ทำดีดี ทำชั่วชั่ว


ทำดีให้คิดว่าดีแล้ว แต่อย่าคิดว่าทำดีได้ดี

หลายคนคงเคยทุกข์และคิดว่าทำไมทำดีแล้วถึงไม่ได้ดี   แต่ทำไมคนทำชั่วถึงได้ดีมีให้เห็นอยู่ทั่วไป   จนกระทั่งมีคำพูดว่า "ทำดีได้ดีมีที่ไหน  ทำชั่วได้ดีมีถมไป"    บางครั้งดิฉันก็คิดแบบนี้และคิดต่อว่าโลกเราช่างไม่มีความเป็นธรรมเลย   เมื่อคิดแบบนี้ก็ทุกข์และอยากจะทำสิ่งที่ไม่ดีบ้าง    จนมาถึงวันนี้ถึงได้เข้าใจว่าสิ่งที่เราทำในวันนี้จะส่งผลในอนาคต   ซึ่งอาจจะเร็วหรือช้าก็ได้   แต่สิ่งที่เรากำลังประสบในปัจจุบันเป็นผลมาจากการกระทำในอดีตซึ่งอาจจะเป็นชาตินี้หรือชาติก่อนก็ได้   เพราะฉะนั้นการทำดีในวันนี้จึงไม่ใช่จะได้รับผลดีในทันที   ประกอบกับได้ยินคำสอนว่า "ทำดีดี  ทำชั่วชั่ว"  ซึ่งมีความหมายว่าเมื่อเราทำดี  เราก็รู้ว่าดี   ถ้าทำชั่วเราก็รู้ว่าชั่ว    จึงนึกถึงคำพูดที่ว่า "ทำดีได้ดี  ทำชั่วได้ชั่ว"  คิดว่าผู้พูดคงหมายถึงผลที่จะเกิดในอนาคตนั่นเอง   แต่เราไปหวังให้ความดีที่เราทำตอบสนองเร็ว ๆ การคิดเช่นนี้ถือเป็นการทำดีที่ไม่บริสุทธิ์ใจและส่งผลให้เกิดความทุกข์ในที่สุด   ดังนั้นเราจึงควรทำความดีโดยไม่หวังสิ่งใด   ซึ่งผลที่เราจะได้รับในทันทีก็คือความสุขและอิ่มเอมใจ

หมายเลขบันทึก: 313687เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ได้รับซีดีแล้วค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ อ.อรพิน

ด้วยความเคารพและระลึกถึงค่ะ

ท่านพุทธทาสสอนไว้ครับ  ทำดี   ดี

                                 ทำชั่ว   ชั่ว

     นั่นคือ  ทำดี  ก็ดี  เดี๋ยวนั้น (ไม่ต้องรอผล)

               ทำชั่ว   ก็ชั่ว เดี๋ยวนั้น เลยครับ

       ตรวจสอบได้จากสภาพจิตใจครับ

             ขอบคุณอาจารย์ที่มาเตือนสติครับ

  • ความสุขและความอิ่มเอมใจ
  • สิ่งที่ได้จากความดีที่สั่งสม
  • ทำดีดี รู้สึกได้ ใช่คนชม
  • พึงสะสม ความดี มีแก่ตัว

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท