การสื่อสารเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง


ทำให้การแก้ปัญหาเป็นโอกาสการพัฒนาสุขภาวะสังคมของชุมชนไปด้วยหลายๆวัตถุประสงค์

สื่อพาวเวอร์พ๊อยต์ การสื่อสารเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อจัดกระบวนการระดมความคิด ถอดบทเรียนตนเอง และเรียนรู้เสริมประสบการณ์ ผสมผสานด้วยแนวคิด ทฤษฎี และความรู้เชิงวิชาการจากทฤษฎีสมัยใหม่ การจัดการความรู้ และการถอดบทเรียนเพื่อสร้างความรู้ การบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงโดยวิธีการสื่อสารและการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยแปลง เพื่อส่งเสริมกลุ่มประชาชน ชมรม ชุมชน และองค์กรภาคประชาสังคม ในการทำงานแนวประชาคม ซึ่งจะบูรณาการการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวมและทำให้การแก้ปัญหาเป็นโอกาสการพัฒนาสุขภาวะสังคมของชุมชนไปด้วยหลายๆวัตถุประสงค์

หมายเลขบันทึก: 315099เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2009 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2013 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
หลานฟ้าใส ณ ศูนย์การเรียนรู้อ่างทอง

สวัสดีค่ะ ลุงวิรัตน์ คำศรีจันทร์

  • ขอบพระคุณสำหรับข้อมูล มีประโยชน์อย่างยิ่งค่ะ
  • ขออนุญาตหยิบไปใช้ให้ก่อเกิดประโยชน์กับการเรียน-การสอนนะค่ะ
  • ศูนย์การเรียนรู้อ่างทองมีผู้เรียนที่ทำงานให้กับอปท.เกือบครึ่งห้อง
  • สื่อพาวเวอร์พอยท์ที่ลุงวิรัตน์โพสจึงนำไปปรับใช้กับการสอนแบบใหม่โดยการมีส่วนร่วมของนักศึกษาได้มากค่ะ
  • จะขอลปรร กันในโอกาสต่อไปค่ะ
  • แน่นอนว่าไม่ลืมที่จะให้เครดิตกับผู้มีพระคุณค่ะ
  • สาธุ

สวัสดีครับอาจารย์ฟ้าใส ผมกำลังเรียนรู้ที่จะพึ่งตนเองในการแก้ปัญหาข้อมูลหาย คอมพิวเตอร์พัง สื่อพวกนี้ทั้งเป็นเครื่องมือที่ค่อยทำสะสมไปทีละนิดไปตามความจำเป็นของการใช้ทำงาน ทั้งการสอน บรรยาย และเป็นวิทยากร เลยด้านหนึ่งก็เป็นการนำเอาประสบการณ์ ความรู้ และผลการทำงานวิจัย มาย่อยทำเป็นสื่อเผยแพร่ไปกับการบรรยาย อีกด้านหนึ่งก็เป็นการบันทึกข้อมูล พอมันหายหรือพังไปแต่ละครั้งและแต่ละชิ้นก็พาลทำให้เสียไปหลายเรื่อง

บางเรื่องแทบจะต้องล้มละลายทางข้อมูลไปเลย เพราะผมมักจะส่งเสริมผู้คนให้พัฒนาทักษะตนเองให้เป็นสื่อความรู้ไปด้วย เลยพิถีพิถันในการทำสื่อกราฟิคด้วยตนเอง ซึ่งนอกจากต้องทำงานความคิดและใช้ความทุ่มเทใจมากแล้ว กว่าจะออกมาเป็นสื่อก็ต้องทำงานข้อมูลและใช้ข้อมูลมาก พอหายหรือคอมพิวเตอร์พังแต่ละครั้ง ก็ไม่เพียงรู้สึกเสียดาย แต่รู้เสียกำลังใจเอามากๆ ตอนนี้เลยโยนเข้ามาไว้ในนี้แล้วก็เก็บไว้หลายๆแหล่งไปด้วย

พออาจารย์บอกว่าได้เอาไปสอนหนังสือ แล้วก็ทำให้ได้ประเด็นที่จะแลกเปลี่ยนความรู้กันได้บ้างเมื่อมีโอกาส ก็เลยดีใจที่ได้ทำให้เกิดประโยชน์แก่คนทำงานด้วยกันไปด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท