ว่าด้วยการขับเคลื่อน


ว่าด้วยการขับเคลื่อน

เราชอบได้ยินว่าองค์กรนั้นกำลังขับเคลื่อน KM บ้าง LO บ้างในมุมมมองของผมมีการขับเคลื่อนอยู่สี่ประเภทคือ

ขับ แล้ว เคลื่อน อันนี้มักเป็นอะไรที่ทำมาจนชิน คนคุ้นอยู่แล้ว อาจใช้ AI เพื่อปรับปรุงกระบวนการให้ดีขึ้น เพื่อความเป็นอิสระภาพสูงขึ้น จัดระบบให้ดีและใช้เวลาให้น้อยลง  ยิ่งถ้าค้นหาพรสวรรค์ของคนเจอ ยิ่งขับเคลื่อนได้มาก ตรงนี้แนะนำใช้ Appreciative Coaching ครับ

ขับ แล้วไม่เคลื่อน เป็นเรื่องที่องค์กรคิดว่าดีอยากให้ทำเช่น KM และ LO แต่จนแล้วจนรอกก็ไม่ไปไหนสักที ดูๆไปก็ไม่เห็นมีอะไรแปลกใหม่ สันนิษฐานไว่อาจทำผิดทาง ลองใช้ BAR/AAR  ทางเราจะใช้ AI+AAR/BAR ครับ  

ไม่ขับ แล้ว เคลื่อนไปเอง การมองโลกในแง่ร้าย การต่อต้านสิ่งที่ผู้บริหารต้องการให้ทำ สาเหตุอาจเกิดจากการมีส่วนร่วมน้อยเกินไป ตรงนี้อาจต้องพัฒนาแนวทางการสร้างการมีส่วนร่วมใน AI เองเราอาจใช้ AI Summit เพื่อดึงการมีส่วนร่วม

ไม่ขับ แล้ว ก็ไม่ได้เคลื่อน เป็นอะไรดีๆจากโลกภายนอก แต่องค์กรไม่มีโอกาสได้รับรู้ หรือรู้แต่ก็ไม่เข้าใจว่าจะจัดการกับมันยังไง ทางออกคือลองเสวนากับวง KM และคนนอกวงการ บางคนเช่น ประธาน IDEO ผู้อยู่เบื้องหลังงานออกแบบผลิตภัณฑ์ดีๆเช่น Apple McIntosh และ Sumsung ท่านเดินทางบ่อยก็จะชอบกวาดนิตยสารที่ไม่ค่อยเกียวกับงานของตัวเองสัก 10 เล่มไปอ่านบนเครื่องบินก็จะเจอ Idea แปลกใหม่วิธีนี้อาจช่วยกระตุ้นให้ทำอะไรใหม่ได้ บางคนก็เชิญคนภายนอกมาคุยก็กระตุ้นได้เช่นกัน 

คำสำคัญ (Tags): #km#lo#appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 315089เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2009 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท