ลาพักผ่อนเที่ยว

• เมื่อวันนี้ 25 ตุลาคม 52 ตั้งใจจะไปอัมพวา ออกเดินทางจากขอนแก่น ตั้งแต่ประมาณแปดโมงเช้า ผ่านโคราช สีคิ้ว ปากช่อง สระบุรี เริ่มจะเข้าวังน้อย ก็เริ่มจากการถามแม่ค้าตามริมทาง เค้าบอกว่าต้องผ่านวังน้อย หลังจากนั้นก็ถามแม่ค้าอาหารที่ปั๊มน้ำมัน แล้วด้วยความไม่แน่ใจจึงโทรถามน้องสาวที่อยู่ กทม.เค้าบอกว่าต้องผ่านนวนคร ขึ้นโทเวย์ แล้วมุ่งหน้าตามป้ายดาวคะนอง เราก็ขับรถเข้า กทม. เป็นครั้งแรกในชีวิต
  • เค้าขับรถกันฟิ้วฟ้าวมาก เราก็ค่อยๆขับ ดูป้ายไปเรื่อยๆ จนเห็นสมุทรสาคร เริ่มคิดว่าใกล้แล้ว เริ่มต้นถามอีก จนถึงแม่กลอง ซื้อปลาทูไทย หน้างอคอหัก และเพราะแม่กินเจ จึงแวะร้านข้างทางที่เขียนว่าอาหารเจ ทุกอย่าง 20.-บาท แล้วในที่สุดก็เจออัมพา
  • มีเพื่อนบอกว่าที่พักชื่อ บ้านทิพย์ สวนทอง รีสอร์ท แต่ปรากฎว่าจำได้แต่ทิพย์ๆ เมื่อเจอป้ายบ้านสวน ส้มทิพย์ เราก็ตามหาตามชื่อที่มีทิพย์เหมือนกัน  ถนนในอัมพวา คดเคี้ยว เลี้ยวลด วนหาในสวนของชาวบ้านอยู่นานมาก ผ่านวัดเยอะมากๆ จอดถามชาวบ้านหลายครั้ง เค้าให้หาวัดแก้วเจริญและจะใกล้ รีสอร์ท คนสุดท้ายบอกว่าเค้าว่าต้องผ่านอีกสาม-สี่วัด ชาวบ้านนับเป็นวัดแทนหมู่บ้าน หาจนเหนื่อย โชคดีที่รับประทานอาหารเรียบร้อย กว่าจะหาที่พักได้ เล่นเอาเหนื่อย จึงอดไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวาเลย เพราะเหนื่อยแล้วค่ะ
  • อาบน้ำเสร็จ เริ่มเหนื่อย นี่แหละ เดินทางแบบไม่ได้วางแผนนี่เอง เสียดายตลาดน้ำอัมพวาเหมือนกัน เค้าบอกว่าตลาดน้ำที่นี่มีเฉพาะวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ แล้วพรุ่งนี้เช้า พระก็ไม่ออกมาพายเรือรับบิณฑบาตรหน้าบ้านพักอีกด้วย เพราะพระจะไม่มาวันจันทร์ พุธ และอะไรอีกวันนี่แหละ แปลกจัง

แต่ที่พักค่อนข้างโอเคย์  เป็นบ้านน้อย ดูทันสมัย ชื่อบ้านส้มแป้น หน้าที่พักเป็นคลองน้ำ ฝั่งตรงข้ามมีบ้านพักที่เป็นเรือนไม้ สวยงามมาก ได้บรรยากาศ บ้านสวนริมคลอง

มีที่จอดรถได้ใกล้ที่พัก ใกล้ประชาสัมพันธ์ของรีสอร์ท  ดูปลอดภัยดี

รอบบ้านตกแต่งด้วยตุ๊กตาน่ารักเล่นการละเล่นไทยๆ

เช้าวันที่ 26 ตุลาคม 52 ตื่นแต่เช้า ออกไปเที่ยวตลาดราชบุรี เพราะอัมพวาจะมีตลาดเฉพาะ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ชาวบ้านบอกว่ามีตลาดราชบุรีที่อยู่ใกล้บริเวณนี้ ไปเดินตลาดกัน สามคนพ่อแม่ลูก ตอนจะออกจากตลาดเพิ่งเห็นป้ายที่เค้าเขียนติดที่สะพานรถไฟ ว่า “ตลาดโคยกี๊” ซึ่งเป็นภาษาจีน โคย แปลว่า สะพาน  กี๊แปลว่าริม  เค้าติดตัวหนังสือติดที่ข้างเหล็กกั้นรถไฟ คือสะพานรถไฟนี่เอง

ในตลาด มีอาหารทะเลบ้าง วันนี้เป็นวันพระ เค้ามีพวงดอกไม้ร้อยอย่างสวยงามด้วยใบอะไรไม่ทราบแดงๆเขียวๆ ว่าจะซื้อขาเดินกลับจากดูด้านใน แต่พอมาถึง เดินเลยซะงั้น  จึงอดได้พวงมาลัยสวยๆเลยค่ะ

กลับเข้าที่พักมากินข้าว เค้าต้มข้าวต้มและยำหัวช่ายโป้วให้เพราะบอกเค้าว่าแม่กินเจ  พ่อซื้อปลาทูนึ่ง จากแม่กลอง มาให้เค้าทอดให้กินกับข้าวต้ม อร่อยดีค่ะ

สายหน่อย ออกจากที่พักไปตลาดราชดำเนิน ซื้อของ กินก้วยเตี๋ยวน้ำต้มยำ อร่อยใช้ได้ ได้ของฝากติดไม้ติดมือไปฝากชาวคณะฯ เป็นช้อนชงกาแฟ ทำด้วยไม้มะพร้าว

ออกมาฉะเชิงเทราไหว้หลวงพ่อโสธร หลับที่ปั๊มก่อนถึงหลวงพ่อโสธร แล้วไประยองเหนื่อยมากเลย เข้าที่พักได้ ได้อาบน้ำ กินอาหารทะเล สดมากที่มีร้านค้าขายอาหารทะเลสด พ่อชอบมาก เพราะอาหารทะเลสดมาก

ก่อนเดินทางกลับวันที่ 26 ต.ค 52 ไปเดินเล่นริมทะเล เห็นที่สะพานปลามีคนกลุ่มนึงไม่รู้ทำอะไรกันแต่เช้า หาดทราย ทะเลและคลื่นยังคงสวยเหมือนเดิม ถ่ายภาพไว้นิดหน่อย

นายแบบและนางแบบยังคงเป็นพ่อและแม่เหมือนเดิม กว่าจะให้ยิ้มได้แบบนี้ ถ่ายอยู่หลายท่า เพราะทั้งสองคนคงเหนื่อยเหมือนกัน

หลังจากนั้นไปพาพ่อและแม่ไปกินข้าวเช้าก่อนออกไปถ่ายรูปนิดหน่อยแล้วก็ไปตลาดบ้านเพ มีอาหารทะเลพอให้พ่อได้เดินสำรวจและซื้อของ ก่อนเดินทางกลับ ขึ้นทางด่วน แต่เสียดายที่ก่อนเดินทางไม่ได้ถามใครเลยจนมาถึงบ้านบึง ก็เริ่มถามทาง แต่คงถามไม่ดี เลยเดินทางโดยไม่ได้ไปทางหลัก เสียเวลาที่อำเภออะไรน้าที่ฉะเชิงเทราอยู่ตั้งนาน

การเดินทางเที่ยวนี้ได้ฝึกวิธีขับรถที่มีหลายๆเลน ทั้งตอนเข้า กทม. และตอนที่จะออกจากระยอง ว่าเวลาที่จะขับรถต้องเข้าให้ถูกเลน เพราะไม่อย่างนั้นจะถูกบังคับให้ไปอีกเลนที่เราไม่ต้องการ

การเดินทางครั้งนี้สอนให้รู้ว่า ก่อนเดินทางควรศึกษาเส้นทาง ที่พัก ให้ดีก่อนเดินทาง และอย่าโลภอยากไปหลายๆที่ที่อยู่ไกลกันเกินไป หรือถ้าจะไปสถานที่ไกลกันมากๆ ต้องมีเวลาหลายวัน และไปอย่างช้าๆ

หมายเลขบันทึก: 311618เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2009 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

พี่บุญ

แก้วจะฝากแผนที่ประเทศไทยไปให้นะคะ จะได้ไปถึงที่หมาย

แต่พี่ก็เก่งนะคะ ขับรถไปเองได้

• ได้ยินหลายคนว่าตลาดน้ำอัมพวา น่าชมน่าเที่ยวมาก ยังไปไม่ถึง
  • ได้เติมพลังแห่งความสุข สดชื่น บรรยากาศดีดีตามที่ต้องการ
  • ขอให้มีความสุขครับ

• ขอบคุณ ค่ะ คุณแก้วคะ
  • การไม่มีประสบการณ์ จึงยากตรงที่ แผนที่ไม่ได้บอกว่าจะขึ้นทางด่วนอย่างไร
  • แถมเวลาถามทางขากลับ ก็ยังมัวไปถามหาอำเภอ เช่นถามทางไปพนมสารคามแทนที่จะถามหาจังหวัดฉะเชิงเทรา
  • อาจารย์ประจักษ์อยู่ใกล้ๆไปเที่ยวที่อัมพวาวันเสาร์อาทิตย์ที่วัด ร.๒ จะมีการขายของริมน้ำค่ะ อาหารอร่อยเยอะค่ะ
  • คุณหลานม่อนซนไหมคะ

พี่ใบบุญ..

• เก่งจังค่ะ ขับรถทางไกล แถมถนนเมืองกรุงได้
  • น้องเคยไปอัมพวาครั้งนึง ก็ประทับใจมากค่ะ
  • โดยเฉพาะบรรยากาศกะขนมไทยๆ
  • สนุกกับการพักผ่อนนะคะ

พี่ใบบุญเห็นปลอกแขนแล้วใช่มั้ยคะ

พรุ่งนี้เช้าจะออกเดินทางกันแล้วค่ะ  คราวนี้มอบกล้องไปกับน้องมี่ให้เก็บภาพมาให้ชมเยอะๆแล้วค่ะ

ขอบคุณคุณน้องพิชชาที่แวะเยี่ยม เหนื่อยหน่อยแต่ก็มันดีค่ะ

และขอบคุณ คุณชาดาเช่นกันค่ะ เห็นภาพแล้วปลื้มค่ะ