อัจฉรา
นางสาว อัจฉรา มิว สุทธิสุนทรินทร์

เรื่องราวครอบครัวทองดี


เมื่อเดือน ๙ ของไทใหญ่ (ประมาณเดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๑๙) ซึ่งเป็นเดือน และ ปีที่นายยุ้น เกิด จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่านายยุ้น เกิดที่ หมู่บ้านหลอยไย จังหวัดน้ำจ๋าง รัฐฉาน

          เท่าที่จำความได้เมื่อตอนเด็ก ๆ ในรัฐฉานทหารฉานมีการต่อสู้กับทหารพม่า ในรัฐฉานมีทหารพม่าตั้งด่านตรวจอยู่เกือบทุกที่ ทำให้การยากแก่การประกอบอาชีพ

          นายยุ้น มีพี่น้องทั้งหมด ๕ คน (รวมตัวเองด้วย) ดังนี้ ๑.นายหย่า , ๒.นายซิ่ง , ๓.นายยุ้น , ๔.นางล้า , ๕.นางอ๊อง

          บิดาของนายยุ้นถูกระเบิดจากการสู้รบทำให้เสียชีวิต หลังจากนั้นไม่นานมารดาก็เสียชีวิตตาม

          เมื่อนายยุ้น อายุ ๑๘ ปี (ประมาณพ.ศ.๒๕๓๘)ก็ได้แต่งงานกับนางมอย ซึ่งเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน และในปีเดียวกันก็ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทางด่านหนองอุก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

          เมื่อเข้ามาก็ได้พักอยู่ที่สวนลิ้นจี่ (จำชื่อไม่ได้) ที่อำเภอเชียงดาว ๑ คืน หลังจากนั้นจึงเดินทางไปหานายจ้างที่อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ตามคำแนะนำของเพื่อนหนุ่ม (นายติ๊) ในที่สุดก็ได้ทำงานที่ “สวนมะกอกหวาน” ปลูกขิง เผือก มัน หอม ได้ค่าจ้างประมาณวันละ ๕๐ – ๑๐๐ บาท

          ๒ ปีต่อมาจึงย้ายไปอยู่ที่หมู่บ้านต้นโชค อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ทำงานและพักในสวนลิ้นจี่แห่งหนึ่ง

          วันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๔๐ นางมอยได้ให้กำเนิดเด็กชาย หม่อง ทองดี โดยมีคนทำคลอดให้ชื่อว่า “ป้าหล้า”  (ซึ่งป้าหล้าไม่ได้ทำคลอดให้เป็นอาชีพ นางมอยเล่าว่า “ป้าหล้าทำคลอดให้เด็กชายหม่อง ทองดีเป็นคนแรก”)

          ครอบครัวทองดี สาม พ่อ แม่ ลูกอาศัยที่หมู่บ้านต้นโชคจนกระทั่งปี ๒๕๔๓ พ่อยุ้นก็ได้เดินทางไปร่วมงานทำบุญของไทใหญ่ เป็นประเพณีอยู่แล้ว ณ วัดป่าเป้า ถนนมณีนพรัตน์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ทราบว่ามีงานใหม่ให้ทำ หลังจากนั้นพ่อยุ้นจึงย้ายไปทำงานล้างจานที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ (โดยแม่มอย และ เด็กชายหม่องยังอาศัยอยู่ที่บ้านต้นโชคอยู่)

          ๑ ปีผ่านไป เมื่อพ่อยุ้นย้ายไปทำงานก่อสร้างที่หมู่บ้านแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จึงได้เรียกให้แม่มอยกับเด็กชายหม่อง มาอยู่และทำงานด้วยกัน ทำงานอยู่ที่แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ๓ ปี ระหว่างนั้นเด็กชายหม่องก็เรียนหนังสือที่โรงเรียนบ้านแม่โจ้ไปด้วย

          ครอบครัวทองดีย้ายที่อยู่อาศัยไปเรื่อย ๆ ย้ายไปตามงานก่อสร้างที่รับทำ เช่น หมู่บ้านสีวลี , บ้านถวาย , หน้ามช. , รพ.สวนปรุง , หอพักแถวถนนช้างคลาน , โรงแรมแถวไนท์บาร์ซาร์ เป็นต้น

          จนกระทั่งปัจจุบันทำงานที่หมู่บ้านรุ่งอรุณ และ ที่โรงเรียนบ้านห้วยทราย ซึ่งเป็นโรงเรียนปัจจุบันของเด็กชายหม่อง ทองดี

 

สัมภาษณ์/บันทึก .. อัจฉรา สุทธิสุนทรินทร์

หมายเลขบันทึก: 316566เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2009 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • มาทำความรู้จัก
  • และเพิ่มพูนความรู้
  • ให้กับตนเอง.....
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดี
  • และยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ

เจริญพรคุณโยม หมู่บ้านต้นโชคอยู่ในอำเภอไชยปราการ ใกล้ ๆ หมู่บ้านอาตมานะ ปัจจุบันหมู่บ้านต้นโชคเป็นหมู่บ้านต้นแบบของชุชนชาวไทยใหญ่ เพราะหมู่บ้านนี้มีชาวไทยใหญ่อพยพมาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้มาก มีการจัดประเพณีและกิจกรรมของชาวไทยใหญ่ และชาวไทยใหญ่นี้มีอุปนิสัยดีมาก ชอบเข้าวัดทำบุญ ช่วยเหลืดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในหมู่บ้านเป็นอย่างดีเลยแหละ

สาธุนะ......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท