วิตามินDป้องกันสมอง-ประสาทเสื่อมMS [EN]


เดิมเรารู้แต่ว่า วิตามิน D ป้องกันโรคกระดูกโตผิดปกติ กระดูกโปร่งบาง 

การศึกษาใหม่พบวิตามิน D ป้องกันโรคต่างๆ อย่างกว้างขวาง รวมทั้งโรค 'multiple sclerosis' หรือ 'MS' ซึ่งเป็นโรคที่เยื่อหุ้มหุ้มเส้นประสาทบางส่วน โดยเฉพาะบริเวณสมองส่วนในเสื่อมสภาพ และประสาทตาเสื่อม [ Mailonline ]

...

 [ CTPs ]

ภาพที่ 1: แผนที่โลก แสดงการกระจายของโรคเยื่อหุ้มเส้นประสาทเสื่อม MS; แถบสีม่วงเข้มคือ สูง, แถบสีม่วงจางคือ ปานกลาง, แถบสีฟ้าคือ ต่ำ, แถบสีขาวคือ ไมมีข้อมูล > [ centriontherapeutics ]

ขอให้สังเกตว่า ประเทศเขตร้อนส่วนใหญ่จะมีสีฟ้า หรือพบโรคเยื่อหุ้มเส้นประสาทเสื่อม MS น้อย, เขตอลาสก้า US และกรีนแลนด์มีข้อยกเว้น ซึ่งอาจเป็นเพราะประชากรในเขตนั้นกินปลาทะเล ซึ่งมีวิตามิน D ค่อนข้างสูง (สูงมากในตับปลา)

...

 [ BrAMS ] 

ภาพที่ 2: ภาพแสดงเยื่อหุ้มเส้นประสาทปกติ (ซ้าย) และเยื่อหุ้มเส้นประสาทเสื่อม MS (ขวา), เยื่อหุ้มประสาทเปรียบคล้ายกับปลอกสายไฟฟ้า ทำให้กระแสประสาทเดินทางได้เร็ว และแม่นยำ, 

โรค MS ทำให้เยื่อหุ้มประสาทเสื่อม ทำให้กระแสประสาทเดินทางได้ช้า และติดขัดเป็นพักๆ > [ BrAMS ]

...

 [ PsLM ]

ภาพที่ 3: อาการที่พบบ่อยในโรคเยื่อหุ้มเส้นประสาทเสื่อม MS, อาการที่พบบ่อยมักจะไม่ชัดเจน-คลุมเครือ วินิจฉัยได้ยากในระยะแรก

ทว่า... เมื่อเวลาผ่านไป, อาการตาเสื่อม-เห็นภาพซ้อน-ลูกตากระตุก, เดินลำบาก, พูดไม่ชัด-พูดลำบาก, กลืนอาหาร-น้ำลำบาก, กลั้นอุจจาระ-ปัสสาวะไม่ได้ จะชัดเจนขึ้น > [ patientslikeme ]; [ wikipedia ] 

...

ศ.บรูซ เทย์เลอร์ และคณะจากสถาบันเมนซีส์ ในโฮบาร์ท ออสเตรเลีย ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้ 145 คนทางตอนใต้ของแทสเมเนีย

ผลการศึกษาพบว่า ระดับความเข้มข้นวิตามิน D ที่เพิ่มขึ้น 10 นาโนโมล (หน่วยที่ใช้ในการวัดระดับวิตามิน D ในเลือด) ทำให้โอกาสเป็นโรคกำเริบซ้ำ (relapse) ลดลง 10%

...

ถ้าระดับวิตามิน D เพิ่มเป็น 2 เท่าโอกาสเป็นโรคซ้ำจะลดลงได้จนถึง 50%

แทสเมเนียเป็นหมู่เกาะที่อยู่ด้านใต้สุดของประเทศ ทำให้ได้รับแสงแดด ซึ่งผิวหนังสร้างวิตามิน D ได้น้อยกว่าส่วนอื่นๆ

...

มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า โรคนี้ (MS) ไม่ค่อยพบในประเทศเขตร้อน หรือใกล้เส้นศูนย์สูตร (Equator) เช่น โรคนี้ไม่ค่อยพบในมาเลเซีย แต่พบบ่อยในสกอตแลนด์ (ตอนเหนือของหมู่เกาะอังกฤษหรือ UK) และสแกนดิเนเวีย (ยุโรปเหนือ) ฯลฯ

การศึกษาหนึ่งพบว่า เด็กๆ ที่เกิดในฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่คุณแม่ได้รับแสงแดดน้อย มีความเสี่ยงโรคนี้ (MS) มากที่สุด เมื่อเทียบกับเด็กที่เกิดในช่วงอื่นๆ ของปี

...

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องรอการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป ทว่า... บ่งชี้เป็นนัยว่า วิตามิน D มีดีมากกว่าที่คิด

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ > [ มัลติเพิล สะเคลอโรซิส - ภาษาไทย ]

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Vitamin D - the missing link for multiple sclerosis sufferers' = "วิตามิน D - ความเชื่อมต่อที่พลาดไป (หายไป ค้นไม่พบ) สำหรับคนที่ทนทุกข์ทรมานจากโรคเยื่อหุ้มใยประสาทเสื่อม MS'

@@ miss = หายไป พลาดไป คิดถึง

@ link = ลิ้งค์ การเชื่อมต่อ การเชื่อมโยง ความสัมพันธ์

@ suffer = ทนทุกข์ทรมาน > sufferer = ผู้ทนทุกข์ทรมาน คนไข้โรคเรื้อรัง

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 23 พฤศจิกายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 315485เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณที่ให้ความรู้ดีๆครับ

ขอบคุณคะที่ให้โอกาสได้เข้ามาเพิ่มเติมความรู้ในบางสิ่งที่ยังขาดอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท