น้ำอัดลมเพิ่มเสี่ยงความดันเลือดสูง [EN]


การศึกษาใหม่พบว่า น้ำตาลผลไม้ (fructose) ในขนม น้ำหวาน น้ำอัดลมเพิ่มเสี่ยงความดันเลือดสูง [ MailOnline ]

น้ำเชื่อมข้าวโพดซึ่งมีน้ำตาลฟรุคโทสสูง (fructose / "ฟรุคโทส" หรือ "ฟรัคโทส") หรือที่เรียกว่า 'HFCS (high fructose corn syrup)' ใช้แต่งอาหาร-เครื่องดื่มให้หวาน

...

น้ำตาลชนิดนี้พบมากในผลไม้ ซึ่งถ้ากินผลไม้ทั้งผลพอประมาณน่าจะดี เนื่องจากผลไม้มีกากใยหรือไฟเบอร์ ทำให้อิ่มนาน การย่อยและดูดซึมน้ำตาลเป็นไปแบบช้าๆ หรือดีกับสุขภาพ

แต่ถ้ากินผลไม้มากเกิน (ถ้ากินมากเกิน... เส้นใยหรือไฟเบอร์จะยับยั้งการย่อยและดูดซึมได้น้อยลง) หรือดื่มน้ำผลไม้กรองกากจะเสี่ยงต่อการได้รับฟรุคโทสขนาดสูง เนื่องจากน้ำผลไม้กรองกากขาดเส้นใย ทำให้อิ่มไม่นาน

...

เมื่อคนเราได้รับฟรุคโทสขนาดสูง เช่น ดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มเติมน้ำตาล ขนม ของหวาน เบเกอรี กินผลไม้มาก ดื่มน้ำผลไม้มาก ฯลฯ, ตับจะสร้างไขมันใหม่ ทำให้ไขมันในเลือดสูงขึ้น ทำให้หลอดเลือดเสื่อมเร็ว

การศึกษาทำในกลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่มากกว่า 4,500 คนพบว่า คนที่ได้รับน้ำตาลฟรุคโทสมากกว่า 74 กรัม/วัน เทียบเท่าเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล 2.5 หน่วย เพิ่มเสี่ยงโรคความดันเลือดสูง

...

คนที่ได้รับน้ำตาลฟรุคโทสมากกว่า 74 กรัม/วันเพิ่มเสี่ยงความดันเลือดสูงขึ้นที่ระดับ 135/85 = 28%; ที่ระดับ 140/90 = 36%; ที่ระดับ 160/100 = 87%

อ.ดร.ไดอานา จาลาล หัวหน้าคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคโลราโด สหรัฐฯ กล่าวว่า การศึกษานี้สนับสนุนว่า การกินน้ำตาลฟรุคโทส น้ำอัดลม ขนม น้ำผลไม้ น้ำอัดลมมากไปน่าจะไม่ดีกับสุขภาพ

...

ปัญหาที่จะต้องทำการวิจัยต่อไป คือ ถ้าลดการกินน้ำตาลฟรุคโทสหรือน้ำตาลผลไม้แล้ว จะลดความเสี่ยงความดันเลือดสูงได้หรือไม่

คนอเมริกันกินน้ำตาลฟรุคโทสเพิ่มขึ้น 30% ในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา และกินเพิ่มเป็น 400% เมื่อเทียบกับ 100 ปีก่อน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Snack and soft drinks sweetener putting millions at risk of high blood pressure' = "สารแต่งความหวานในขนม ของหวาน น้ำหวาน และน้ำอัดลม ทำให้คนนับล้านๆ คนเสี่ยงโรคความดันเลือดสูง"

...

@@ snack = อาหารว่าง ของหวาน ขนมหวาน

@@ soft drinks = เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มเติมน้ำตาล น้ำหวาน น้ำอัดลม

@@ sweet = หวาน; sweeten = ทำให้หวาน; sweetener = สารเพิ่มความหวาน

@@ risk = ความเสี่ยง

@@ blood = เลือด โลหิต

@@ pressure = ความดัน

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank MailOnline > Snack and soft drinks sweetener putting millions at risk of high blood pressure. 30 October 2009. / Source > annual meeting of the American Society of Nephrology in San Diego, California.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 2 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 310461เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท