มาออกกำลังใจกันเถอะ ตอนที่ 4


ความตั้งใจหรือการตั้งเจตนาของหัวใจที่ปราศจาก “ความบริสุทธิ์ใจ” หรือ “ความอิคลาศ” ตั้งแต่แรกอาจกล่าวได้ว่า “กิจกรรมนั้นๆได้ล้มเหลวแล้ว” ความตั้งใจที่ขาดเป้าหมาย เป็นเช่นขนนกที่ลอยเคว้งคว้างไร้จุดหมายที่แน่นอน แล้วแต่กระแสลมพัดไปทางใด ก็ลอยไปตามกระแสลมนั้น

ภาพจาก hearthealthalert.com

นอกเหนือจาก Position ที่ถูกต้องของหัวใจที่มองไม่เห็นดังกล่าวมาแล้ว มีสิ่งสำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีก อาทิ

 

  • ความตั้งใจหรือเนียต (Intention) เมื่อเราเริ่มกิจกรรมใดๆ สิ่งแรกสุดที่เกิดขึ้นในหัวใจที่มองไม่เห็นก็คือ “เนียต” แปลอย่างง่ายที่สุดได้ว่า “ความตั้งใจ”หรือ”เจตนา” ในฐานะที่เป็นมุสลิมเราพบว่า อิสลามได้ให้ความสำคัญกับ “เจตนา” ของหัวใจ ณ จุดเริ่มของการดำเนินกิจกรรมต่างๆอย่างมาก ความบกพร่อง หรือ ความผิดพลาดในส่วนนี้จะมีผลกระทบต่องานที่กำลังจะเริ่ม อยู่ระหว่างดำเนินการและหรือแม้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วก็ตาม ในการออกกำลังใจนั้นเราควรเริ่มด้วยการตั้งเจตนาของหัวใจให้ครอบคลุ่มองค์ประกอบที่จะกล่าวต่อไปนี้

    • ความตั้งใจหรือการตั้งเจตนาของหัวใจที่ปราศจาก “ความบริสุทธิ์ใจ” หรือ “ความอิคลาศ” ตั้งแต่แรกอาจกล่าวได้ว่า “กิจกรรมนั้นๆได้ล้มเหลวแล้ว” ความบริสุทธิ์ใจในการเริ่มกิจกรรมใดๆของเราจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งมันจะสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับ Position ของหัวใจดังกล่าวมาแล้ว น่าเสียดายอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่แม้จะวางหัวใจ ณ Position ที่ถูกต้องแล้ว แต่ไม่สามารถทำให้เกิดความบริสุทธิ์ใจที่มีพลังและศักยภาพมากพอที่จะขับเคลื่อนกิจกรรมที่ดำเนินอยู่ การขาดความบริสุทธิ์ใจจะทำให้พลังของหัวใจถูกแบ่งแยกออกเป็นเช่นเส้นด้ายที่คลายจากเกลี่ยวเชือก นี่ยังไม่นับเจตนาที่ไม่ดีที่ไม่อาจเปิดเผย มันจึงถูกแอบซ่อนไว้ เชือกที่เส้นด้ายของมันคลายจากเกลียวย่อมไม่อาจทำหน้าที่ใดๆของมันได้อย่างเต็มที่ กำลังใจที่ขาดความบริสุทธิ์ใจก็เป็นเช่นนั้น เราควรหมั่นฝึกตนเองให้เริ่มทุกกิจการงานด้วยความบริสุทธิ์ใจและควรตรวจสอบอยู่เสมอว่าความตั้งใจนั้นๆไม่ได้มีสิ่งผิดปกติแทรกซึมเข้าไปหรือได้มีเจตนาที่ไม่ดีเกิดขึ้น ในร่างกายของเราหากเกิดมีเนื้อร้ายเกิดขึ้น ณ ส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายย่อมเป็นเรื่องที่อันตรายและเราจะต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาหาไม่แล้วเนื้อร้ายดังกล่าวจะลุกลามทำอันตรายร่างกายส่วนอื่นๆและอาจถึงกับทำให้เสียชีวิตในที่สุด เจตนาร้ายก็ทำนองเดียวกันกับเนื้อร้ายที่หากไม่รีบกำจัดมันก็จะลุกลามและทำให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งที่เรากำลังดำเนินการอยู่ ดังนั้นเมื่อท่านจะเริ่มกิจกรรมใดๆก็ตามขอให้มั่นใจว่าท่านได้เริ่มบน “ความบริสุทธิ์ใจ” หรือ”มีความอิคลาศ” อย่างแท้จริง บ้าน องค์กร ชุมชน สังคม ประเทศและโลกที่มีสมาชิกของมันเป็นผู้มีความบริสุทธิ์ใจย่อมเป็นที่ๆน่าอยู่ที่สุด แต่หากไม่แล้ว สิ่งง่ายๆก็จะเป็นเรื่องยาก เรื่องธรรมดาก็จะกลายเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และความบริสุทธิ์ใจนั้นมีความมหัศจรรย์เพราะความบริสุทธิ์ใจเป็นพลังที่ด้านหนึ่งแข็งแกร่งและอีกด้านหนึ่งอ่อนโยนยิ่ง เป็นพลังหนึ่งเดียวที่สามารถเจาะทะลุทลวงกำแพงอคติต่างๆที่เกิดขึ้นในหัวใจที่มองไม่เห็นของมนุษย์

    • ความตั้งใจนอกเหนือจากจะต้องมี “ความบริสุทธิ์ใจ” แล้วยังต้องมีเป้าหมายที่เหมาะสมด้วย ความตั้งใจที่ขาดเป้าหมาย เป็นเช่นขนนกที่ลอยเคว้งคว้างไร้จุดหมายที่แน่นอน แล้วแต่กระแสลมพัดไปทางใด ก็ลอยไปตามกระแสลมนั้น ในการออกกำลังใจจึงจำเป็นที่จะต้องกำหนดเป้าหมายของความตั้งใจที่เหมาะสม ไม่สูงเกินไปจนยากที่จะบรรลุหรือต่ำไปจนขาดความท้าทาย เป้าหมายที่ดีควรจะเป็นเช่นขั้นบรรไดที่เมื่อขึ้นไปขั้นหนึ่งแล้วมีขั้นถัดไปที่ท้าทายต่อการบรรลุถึงเสมอ และนอกเหนือจากการกำหนดเป้าหมายในเชิงปริมาณแล้วสำหรับการออกกำลังใจยังมีความต้องการเป้าหมายเชิงคุณภาพและเชิงคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 314606เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

Assalamualaikum

  • ค่ะอาจารย์...ให้ทำการงานทุกอย่างด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์..เป็นคำตักเตือนที่มุ่งขัดเกลาตนเองให้ถึงแก่นจริงๆ
  • เหมือนเป็นการกำหนดเป้าหมายปลายทางที่เราจะไปสู่...โดยไม่วอกแวกกับความสวยงามเล็กๆน้อยๆที่ล่อตาล่อใจอยู่ระหว่างทาง
  • อันนี้..หนูคิดว่าต้องฝึกและขอดุอาอฺเท่านั้น เพราะอาจเผลอและลืมกันได้ง่าย
  • และตัวเองต้องหมั่นตรวจสอบตัวเอง คอยเช็คเจตนาตัวเองอยู่ร่ำไป...เสมือนรถที่ต้องหมั่นเช็คเครื่องยนต์...ดุจกัน

วะอาลัยกุมุสสะลามครับลูกซิลเวีย

  • อันนี้..หนูคิดว่าต้องฝึกและขอดุอาอฺเท่านั้น เพราะอาจเผลอและลืมกันได้ง่าย
  • และตัวเองต้องหมั่นตรวจสอบตัวเอง คอยเช็คเจตนาตัวเองอยู่ร่ำไป...เสมือนรถที่ต้องหมั่นเช็คเครื่องยนต์...ดุจกัน
  • ใช่ครับลูก

          เราต้องหมั่นฝึกให้เริ่มทุกกิจการงานด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ และคอยตรวจเช็คอย่างระแวดระวังอยู่เสมอ เพื่อให้การเริ่มเป็นการเริ่มที่ถูกต้อง และหากพบว่ามีสิ่งใดที่อาจจะมารบกวนทำให้ความตั้งใจนั้นขุ่นมัวไป เราควร refresh เจตนาของเราให้สด ใหม่ และใสสะอาดอยู่เสมอ

    ขอบคุณลูกซิลเวียมากครับ

     

     

    • ติดตามอ่านทุกตอน..
    • วันนี้ขอแสดงความเห็นหน่อย
    • เนียต..หรือนิยฺยะห์.. ต้องแยกแยะระหว่าง "บอกในใจ" กับ "ตั้งใจ" เช่นเราบอกในใจเราว่าเราไปออกกำลังกายโดยการเล่นฟุตบอล แต่ตั้งใจจะเอาชนะ.. บอกในใจว่าเล่นกิฬาสีเพื่อสุขภาพแต่ตั้งใจว่า จะได้หน้าได้ตา..
    • บอกในใจบอกไงก็ได้.. ที่สำคัญที่เราตั้งใจ..จะได้บุญหรือไม่ก็อยู่ที่ตั้งใจ
    • อย่างที่สอง.. การกระทำของเราทุกอย่างต้องเป็นไปตามแนวที่ท่านนบีได้กำหนดไว้หรือที่เรียกว่าสุนนะฮฺ ถ้าไม่มีบอกอย่างชัดเจน ก็ขอให้อยู่ในกรอบ
    • เล่นกิฬา ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ เป็นสิ่งที่ดี แต่่เล่นเพื่อจะเอาชนะ.. มีแต่ชัยฏอนเข้า
    • กิฬาสีสนับสนุนและกระตุ้นให้ออกกำลังกายง.. แต่วิธีการกลับไปเน้นที่กองเชียร์ การแพ้ชนะ ... แบบนี้ก็หวานแก่ชัยฏอน
    • ตั้งใจดีแค่ไหน..ถ้าวิธีการมันผิด.. ก็บาปเหมือนกัน
    • ชัยฏอนไม่เคยบอกให้เราทำผิด... แต่มันพยายามชักจูงเราสู่ความผิดและให้ความหวังเรื่อยๆๆๆ... الشَّيْطَانُ سَوَّلَ لَهُمْ وَأَمْلَى لَهُمْ (สูเราะฮฺ มุฮัมมัด อายัต 25)

    ใช่เลยเจตนาที่บริสุทธิ์ มันทำให้อะไรดีขึ้น ทั้งใจคนคิดและคนที่มีส่วนเกี่ยงข้อง แต่สิ่งเหล่านี้มันหาได้ยากมากในหลายวงการปัจจุบันนี้

    และเห็นด้วยกับ Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق กิฬาสีสนับสนุนและกระตุ้นให้ออกกำลังกาย.. แต่วิธีการกลับไปเน้นที่กองเชียร์ การแพ้ชนะ ... แบบนี้ก็หวานแก่ชัยฏอน โดยเฉพาะกีฬาสีในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เป็นการเปิดโอกาสให้วัยรุ่น (นักเรียน) ทั้งชายหญิง นัดพบกันนอกบริเวณโรงเรียนมากขึ้น หวานชัยฎอนเลยล่ะรอบนี้

    • ดีใจมากครับที่ทราบว่าอาจารย์Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق ติดตามอ่านบันทึกนี้ทุกตอน
    • ข้อสังเกตที่อาจารย์Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق นำเสนอนั้นน่าสนใจทีเดียวครับและถือเป็น "จุดอ่อน" ที่ต้องกำจัดออกไปจาก ความตั้งใจของเรา ความตั้งใจนั้นไม่ต่างจากการที่ เราหาพิกัดของเป้าหมาย ก่อนที่จะกดปุ่มยิงขีปนาวุธ หากพิกัดของเป้าหมายผิด เมื่อกดปุ่มไปแล้ว ขีปนาวุธนั้นก็จะพุ่งไปยังเป้าหมายที่ผิดไปด้วย
    • ในการกำหนดเป้าหมายในแผนงาน/โครงการต่างๆ เรามักพบบกับเป้าหมายเชิงปริมาณและเป้าหมายเชิงคุณภาพเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ค่อยพบกับการกำหนดเป้าหมายเชิงคุณธรรมจริยธรรม จึงทำให้การดำเนินงานเป็นอย่างที่อาจารย์Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق กล่าวไว้นั่นแหละครับ
    • ขอบคุณอาจารย์Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق อีกครั้งครับ


    ครับคุณพรรณวดี นั่นเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับ "นักคิด" ทั้งหลายครับ พวกเขาและเธอเติบโตขึ้นพร้อมๆกับ "หัวใจ" ที่มองไม่เห็นที่ถูกพลังดึงดูดตามธรรมชาติเรียกร้อง แต่การเรียนการสอนที่มุ่งที่ "สมอง"เป็นส่วนใหญ่ และละเลย "หัวใจ" จึงทำให้ขาดการฝึกฝนขัดเกลาหรือขาดกิจกรรมการออกกำลังใจที่เหมาะสม หัวใจที่ขาดการออกกำลังใจนั้นขาดภูมิคุ้ม มันจึงอ่อนแอและยอมแพ้ต่อความปรารถนาของหัวใจตนเองและตกกระไดพลอยโจนไปกับเกมส์อัน่าหลงไหลของชัยตอนมารร้ายไป ขอทรงปกป้องและคุ้มครองหัวใจข้าพระองค์จากการกระซิบกระซาบของชัยตอนในใจของข้าพระองค์ด้วยเถิด อามีน

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท