วันหนึ่งในกิจกรรม SMART AEROTHAI ของศป.


ความสุข สนุก และรอยยิ้ม

มีเรื่องมาเล่า มีข่าวมาบอก กับเหตุการณ์ใน......................

กิจกรรม SMART AEROTHAI ของฝ่ายบริหารศูนย์ประกอบการ

ที่จัดขึ้นในวันที่ 17 พ.ย. 2552 เวลา 9.00 น. 12.00 น.

เช้าคณะทำงานที่ต่าง ตั้งหน้าตั้งตาค่อยที่จะได้ทำกิจกรรมนี้

และผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ต่าง ไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะมีอะไรในกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น

(เราปิดเป็นความลับ)

08.15 น. คณะทำงานต่างทยอยกันมา เพื่อเตรียมกิจกรรมและก็ถึงเวลา 9.00น.         อ.อี๊ด บก น้องนก,น้องเอ๋และน้องเอ คนสวยของทีม SMART ตัวแม่
ก็เรียกรวมพลที่เริ่มด้วย GAME ดึงไม้ออก ม่ายใช่ ไม่ใช่   เขาเรียก “จังก้า”   โดยเป็นการแข่งขันกันระหว่าง 3 กองคือ ฟท,อส, ผก (ยุให้พี่น้องเขาตีกันเราถนัดนักละ)     ผลการแข่งขันไม่บอกนะ แต่สิ่งที่ได้กลับเป็น       

ความเห็นอกเห็นใจกันในทีม มีการแนะนำและรับฟังกัน มีความรับผิดชอบร่วมกัน มีการให้อภัยกันเมื่อเกิดความผิดพลาด และที่เป็นเหมือนกันทุกทีมคือ

        “มีความสุข สนุกและรอยยิ้ม”  

แล้วผู้เข้าร่วมทั้ง 3 ทีมก็ได้ สรุปผลการเล่นเกมส์ที่เชื่อมโยงกับ SMART AEROTHAI ของแต่ละทีมได้น่าสนใจที่เดียว (เอาไว้จะนำมาลงในสรุปผลกิจกรรมนะครับ)

เป็นปรากฎการณ์แรกที่เมื่อนับคนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมแล้วอยู่ครบ

(ไม่มีสูญหายระหว่างการเล่นเกมส์,ผมนับเองนะ)

จากเกมส์มาสู่ VDO เรื่อง SMART กับ DNA ที่ขอมาจาก SMART ตัวแม่ ซึ่งในเนื้อหาก็เพื่อจะสื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เห็นแนวคิด และความเป็นมาของการที่บริษัทฯนำวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นนิยามของ AEROTHAI แล้วถอดรหัสพันธุ์กรรมมาเป็น SMART (วิทยาศาสตร์น่าดูเลยนะ)         หมดครึ่งแรก พัก เอาแรงก่อน  10.05 - 10.20.น.  

แล้วทีมงานพี่อ๊อด ก็เข้ามารับช่วงต่อเพื่อปูพื้นให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้ากระบวนการถ่ายทอดเครื่องมือที่จะใช้สื่อสารกันในองค์กร(Dialogue) ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กร (ระดับรากหญ้าตามที่เราจะทำได้นะ) และก็เข้าสู่การ Dialogue ในเวลาต่อมาโดยมีหัวข้อ กว้างๆ ง่ายๆไม่คาดหวังผลที่จะได้(ถ้ามันจะได้มันก็ได้เองแหละ ถ้าไม่ได้ก็ไม่ผิดหวัง แต่มันก็ได้ทุกทีซิน่า ) หัวข้อคือ                                                  

กิจกรรมที่ผ่ามมาที่ว่าด้วยเกมส์จังก้า + VDO SMART กับ DNA มันให้อะไรกับเราบ้าง

(ยังแบ่งกลุ่มตามกองเหมือนเดิม) ผลที่ได้หลากหลายครับหลากหลาย ไว้รวบรวมประเด็นและข้อมูลได้จะมาเล่าให้ฟังใหม่ นะขอข้ามไปก่อนนะเพราะส่วนนี้จะเป็นผลที่ทางทีม/คณะทำงานทั้งหมดจะไประดมความคิด/แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้ทำกิจกรรม/ถอดความแล้วสื่อให้ต่อไปในโอกาสหน้านะ                  และที่สุดของที่สุดสิ่งที่ไม่คาดคิด(คณะทำงานไม่รู้ ไม่ได้เตียมกันไว้คือ??????)

เป็นปรากฎการณ์สองที่ผู้บริหารเข้าสังเกตการณ์ตลอดกิจกรรม

ตั้งแต่เริ่มกิจกรรมผู้บริหารในสังกัด ประกอบ        รวท.(บห)     ฝศป.   ผผก.ศป.    ผอส.ศป.  (ผฟท.ศป./ผศป.ติดภารกิจ)เข้ามาร่วมอยู่ในกิจกรรมเป็นผู้สังเกตการณ์ตลอดจนจบ และขอบอก  ขอบอก พิเศษสุดๆ            

ท่าน    ผวท.  ท่านได้สละเวลาอันมาค่า เข้ามาสังเกตการณ์และให้แนวทางความคิดในมุมมองของท่านต่อวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทฯ โดย Benchmarking กับ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ซึ้งครับซึ้ง) เนื้อหาที่พอสรุปได้ คือ

·        ปูนซิเมนต์ไทยผ่านวิกฤตเศรษฐกิจมาได้ ในขณะที่หลายๆบริษัทฯล้ม ปรับลดพนักงาน                  ปูนซิเมนต์ไทยมีนวัตกรรมที่เกิดรายได้(คนงานขนปูนคิดขายปูนสำหรับงานก่อสร้างด้วยรถขนาดเล็กและมีจุดสั่งผ่าน 7 เป็นต้น)  สิ่งต่างๆนี้มาจากวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง      ที่เกิดขึ้นจาก  คนในองค์กร ที่ถ่ายทอดกันมาเป็นแล้วสะท้อนเป็นพฤติกรรมที่ทำให้องค์กรอยู่อย่างยั่งยืน (เพิ่มเติม ปูนมีวัฒนธรรมองค์กร 4 ตัว คือ MART คล้ายกับเรา AEROTHAI ที่มี   แต่เรา 5 ตัวด้วยซ้ำไป SMART เพิ่ม S : Safety มาอีก 1 ตัว)

·        การคิดแบบ Give Before Demand คือให้ก่อนร้องขอ (เรียกร้องก็ได้นะเหมือนกัน) พนักงานไม่ต้องเรียกร้องผู้บริหารเห็นถึงการทำงานที่เหน็ดเหนื่อยและมีผลประกอบการดี ก็จะให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม (ความหมายประมาณนั้นตามที่เข้าใจนะครับ)                                    

และแล้วก็ถึงเวลาที่ทุกคนในห้องรอคอย......................ฝศป.  กล่าวขอบคุณ ท่าน  ผวท.   รวท.(บห)  ผผก.ศป.  รวมถึงพนักงานทุกท่านที่เข้าร่วมกิจกรรมและคณะทำงานของ ศป. ,อ.อี๊ด บก.,น้องนก,น้องเอ๋และน้องเอ ทบ., แม่หมอกิ่ง กพ.และน้องซวง วข. และคณะทำงานของทีมพี่อ๊อดทุกคนจาก พก. พร้อมปิดกิจกรรมในวันนั้น  12.35น.                                                                              

เป็นปรากฎการณ์สามที่ผู้เข้ากิจกรรมอยู่ร่วมกิจกรรมจนจบไม่มีขาดหายไปก่อนปิดกิจกรรม

 

ที่เล่ามาและผ่านกิจกรรมในวันนั้นมา ผมรู้สึกถึง นิมิตหมายและปรากฎการณ์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจที่จะเป็นตัวผลักดันให้วัฒนธรรมองค์กร SMART AEROTHAI เดินต่อไปและเป็นองค์กรที่ยั่งยืน

3 ปรากฎการณ์ อาจจะมีเหตุและผลของมันเอง ต่างๆคนก็อาจจะต่างๆคิดไปได้ต่างๆน่าๆ แต่ในส่วนผมเองผมสรุปอย่างนี้แล้วกันว่า

P+I =C สูตรเปลี่ยน "วัฒนธรรมองค์กร"

หรือ Participation + Involvement = Commitment

P (Participation) การมีส่วนร่วม ,

I (Involvement) คือ การเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง

และ C (Commitment) คือ ความมุ่งมั่น

"ในการเปลี่ยนแปลงองค์กร มีการตอบสนองหลายแบบ ซึ่งคนจะไม่ทำตามหากไม่เห็นความสำคัญ คนจะไม่ทำตามหากไม่เข้าใจ และคนจะไม่ทำตามหากไม่ได้มีส่วนร่วม ดังนั้นเราจึงมีสูตรแก้ที่ใช้ได้ผล นั่นก็คือ P+I=C คือ เมื่อพนักงานได้เข้าใจและมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลง เขาก็จะมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยน

 

แล้วพบกันใหม่  ทำการบ้านส่งแล้วนะ แม่หมอ........... เฮ

 

คำสำคัญ (Tags): #smart aerothai
หมายเลขบันทึก: 314339เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2009 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น้องน้ำแข็ง สู้ ๆ เดี๋ยวจะมาอ่านใหม่โดยละเอียดนะ ขอไปประชุมก่อน

แหม เห็นเขียนซะขนาดนี้

ทำให้เกิดแรงกระตุ้นว่า

อยู่เฉยๆ ชักจะไม่ดีซะแล้ว

เดี๋ยวจะกินแรงกันมากไปครับ

...

อ้อลืมบอกไป บันทึกครั้งหน้า อย่าทำเป็น [R] [C] เลยนะครับ

เดี๋ยวคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก G2K จะเข้ามาอ่านไม่ได้

ลองเข้าไปแก้ไขบันทึกดูนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท