เช้าแล้ววันใหม่ที่จังหวัดตราด (25 พ.ค.49)


เช้าแล้ววันใหม่ (25 พ.ค.49) ณ จังหวัดตราดกับการปฏิบัติภารกิจเฉพาะ เมื่อจัดการกับภารกิจของตนเองทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องปากเรื่องท้องเสร็จแล้ว ก็ได้เวลานัดหมายกับพี่แตน (เวลา 09.00 น.) ว่าจะเดินทางไปรับคุณภีมที่สนามบินตราด เวลา 09.20 น. ซึ่งตลอดระยะเวลาการเดินทางซึ่งนั่งอยู่ในรถของพี่แตนก็ได้พูดคุยถามสารทุกข์สุกดิบกันตามประสาคนไทย

เมื่อสังเกตสองข้างทางที่รถผ่านก็จะเป็นสวนผลไม้และสวนยาง ก็สอบถามว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไรบ้างก็ได้รับคำตอบที่ว่าตอนนี้น่าสงสารชาวสวนมาก เพราะผลไม้ราคาตกมาก บางคนก็ถึงกับทิ้ง เพราะว่าเมื่อมาคำนวณแล้วไม่คุ้มกับการที่จะจ้างคนเก็บ จ้างค่าขนส่ง สู้ปล่อยทิ้งให้เป็นปุ๋ยให้กับดินดีกว่า (การลงทุนที่ผ่านมาก็ถือว่าขาดทุน) เพราะตอนนี้ราคาลดลงทุกวันเลย ราคาสับปะรดลดลงเหลือกิโลละ 1-2 บาท ชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าจะขายไปทำไม ส่วนราคามังคุดเมื่อต้นเดือนราคากิโลกรัมละ 100 บาท แต่ตอนนี้ลดเหลือกิโลกรัมละ 28 บาท และราคาก็ลดลงทุกวัน เนื่องจากเกษตรกรเป็นคนกำหนดราคาเองไม่ได้ต้องรอให้พ่อค้าคนกลางเป็นคนกำหนด เกษตรกรบางคนต้องไปรอคิวเพื่อขายผลไม้กันกว่าจะเสร็จก็ 4-5 ทุ่ม (ไปตั้งแต่เช้า) ฟังดูแล้วก็น่าสงสานเกษตรกรจังเลย ส่วนราคายางตอนนี้แพงมากแต่เนื่องจากฝนตกติดต่อกันหลายวันแล้วไม่สามารถที่จะกรีดยางได้ ก็ทำให้ขาดรายได้ตรงจุดนี้ไป

เมื่อหันไปมองข้างทางอีกครั้งก็เห็นว่าต้นยางเพิ่งเริ่มปลูกก็ถามว่าทำไมต้นยางถึงเพิ่งปลูกก็ได้รับคำตอบจากพี่แตนว่า ตอนนี้ยางราคาแพงทำให้ชาวสวนผลไม้ตัดสินใจโค่นสวนผลไม้ทิ้งเพื่อปลูกยาง คนจังหวัดตราดก็เป็นแบบนี้แหละอะไรแพงก็เห่อจะทำอย่างนั้นตามกันไปหมด ถ้าปลูกยางก็ต้องรออีก 6-7 ปี กว่ายางจะตัดได้ ซึ่งก็ทำให้ขาดรายได้ระหว่างรอ

เมื่อถามถึงกลุ่มสัจจะฯ และกลุ่มวันละ 1 บาทฯ ว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ก็ได้รับคำตอบว่าตอนนี้กลุ่มสัจจะก็มีสมาชิกประมาณ 50,000 กว่าคน ส่วนกลุ่มวันละก็เพิ่งเริ่มต้นยังไม่มีการจัดสวัสดิการ เพราะวังไม่ครบระยะเวลาที่กำหนด ส่วนการนัดประชุมกลุ่มในตอนนี้ก็ต้องหยุดการประชุมไปก่อนเพราะสมาชิกไม่มีเวลาส่วนใหญ่ก็อยู่ในสวนผลไม้ เพราะผลไม้หยุดรอไม่ได้เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวแล้วไม่ได้เก็บเกี่ยวมันก็จะเน่าเสีย ทำให้การรวมกลุ่มตอนนี้เป็นไปได้ค่อนข้างยากมาก ถ้าจะรวมกลุ่มได้ดีก็ต้องผ่านช่วงผลไม้นี้ไปก่อน เพราะเราก็ต้องเข้าใจสภาพวิถีชีวิตของชาวบ้านด้วย และมาบวกกับราคาผลไม้ตกต่ำอย่างนี้ก็น่าเห็นใจตาม ๆ กัน ก็ขอเป็นกำลังให้ก็แล้วกันนะคะ

เมื่อรับคุณภีมที่สนามบินตราดเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เดินทางไปศูนย์การเรียนรู้สัจจะฯ เพื่อแลกเปลี่ยนกับทีมวิจัย

หมายเลขบันทึก: 31175เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2006 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท