คนจบอาชีวะส่วนใหญ่เรียนต่อไหม?


"ไทยโพสต์" สำนักข่าวคุณภาพ 7 พฤศจิกายน 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "สมศ.แนะรัฐลดสัดส่วนผลิตอาชีวะ" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง

ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ ขอความกรุณาแวะไปเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ "ไทยโพสต์" ครับ

...

สมศ.แนะรัฐถ่ายโอนความรับผิดชอบผลิตนักเรียนอาชีวะ  แบ่งเค้กให้เอกชน   70%  รัฐ  30%  ชี้หากไม่กล้าตัดสินใจ  มีหวังล้าหลังตามไม่ทันโลก

ศ.ดร.สมหวัง  พิธิยานุวัฒน์  รักษาการ  ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา  (สมศ.)  กล่าวว่า 

... 

รัฐบาลมีนโยบายมาโดยตลอดว่า จะส่งเสริมให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษามากขึ้น  แต่สถานการณ์ในปัจจุบันพบว่า 

ไทยมีสถานศึกษาอาชีวศึกษาทั้งสิ้น   805   แห่ง  เป็นของรัฐ  415  แห่ง  และของเอกชน  390   แห่ง  ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่ไม่ต่างกันมากนัก 

... 

แต่เมื่อพิจารณาการกระจายของจำนวนนักศึกษาในระดับอาชีวศึกษาทั้งหมด  778,107  คน  พบว่า  อยู่ในสถานศึกษาของรัฐถึง  554,809  คน   และอยู่ในสถานศึกษาของเอกชนเพียง  223,298  คน  โดยรัฐยังคงรับผิดชอบถึง  70%  ส่วนที่เหลือ  30%  เป็นของเอกชน 

ซึ่งชี้ให้เห็นว่านโยบาย  และการปฏิบัติ  ยังไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  ดังนั้นหากต้องการให้บรรลุเป้าหมาย  รัฐบาลต้องมีความกล้าหาญ  เข้มแข็ง  ปรับสัดส่วนการรับผิดชอบจัดการอาชีวศึกษาของรัฐให้อยู่ที่ประมาณ  30%  และเอกชน  70%

...

"ขืนรัฐยังคงรับผิดชอบผลิตบุคลากรอาชีวะต่อไป  จะเป็นเรื่องยากมากที่จะปรับเทคโนโลยีให้ทันต่อโลก  เนื่องจากต้องใช้เงินในการพัฒนาและลงทุนค่อนข้างมาก"  ศ.ดร.สมหวังกล่าว

ขณะเดียวกัน  ก็ควรเสริมความมั่นใจให้ผู้เรียนว่าหากเรียนสายอาชีพแล้วจะมีงานทำแน่นอน  ทั้งนี้  จากการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสอง  พบว่า 

... 

ผู้จบการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง  (ปวส.)  เข้าสู่ตลาดแรงงานเพียง  39%  ส่วนที่เหลือ  61%  จะไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น  ซึ่งเป็นที่มาของการเปลี่ยนสาขาเรียน  และทำให้รัฐสูญเสียกำลังคนทางด้านอาชีวศึกษาไป 

ดังนั้น  สมศ.ขอเสนอแนะให้รัฐบาลเร่งปรับโครงสร้างกรอบคุณวุฒิทางวิชาชีพ  และค่าตอบแทนสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาด้านอาชีวศึกษา  หรือ  TVQ, 

... 

กำหนดนโยบายส่งเสริมความร่วมมือของสถานศึกษากับภาคการผลิตเพื่อให้เกิดการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการพัฒนาบุคลากรผู้สอนอย่างจริงจัง  เนื่องจากปัจจุบันอาจารย์ส่วนใหญ่กว่า  73%  จะมีวุฒิระดับปริญญาตรี.

[ ขอขอบพระคุณ ไทยโพสต์ ]

หมายเลขบันทึก: 311528เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2009 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท