรกร  กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯลฯ กลุ่มเหล่านี้   สามารถต่อยอดโดย  กศน.ตำบล ได้อย่างดียิ่ง  สามารถจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ  เกษตรอำเภอบางท่าน ให้ความร่วมมืออย่างดีมากในการจัดการประชุมเวทีประชาคมหมู่บ้าน (บางครั้งเป็น

วิทยากรพิเศษให้อีกด้วย) งานอาชีพที่แต่ละหมู่บ้านหรือแต่ละชุมชนดำเนินการอยู่ หรือ มีอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว   บางครั้งต้องมีการพัฒนาหรือต่อยอด เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนหรือชุมชนเข็มแข็ง เพราะหลายๆโครงการดีมากๆเป็นประโยชน์ต่อชุมชนอย่างถูกต้องตามความต้องการประชาชนในตำบล หมู่บ้านและท้องถิ่น นั้นๆ  เช่น  แก๊สชีวภาพในครัวเรือน  การเพาะเห็ดฟางคุณภาพเพื่อการอาชีพ  พันธุ์ไม้ผลหลากชนิดในต้นเดียวเพื่อการจำหน่าย  มะละกอพันธุ์เฉพาะเพื่อเสริมรายได้ (ตอนต้นมะละกอ)  เกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ  แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

เป็นต้น

                สิ่งที่กล่าวข้างต้น เป็นประโยชน์ต่อ กศน.ตำบล อย่างมาก  ฉะนั้น  กศน.ตำบล

มีภาคีเครือข่ายที่ดีอยู่ในหมู่บ้าน ตำบลและท้องถิ่นแล้ว ควรทำความรู้จักและสร้างความคุ้นเคย

เกษตรอำเภอ เพื่อนแท้  กศน.  ให้มากกว่านี้ ด้วยตนเอง

 

หมายเลขบันทึก: 316666เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เกษตรตำบล(นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร) เป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่มีการประสานงาน ช่วยเหลืองาน สนับสนุนงาน การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอีธยาศัย อย่าลืมครับบ้านใกล้....เรือนเคียง กศน. รวมถึงเกษตรตำบลด้วย.......ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท