ความแตกต่างหลากหลายทำให้โลกนี้สมบูรณ์และน่าเรียนรู้


ความแตกต่างของทุกสิ่งบนโลกนี้ก็ทำให้โลกนี้ดูสมบูรณ์ขึ้นและน่าศึกษาเรียนรู้

     เมื่อวันที่ 4-8  พฤศจิกายนที่ผ่านมา  อาตมาได้ไปเข้ารับการสัมมนาเช้มชุดวิชาการพัฒนาทักษะและประสบการณ์วิชาชีพสำหรับผู้นำทางการศึกษา  ที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  นับแต่เดินทางจากวัดสันทราย  อ.ไชยปราการ  จนถึงมหาวิทยาลัยอาตมาเห็นผู้คนมากมายต่างเดินไปเดินมา  บ้างก็ทำงาน  พ่อค้า แม่ค้า  กรรมกรแบกหาม  เด็ก  นักเรียน  นักศึกษา  ต่างก็สับสนวุ่นวาย  บ้างก็หัวเราะ  บ้างก็ร้องไห้  บ้างก็ซึมเศร้า  บ้างก็ยิ้มแย้มผ่องใส

     อาตมาเฝ้ามองและครุ่นคิดว่า เอ้.. พวกเขาเป็นอะไรกันเนี่ย  ทำไมดูวุ่นวายจัง  !  สุดท้ายก็สรุปลงปลงตกด้วยธรรมะของพระพุทธเจ้า ที่กล่าวว่ากรรมนั่นแหละที่ทำให้สรรพสัตว์บนโลกแตกต่างกัน 

      แต่.. เอ้.. ความแตกต่างของทุกสิ่งบนโลกนี้ก็ทำให้โลกนี้ดูสมบูรณ์ขึ้น  สวยงาม  และน่าศึกษาเรียนรู้  ทำให้เข้าใจว่ายังมีอะไรอีกมากบนโลกนี้ที่เรายังไม่รู้  และที่ต้องพยายามเรียนรู้ให้มากก็คือ เรียนรู้ตัวของเราเองนี่แหละสำคัญสุด  จะสุข  จะทุกข์  จะตกนรกหรือขึ้นสวรรค์ก็อยู่ที่ตัวของเราเอง  หาใช่ใครอื่นทำให้ไม่

      จริงไหมละ...  หรือว่าคุณคิดอย่างไร ...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 314733เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความแตกต่างของทุกสิ่งบนโลกนี้ก็ทำให้โลกนี้ดูสมบูรณ์ขึ้น  สวยงาม  และน่าศึกษาเรียนรู้  ทำให้เข้าใจว่ายังมีอะไรอีกมากบนโลกนี้ที่เรายังไม่รู้  และที่ต้องพยายามเรียนรู้ให้มากก็คือ เรียนรู้ตัวของเราเองนี่แหละสำคัญสุด 

..จริงดังอาจารย์ว่าเลยขอรับธรรมฐิตเห็นด้วย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท