KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๗๑๗. วิธีเริ่มต้น เอาHuman KM เข้าไปใช้ในองค์กร


          ระหว่างนั่งประชุมคณะกรรมการบริหาร สคช. เมื่อวันที่ ๒ ต.ค. ๕๒   ผมสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ ๑๑ คน มานั่งฟังอยู่ข้างหลัง    จึงเกิดแนวความคิดใช้ KM ในองค์กร   โดยใช้การประชุมคณะกรรมการเป็นเครื่องมือ

 
 
          เป้าหมายหลักคือการพัฒนาพนักงาน   เป้าหมายที่ ๒ คือสร้างวัฒนธรรมองค์กร ให้มีวัฒนธรรมเรียนรู้   จะเกิดสภาพการทำงานที่สนุกสนาน ทรงพลัง และมีความสุขความภาคภูมิใจ อย่างไม่น่าเชื่อ

 

          ย้ำหลักการ ว่าใช้การประชุมคณะกรรมการบริหารเป็นเครื่องมือ   ใช้เครื่องมือ KM 2 ตัว คือ BAR และ AAR ในการฝึกฝนพนักงาน   และในการสร้างวัฒนธรรมการทำงาน

          ก่อนการประชุมคณะกรรมการสัก ๑ – ๒ วัน   พนักงานเหล่านี้ทุกคน (ย้ำว่าต้องมีกติกาหรือข้อตกลงว่าทุกคนต้องมาร่วม) มาตั้งวง BAR โดยใช้เวลาให้น้อยที่สุด ระหว่าง ๓๐ – ๖๐ นาที   เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจอย่างอิสระว่า  (๑) เป้าหมายของการประชุมนี้มีอะไรบ้าง   (๒) การประชุมที่ถือว่า มีความสำเร็จสูงน่าชื่นชม เป็นอย่างไร  (๓) ตนเองมีเป้าหมายหรือหน้าที่อะไรบ้าง   (๔) สิ่งที่ต้องระมัดระวังว่าอาจเกิดความไม่ราบรื่นมีอะไรบ้าง   คนที่เกี่ยวข้องได้เตรียมเผชิญความท้าทายนั้นไว้อย่างไร   (๕) อื่นๆ

 

          หลังการประชุม ในวันนั้น หรือวันรุ่งขึ้น (ยิ่งเร็วยิ่งดี เพื่อให้เหตุการณ์ยังสดอยู่) พนักงานทุกคนก็มาตั้งวง AAR โดยใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ   คือเพียง ๓๐ – ๖๐ นาที   เพื่อให้ทุกคนได้พูดออกมาจากใจอย่างอิสระว่า  (๑) วัตถุประสงค์ของการประชุมมีอะไรบ้าง   วัตถุประสงค์ในการเข้าร่วมประชุมของตนเองมีอะไรบ้าง   (๒) วัตถุประสงค์ข้อใดบรรลุมากเกินความคาดหมาย เพราะอะไร   (๓) วัตถุประสงค์ข้อใดบรรลุน้อยกว่าที่คาด เพราะอะไร   (๔) มีข้อเสนอแนะให้ปรับปรุงอะไรบ้างในการประชุมคราวหน้า   (๕) จะเอาความรู้ที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ไปทำอะไรบ้าง  

 

          นี่คือวิธีเริ่มต้นเอา Human KM เข้าไปใช้ในองค์กร    โดยค่อยๆ เอาวิธีการนี้ไปใช้กับการทำงานอื่นๆ   สร้างวง ลปรร. ที่ขยายตัวกว้างขวางขึ้น   มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการ ลปรร. ทั้ง Face to Face และผ่าน ICT  สร้างคนและกระบวนการกระตุ้นการ ลปรร.   และจัดเก็บความรู้ในคน/ความรู้จากประสบการณ์ เข้าไว้เป้นความรู้ขององค์กร    ให้ค้นหาเพื่อเอามาใช้งานได้ง่าย ฯลฯ

 

 

วิจารณ์ พานิช
๒ ต.ค. ๕๒

     

คำสำคัญ (Tags): #521106#aar#bar#km วันละคำ
หมายเลขบันทึก: 311288เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2009 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กำลังทำโครงการถ่ายจอประสาทตาคนไข้เบาหวานซึ่งต้องอาศัยทีมจากหลายหน่วยงานร่วมกัน จะนำหลักการนี้ไปใช้ค่ะ...ขอบคุณอาจารย์ค่ะ...ทันเวลาและปิ้งส์ทันทีค่ะ..

ขอบคุณมากๆ ครับอาจารย์หมอ

พอดีที่บริษัทตอนนี้กำลังรณรงค์เรื่องการสร้างวัฒนธรรมองค์กร

ซึ่งมีแนวคิดที่จะนำเครื่องมือ KM มาผนวกใช้เป็นกระบวนการขับเคลื่อน

หลายตัวครับ

จะขอนำแนวทางที่อาจารย์ถ่ายทอดไว้เป็นวิทยาทาน

ไปปรับใช้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท