นิทานคุณธรรม เรื่อง ต้นแอปเปิ้ล กับ เด็กน้อย


แล้วต้นไม้ของคุณล่ะ ....... เด็กน้อย .....???

นานมาแล้วมีต้นแอปเปิ้ลอยู่ต้นนึง และเด็กน้อยรัก และชอบเข้ามาอยู่ใกล้ ๆ และมากินผลแอปเปิ้ล เวลาผ่านไปเด็กน้อยโตขึ้น ไม่มาวิ่งเล่นเหมือนเดิม อยู่มาวันนึงเด็กน้อยกลับมาเค้าดูเศร้ามาก

ต้นไม้จึงถามมาเล่นฉันเหรอ

เด็กน้อยตอบ ฉันโตแล้วไม่วิ่งเล่นอีกแล้ว แต่ฉันต้องการของเล่น แต่ไม่มีเงิน

ต้นไม้ตอบ เก็บลูกแอปเปิ้ลของฉันไปขายซิ จะได้มีเงินซื้อของเล่น

เด็กน้อยตื่นเต้นจากไปอย่างมีความสุข เวลาผ่านต้นไม้ดูเศร้า และแล้วเด็กน้อยก็กลับมา

ต้นไม้ถามมาหาฉันเหรอ

เด็กน้อยตอบ ฉันมีครอบครัวแล้วไม่มีเวลามาหาหรอก แต่ฉันต้องการเงินสร้างบ้าน ช่วยฉันได้ไหม

ต้นไม้ตอบ ฉันไม่มีบ้านจะให้ มีแต่กิ่งก้านของฉันเอาไปซิ เอาไปสร้างบ้าน

เด็กน้อยตัดกิ่งก้านไปหมดและจากไปทิ้งต้นไม้ให้เดียวดาย วันหนึ่งในฤดูร้อน เด็กน้อยกลับมา ต้นไม้ดีใจมาก 

ต้นไม้ถามมาเยี่ยมฉันเหรอ

เด็กน้อยตอบ เปล่า ฉันทำงานเหนื่อยอยากไปเที่ยวพักผ่อนไกล ๆ อยากได้เรือซักลำ

ต้นไม้ตอบ ฉันไม่มีเรือให้ มีแต่ลำต้นของฉันใช้ไปสร้างเรือได้ เอาไปซิ 

เด็กน้อยตัดลำต้นและจากไป ไม่กลับมาอีกเลย จนกระทั่งเวลาผ่านไปหลายปี เด็กน้อยกลับมาและเค้าดูแก่ไปมาก

คราวนี้ต้นไม้บอกว่า ฉันเสียใจ ฉันไม่เหลืออะไรจะให้อีกแล้ว ไม่มีผลแอปเปิ้ลให้กิน  ไม่มีกิ่งก้านและลำต้นให้ตัดอีกแล้ว แต่ฉันมีแต่รากที่กำลังจะตาย

เด็กน้อยตอบไม่เป็นไร เพราะฉันไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว ขอแค่ได้พักพิง ฉันเหนื่อยมาหลายปีแล้ว

ต้นไม้ตอบ มานั่งพักนี่ซิ มานั่งข้าง ๆ ฉัน..และพักผ่อนให้สบาย เด็กน้อยทำตาม  ต้นไม้ดีใจ ยิ้ม และน้ำตาไหล...

.....นี่เป็นเรื่องสำหรับทุกคน......ต้นไม้ คือ พ่อและแม่ เมื่อเราเป็นเด็ก เราจะเล่นและอยู่กับพ่อแม่ และเมื่อเราโต เราทอดทิ้งท่าน และกลับไปหาท่านบ้างครั้ง เมื่อเราต้องการบางสิ่งบางอย่าง หรือมีปัญหา พ่อแม่ก็จะให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้ลูกมีความสุข และสมหวัง ...คุณอาจจะคิดว่าเด็กน้อยในเรื่องโหดร้าย แต่นั่น คือ ความจริงที่สะท้อนให้เห็นว่าพวกเราทำกับผู้มีพระคุณอย่างไร....

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 312757เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ เป็นเรื่องที่ดีมากครับ กินใจมาก ๆ พ่อแม่คือพระอรหันต์ของบุตรจริง ๆ ขอบคุณครับ

น่าสนใจนะสอนได้มากเลยมีเรื่องอื่นทะยอยลงนะจะติดตามไห้เหมือนละครเลย.ดี.ดี.

น่าจะเห็นก่อนสัก 1 สัปดาห์ จะได้เอาไปฝึกเด็กเล่านิทานคุณธรรม สำหรับการประกวดทักษะ

แต่จะเก็บไว้ทำชุดฝึกทักษากระบวนการคิด

เจนจิรา จินดารัตนกุล น้องปุยฝ้าย ม.5/2

ได้นำนิทานเรื่องนี้ไปแข่งขันวิชาการระดับจังหวัดด้วย

ไม่รู้ว่าจะชนะหรือเปล่านะคะ เป็นกำลังใจให้น้องปุยฝ้ายด้วยนะคะ

ผมชอบนิทานคุณธรรมของคุณครับผมชอบมากๆผมจะลอดูนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท