บ้านชานเมือง (14) ชวนชม


คนรักบ้าน ควรจะนำไปปลูกประดับประดาอาคารบ้านเรือน

 

    ดอกชวนชม เป็นพันธุ์ไม้มงคลอีกประเภทที่พบเห็นกันได้ทั่วไปตามอาคารบ้านเรือน  เพราะเป็นพันธุ์ไม้ที่มีสีสัน สวยงาม สร้างความสดใส มีชีวิต ชีวาให้กับสถานที่  ชวนชม เป็นพันธุ์ไม้ลำต้นอวบน้ำ หลายพันธุ์นิยมปลูกเพื่ออวดส่วนลองลำต้นที่อวบน้ำขนาดใหญ่  ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขาน้อย รูปทรงโปร่ง มีลักษณะเด่นของดอกเป็นรูปแตร สีชมพู ออกดอกบริเวณยอดของก้านต้น แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาหรือคัดพันธุ์จนได้สายพันธุ์ดอกที่มีสีต่าง ๆ รวมทั้งดอกสีขาวก็มี

      นิยมปลูกเพื่อความเป็นสิริมงคล  เพราะเชื่อว่า จะนำมาซึ่งความนิยมชมชอบของผู้คนภายนอกกับสมาชิกในครอบครัว สร้างเสน่ห์ที่งดงาม ชวนมอง ดึงดูดสายตาผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา   แม้แต่ชาวจีนซึ่งเรียกชวนชมว่า "ปู้กุ้ยฮวย" หรือ ดอกไม้แห่งความร่ำรวยก็ยังมีความหมายไปในทางศิริมงคล ชวนชมจึงเป็นพันธุ์ไม้มงคลแสนสวย ที่มีเสน่ห์และมีความหมายที่ดี เหมาะต่อการนำมาเพาะปลูกเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลเป็นอย่างยิ่ง  เป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้งจนได้รับการเรียกว่า "กุหลาบทะเลทราย"

       คนรักบ้าน ควรจะนำไปปลูกประดับประดาอาคารบ้านเรือนของท่าน คู่กับ ดอกเข็ม ไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง ที่นอกจากใช้เป็นเครื่องบูชาโดยเฉพาะงานพิธีไหว้ครูและพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว หากปลูกเอาไว้ในอาคารบ้านเรือนจะส่งผลให้สมาชิกในครอบครัวเป็นคนที่มีความฉลาด หลักแหลม เหมือนลักษณะของดอกเข็มครับ

หมายเลขบันทึก: 311123เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ เอาดอกไม้มาฝากค่ะ

เอื้อนางชี

เอื้องเงินที่บานทน

 

สวัสดีค่ะ ชอบดอกไม้มาก ดอกไม้ที่นำไปฝากสวยมากค่ะ

ชวนชมที่เลี้ยงไว้ก็กำลังงาม เมื่อเช้าเพิ่งย้ายกระถาง ออกดอกดกมากค่ะ

ดอกเข็มบางคนก็ถือนะคะ บอกว่าจะทิ่มแทง แต่ที่บ้านก็ปลูกเป็นแนวยาวค่ะ

ปลูกไว้ยังค่ะ เวลาที่เขาออกดอกสวยมากค่ะ ต้นมิกกี้เม้าส์

 

  • ดอกไม้ที่บ้าน คุณแดง คงสวยงามและมีมากกว่า ที่บ้านนะครับ
  • ผมแค่เป็นคนช่วยรดน้ำเท่านั้นครับ....อิอิ
  • ส่วนคนเอามาปลูกและดูแล เป็นท่าน ผบ.ทบ. ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท