อย่าชะล่าใจกับสุขภาพ


อย่าหลงกับผลการตรวจสุขภาพที่ออกมาดีแล้วละเลยการดูแลสุขภาพ

             มัวแต่ทำโน่นทำนี่ซะจนลืมอะไรต่อมิอะไรไปหลายอย่าง (รวมถึงไม่ได้บันทึกบล็อกด้วย) เมื่อ 4-5 วันก่อน มีอาการมึนๆ หัวเล็กน้อย พูดตามประสาชาวบ้านคือเวียนหัวหน่อยๆ เลยคิดว่าน่าจะมีอาการความดันขึ้นหรือเปล่า เพราะตอนนี้มีโรคประจำตัวยอดฮิตคือ ความดันโลหิตสูงไว้ประดับตัวแล้ว แต่ก็ยังไม่มาก อยู่ในข่ายควบคุมได้ แต่ที่แน่ ๆ คือไม่ได้ออกกำลังโดยการวิ่งมาเป็นเดือนแล้ว แถมยังกินสะบั้นหั่นแหลก เพราะเคยตรวจเลือดเมื่อหลายเดือนก่อน ผลออกมาว่า น้ำตาลไม่สูง ไขมันสูงนิดหน่อย พอรับได้ ใตปกติ ไม่มีเค้าว่าจะเป็นเก๊า (เลยเกิดอาการชะล่าใจ)  เลยต้องหันไปวิ่งในช่วงเย็นอีกครั้ง ได้ประมาณ เกือบๆ อาทิตย์ผ่านมา  แต่ก็แปลกที่อาการมันยังไม่หาย เลยไปลองวัดความดันที่ศูนย์บริการสุขภาพชุมชนไกล้บ้าน (ความจริงมันน่าจะไปวัดก่อนซะด้วยซ้ำ) ก็ปรากฎว่าความดันปกติ ประมาณ 107/70 แถมชีพจรยังอยู่ที่ 59 ด้วยซ้ำ เรียกว่าค่อนข้างฟิตซะด้วย  คุณหมอแกเลยบอก เอางี้  วันพรุ่งนี้อาจารย์มาตรวจเลือดดีกว่า ตอนเที่ยงคืนให้งดน้ำงดอาหารมาด้วย  เอ๊า ตกลง เอาไงเอากัน

            เช้าวันที่ 11 เวลา 08.00 ก็มานั่งรอคุณหมอแหม่ม ที่สัญญากันไว้ว่าคุณหมอจะเจาะเลือดให้เอง เพราะคราวที่แล้วให้น้องพยาบาลอีกคนหนึ่งเจาะเลือดให้ คุณเธอเล่นงานเอาซะแขนผมเขียวเป็นจ้ำเลย เล่นแทงเข็มผิดๆถูกๆ จนอ่วมเลย  ปรากฎว่าไปถึง คุณหมอแกมีงานประชุมด่วน รีบจรลีไปตัวจังหวัดนครราชสีมาแล้ว อ๊าวววว แล้วทำไงนะเนี่ยยย ผมต้องโดนเจาะแขนแบบเดิมอีกหรือเปล่า เลยโทรหาคุณหมอ คาดคั้นให้แจ้งพยาบาลที่มือแม่นๆ มาเจาะเลือดให้---------ผลก็ปรากฎว่าผ่านไปด้วยดี ไม่เจ็บมาก แค่มดกัด (มดตะนอยนะ) --------พอเจาะเสร็จ น้องพยาบาลเค้าก็เก็บเลือดเพื่อส่งไปตรวจที่โรงพยาบาล แต่ในส่วนที่สามารถตรวจได้เลยคือ น้ำตาลในเลือด เพราะเดี๋ยวนี้เค้าใช้เครื่องตรวจขนาดเล็กมาตรวจ พอเช็ดเสร็จเท่านั้นแหละ       งานเข้าแล้วครับ  น้ำตาลมี 215 โอ๊ พระเจ้า ครั้งก่อนเมื่อหลาย ๆ เดือนผ่านมาวัดมีแค่ 110 เอง มิน่า ถึงมีอาการไม่สบายตัว น้องเค้าก็บอกว่า ต้องรอผลตรวจจากเครื่องใหญ่ให้แน่ชัดอีกทีนึ่งก่อน (เหอะ มันคงไม่ Error มากมายนักหรอก แย่แน่เรา) คราวนี้คงต้องมางดอาหารกันเป็นขนานใหญ่แล้ว

            ที่เขียนเล่ามา เพื่อจะเป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าชะล่าใจ ว่าเราไม่เป็นอะไร โดยยึดผลการตรวจที่ผ่านมาว่าปกติ แล้วจะกินอะไรได้ตามชอบใจ เพราะเมื่อเวลาผ่านไป ทุกสิ่งย่อมเปลี่ยนแปลง นี่ยังไม่นับผลการตรวจไขมันที่จะออกมาในอาทิตย์หน้าอีก สงสัยคงต้องสูงแน่ๆเลย  ว่าแล้วงานนี้ต้องมีรายการอดๆอยากๆแน่ๆ เลย

คำสำคัญ (Tags): #ดูแลตัวเอง
หมายเลขบันทึก: 312627เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ยินดีที่กลับมาแล้วค่ะ

เจ้าของบ้านกลับมาแล้ว

ปกติแล้ว แพทย์ไม่คุ้นเคยการเจาะเลือดเท่าเจ้าหน้าที่พยาบาลนะครับ

ขอบคุณมากครับ น้อง berger รูปสวยดี ไม่กล้าดูนาน เดี๋ยวใจแตกหนีเที่ยวอีก 5555

ขอบคุณครับ คุณอุทิศ คราวหลังจะได้ระวังตัวไว้ (ต้องคาดคั้นกะหมอก่อนว่า "ไม่เจ็บแน่น๊ะ")

สวัสดีค่ะ

อย่าเพิ่งตกใจนะคะ

รอผลเลือดที่ห้องปฏิบ้ติการอีกครั้ง

ที่จริงเป็นคนเจาะเลือดไม่เจ็บแต่คนไข้เจ็บค่ะ

...แซวเล่น..

สวัสดีค่ะท่านรองฯ

 ขอมาเข้าคิวตรวจสุขภาพด้วยคนน๊ะค๊ะ

 ตรวจทุกปี เจอหนักอยู่ 3 โรค ค่ะ

ไขมันสูง,ความดันสูง ภูมิแพ้สูง

อยากได้อยู่โรคเดียวที่ไม่ค่อยพบ และอยากเป็น ปัญญาสูงค่ะ

ขอบคุณทุกๆท่านมากๆครับ

เจ้าของบ้าน กลับมาแล้วเหรอเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท