Appreciative Coaching


Appreciative Coaching

การทำ AI นั้นไม่ใช่ทุกคนมีความพร้อมครับ ตามประสบการณ์ของผมในการทำ AI ผมเจอคนสี่ประเภท 

บอกว่าพร้อม และจริงๆก็พร้อม ลุยทำ AI ได้เลย Coach ควรมีช่องทางการสื่อสาร และระบบ feedback ที่ดี เขาจะก้าวหน้าเร็วมาก คนกลุ่มนี้อาจกลายเป็นกำลังสำคัญในอนาคต

บอกว่าพร้อม แต่จริงๆไม่พร้อม อันนี้ต้องคุยกัน อาจเกิดการเข้าใจในแนวทางการทำ AI ยังคลาดเคลื่อน ไม่แน่ใจมีความเกรงใจ อาจให้เวลาก่อน  หรือให้เริ่มค้นหาและเริ่มโครงการง่ายๆไปก่อน

บอกว่าไม่พร้อม แต่จริงๆพร้อม กล่มนี้เจอมากที่สุด เพราะเชื่อว่า AI เป็นเรื่องยาก ไม่มีเวลาพอ บางคนหัวหน้าไม่ยอม หรือไม่เชื่อ ลักษณะนี้ต้อง Coach เรื่องขอบเขตของโครงการ ให้ตัวอย่าง case ที่ทำมาดู หรือแนะนะให้รู้จักคนที่เคยทำมาแล้ว จะช่วยได้มาก

บอกว่าไม่พร้อม และจริงๆก็ไม่พร้อม ต้องปล่อยเขาไปก่อน บางคนมีปัญหาส่วนตัว อาจเชิญชวนให้ร่วมงานกับโครงการของเพื่อนไปก่อน

 

หมายเลขบันทึก: 315083เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความพร้อมเป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ เลยค่ะ แต่ก็วัดยากมาก ระดับที่เรียกว่าพร้อมของแต่ละคนไม่เท่ากัน โดยส่วนตัวแล้ว ศิลาจะลงมือทันทีแล้วลองผิดลองถูกไปเลย เพราะเชื่อว่าไม่ว่าอย่างไร ทุกอย่างคือบทเรียน เป็นบันทึกที่สั้นกระทัดรัดมีสาระน่ารู้มากค่ะ

เห็นด้วยครับ

เรื่องวัดนี่ผมใช้การสัมภาษณ์ การสังเกตครับ

ถ้าเป็นประเภท Early Bird นี่มักพร้อมครับ และไปได้ไกลด้วยครับ ถ้าเป็นกล่มตาม Early Bird มา นี่เท่าที่ผมทำมา ก็จะเป็นลักษณะที่ ถ้า Early Bird ไปไกลได้เท่าไร คนที่ตามมาก็จะมีโอกาสทำ AI ก้าวหน้ามากตามไปด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท