ยาพาราเซตามอลอาจเพิ่มเสี่ยงหอบหืด [EN]


ผลการวิเคราะห์ผลงานวิจัย 19 รายงานพบว่า ยาพาราเซตามอล (paracetamol / acetaminophen) อาจทำให้ความเสี่ยงโรคหอบหืด (asthma) เพิ่มขึ้นได้ [ Reuters ] 

อ.ดร.มาร์ค ฟิตซ์เจอรัลด์ และคณะ แห่งสถาบันวิจัยสุขภาพแวนคูเวอร์ คอสทัล, บริทิช โคลัมเบีย, แคนาดา หัวหน้าคณะวิจัยกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ยาพาราฯ อาจเพิ่มกระบวนการอักเสบ

...

สถิติโรคหอบหืด (asthma) เพิ่มขึ้นทั่วโลก กลไกหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ มีการใช้ยาพาราฯ อย่างกว้างขวาง ยานี้ทำให้ระดับสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อ "กลูทาไตโอน (glutathione)" ในเนื้อเยื่อปอดลดลง

คณะวิจัยทำการทบทวนผลการศึกษา รวมกลุ่มตัวอย่างประมาณ 200,000 รายพบว่า ยาพาราฯ อาจเพิ่มความเสี่ยงโรคหอบ และอาการหอบหืดชนิดมีเสียงหืด หรือ "วี้ซ (wheezing)" ได้

...

คณะวิจัยทบทวนการศึกษา 19 รายงาน รวมกลุ่มตัวอย่าง 425,140 ราย (กระบวนการวิจัยจะคัดเฉพาะคนไข้ที่รวมกลุ่มกันทางสถิติได้ ทำให้ยอดรวมกลุ่มตัวอย่างลดลง ไม่ได้นำตัวเลขมาบวกกัน)

ผลการศึกษาพบว่า ยาพาราเซตามอล

(1). เพิ่มความเสี่ยงโรคหอบหืดโดยรวม (ทั้งเด็กและผู้ใหญ่) เพิ่มขึ้น 1.6 เท่า

(2). เด็กๆ ที่ได้รับยาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ เพิ่มเสี่ยงโรคหอบหืด 1.3 เท่า และเพิ่มอาการหอบหืดชนิดเสียงวี้ซ (wheezing) 1.5 เท่า

...

การศึกษาหนึ่งพบว่า ยาพาราฯ ขนาดสูงในเด็กเพิ่มเสี่ยงโรคหอบหืดมากกว่า 3 เท่า

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป ทว่า... ถ้าเป็นไปได้, ควรใช้ยาเฉพาะเมื่อจำเป็น เช่น เพื่อแก้ไข้-ลดปวด ฯลฯ พออาการทุเลาแล้ว... ควรหยุดกินพาราฯ และไม่ใช้ต่อเนื่องกันนานๆ (การใช้ยานี้นานเกิน 1 สัปดาห์ เพิ่มเสี่ยงตับอักเสบ)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Acetaminophen could up asthma, wheezing risk' = "อะเซทามิโนเฟน (ชื่อในสหรัฐฯ, ชื่อในไทย = พาราเซตามอล) อาจเพิ่มเสี่ยงหอบหืด (asthma), อาการหอบหืดชนิดมีเสียงวี้ซ (wheezing)"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@@ [ asthma ] > [ แอ๊ส - หม่า ]http://www.thefreedictionary.com/asthma > noun = โรคหอบหืด

@@ [ wheeze ] > [ วีซ - z ]http://www.thefreedictionary.com/wheezing > noun, verb = หายใจหอบ, อาการหอบหืดที่มีเสียงวี้ซ (ฝรั่งได้ยินเป็นเสียง "วี้ซ", คนไทยได้ยินเป็นเสียง "หืด" หรือ "ฮื้ด ฮื้ด")

...

## They have asthma. = พวกเขา (พวกเธอ) เป็นโรคหอบหืด.

## They wheezed yesterday. = เมื่อวานนี้พวกเขา (พวกเธอ) มีเสียงวีซ (อาการหอบหืดที่หายใจดังวี้ซ)

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank Reuters > Acetaminophen could up asthma, wheezing risk. November 12, 2009. / Source > CHEST, November 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 13 พฤศจิกายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 313231เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2009 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท