บันทึกก่อนที่น้ำถ้วมโลก


"อาจารย์ สุมิตร" ทำงานในองค์การ NASA ในสายงานคือ ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก เพื่อสร้างยานอวกาศ เพื่ออพยพผู้คนจาก อุทกภัยน้ำท่วมโลกใน ค.ศ. 2012 (แต่รู้ในวงจำกัด) แต่ในสายตามนุษย์ผู้ด้อยความสามารถอย่างผมคงทำได้แต่ร่วมมือกับชาวโลกเก็บสิ่งดีๆไว้ให้พวกเราทรงจำ

ระยะนี้หลายท่านคงได้อ่านได้ยินได้ฟังเรื่อง "อีกสามปีนำถ้วมโลก" จากหลายผู้ทรงคุณวุฒิหลายสถาบัญแล้ว ผมเองมีคิดตามว่ามีความเป็นไปได้สูงมากแต่ก็ไม่ได้ตื่นตะหนกตกใจกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยใช้ชีวิตให้เป็นปัจจุบันมากที่สุด พยายามที่จะไม่ซ้ำเติมชีวิตหรือสิ่งใดก็ตามที่อยู่รอบกานเราให้แย่ลงเร็วกว่านี้ อีกทั้งส่งเสริมประคับประคองให้สิ่งดีๆที่มีอยู่ร่วมกับเราอีกยาวนาน

ในถานะมนุษย์ตัวเล็กๆที่อาศัยอยู่บนโลกร่วมกับผู้คนอีกมากมายจึงอยากใช้โอกาสเท่าที่มีอยู่เก็บเรื่องราวในแง่มุมต่างๆที่มีโอกาสได้พบเห็นและหลงเหลืออยู่ในปัจจุบันไว้เป็นหลักฐานขอมูลของมนุษย์ชาติแต่ละท้อองถิ่น ซึ่งอาจจะเสียหายผุพังไปกับกาลเวลา

อีกอย่างหนึ่งคืออยากให้เพื่อนๆ หรือท่านที่เห็นด้วยกับแนวทางที่ทำอยู่เรามาร่วมสร้างและสารต่อกันไปเรื่อยๆ ครับ

ภาพที่เห็นนี้เป็นโลกยามเช้าหน้าประตูทางเข้าด้านทอศตะวันตกของสวนลุมพินีของวันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2552 เป็นวิถีไทยในยุคปัจจุบันที่คนไทยสมัยเก่าไม่คิดว่าจะได้พบเห็นและก็จะเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์หนึ่งที่คนไทยจะไม่ได้พบเห็นอีกแล้ว นั่นก็คือผู้ให้และผู้ขอสามคนทำงานในอาชีพที่แตกต่างกัน

ภาพทั้งหมดต่อจากนี้เป็นปฏิมากรรมที่สวนเบ็ญจศิริ (กรุงเทพฯ) ที่ถ่ายเก็บไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2452 ซึ่งผู้เขียนถือเป็นการเก็บรวบรวมปัจจุบันส่งสู่อนาคตอีกชุดหนึ่งที่ผู้เขียนตั้งใจ และคิดว่าถ้าผู้อ่านมีเรื่องราวที่เก่ากว่าหรือใหม่กว่าเราเก็บมาเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของวิถีประเทศไทยกันครับ

ยิ่งหมู่นี้ดูหนังชุดเกาหลีเรื่อง คิมยอนบก นักเขียนหญิงผู้บอกเล่าเรื่องราวด้วยภาพเขียนด้วยแล้ว เขาบอกว่าภาพหนึ่งภาพบอกเล่าเรื่องราวได้ร้อยคำพันคำ ก็ยิ่งมีความเห็นด้วยและก็เลยออกตะเวนถ่ายภาพเพื่อร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน gotoknow.org สู่สายตาผู้สนใจครับ

ด้วยความคาดหวังว่า แต่ระสัปดาห์ถ้าว่างจากงานไปไหนๆจะพกกล้องคู่ใจไปด้วย ความจริงเริ่มทำมานานพอสมควรแล้วและต่อจากนี้คงเป็นช่วงเวลาที่ถ่ายทอดให้ชมกันอย่างทั่วถึง

ครั้งต้อไปเราพบกันกับกันที่สวนลุมพินีกับปฏิมากรรมชุดต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 316283เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2009 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครับที่แวะมาชม แวะมาอีกนะครับมีภาพสวยๆให้ชม

สวัสดีค่ะ

.ภาพสวยมาก ดูแล้วสบายใจดี ไม่กลัวน้ำท่วมโลกเลย

.ถ้าน้ำท่วมโลกจริง ขอตายพร้อมคนส่วนใหญ่ในโลกดีกว่านะ วิกฤติสิ่งแวดล้อมน่ากลัวจริงๆ

สวัสดีครับคุณอุดมพันธ์

เห็นด้วยกับคุณอุดมพันธ์ครับ ความกลัว ความกังวนไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับเราเลยสู้เอาเวลาที่มีอยู่มาคิดทำอะไรมี่มีประโยชน์ได้อีกเยอเลยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท