กิจกรรมกับการเรียนรู้


คุณธรรมคือนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้

การจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรม นำปัญญา สุขภาวะดี นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ สนับสนุนและส่งเสริมและกระตุ้นให้เยาวชนมีความสนใจเรียนรู้ในกิจกรรม ที่เน้นการพัฒนาทักษะชีวิต คุณธรรม และจริยธรรมด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และประสบการณ์ซึ่งกันและกันได้พัฒนาศักยภาพเยาวชนให้มีความสามารถในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์  เสริมสร้างสุขภาวะทางปัญญาและให้สังคมเห็นคุณค่าและความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน กลุ่มเป้าหมายที่ร่วมโครงการครั้งนี้มีจำนวน 60 คน เป็นนักเรียนพิเศษเรียนร่วมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1-3

                นวัตกรรมที่ใช้ในการจัดกิจกรรม มีคุณธรรม 4 ประการคือ การเชื่อมั่นในความเพียรพยายามของตนไม่หวังลาภลอยคอยโชค คิดถึงผู้อื่นมากกว่าตนเอง ไม่พึ่งพิงความสุขทางวัตถุเพียงอย่างเดียว และการรู้จักคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นประโยชน์เกื้อกูล ที่สอดแทรกในกิจกรรมทุกกิจกรรม เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล  เป็นแบบสอบถามผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดกิจกรรม กลุ่มเป้าหมายเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น เช่น การรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น ช่วยเหลือส่วนรวม การทำงานด้วยจิตอาสา รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล เชื่อมั่นในความเพียรพยายามของตนที่ทำให้งานเกิดผลสำเร็จได้ และคณะผู้จัดทำโครงการได้เรียนรู้วิธีการทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่ม การมีส่วนร่วม การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตามขั้นตอนอย่างมีระบบ และเรียนรู้วิธีการเข้าถึงใจคน(กลุ่มเป้าหมาย)  ที่มีศักยภาพแตกต่างกันโดยใช้คุณธรรม 4 ประการเป็นนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ เกิดแบบอย่างของการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีปัญหาทางการเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นนอกห้องเรียน  ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการเรียนรู้  เกิดคุณธรรมในการดำเนินชีวิต  การเรียนรู้ การดูแลรักษาและอนุรักษ์ธรรมชาติในชุมชน โดยการบำเพ็ญประโยชน์ กลุ่มเป้าหมาย  แสดงออกถึงความคิดและมุมมองใหม่ๆจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ชัดเจนขึ้น การรู้จักเสียสละและอดทนโดยไม่มีการบังคับ แต่เกิดจากจิตใจที่บริสุทธิ์ และทำกิจกรรมอย่างมีความสุขจากการมีคุณธรรมอย่างแท้จริง 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 314221เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เยี่ยมมากค่ะ จะติดตามอ่านแนวการเขียนที่ดีต่อไปค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท