น า ย ตุ๊ ก ติ๊ ก..ค รั บ
น า ย วั ช ร า น า ย "เ ว็ บ ม า ส เ ต อ ร์ ม ห า วิ ท ย า ลั ย ร า ช ภั ฏ ศ รี ส ะ เ ก ษ " ท อ ง วิ เ ศ ษ

ทำงานอย่างไรให้มีความสุข


ทำงานอย่างไรให้มีความสุข

การที่คนเราจะทำงานให้มีความสุขได้นั้น ก่อนอื่นต้องพิจารณาก่อนว่า เรารักงานที่ทำหรือไม่ทำแล้วมีความสุขไหม งานที่ทำมีความรู้ความสามารถของตนมากน้อยเพียงใด 

การทำงานให้มีความสุข มีหลักปฏิบัติดังนี้

ความรัก ความรักในการทำงาน อย่างน้อยต้องมีความรู้หรือเชี่ยวชาญงานที่เลือก สนใจ ขยันหมั่นเพียร ทุ่มเทกำลังกายกำลังใจ ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา 

ความซื่อสัตย์ เป็นลักษณะที่สำคัญในอาชีพอย่างหนึ่ง คนเราต้องมีความซื่อสัตย์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น รักษาความลับ ผลประโยชน์ ทรัพย์สินต่าง ๆ ของส่วนรวม

ความสามัคคี ต้องมีความพร้อมเพรียงหรือความปรองดองเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน การร่วมือกันทำงานให้สำเร็จลุล่วง สนการทำงานต้องมีความจริงใจต่อกัน มองคนอื่นในแง่ดี มีส่วนร่วมในงานเต็มกำลังความสามารถ รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติ ปรับตนเองให้เข้ากับผู้อื่นได้ 

ความเสียสละ ต้องละความเห็นแก่ตัว แบ่งปันให้ผู้อื่นด้วยกำลังกาย กำลังทรัพย์และ กำลังสติปัญญา รวมทั้งละทิ้งอารมณ์ร้าย ๆ ในตนเอง มีจิตใจกว้างขวางช่วยเหลือเกื้อกูล สละความสุขและผลประโยชน์ส่วนตัวลงบ้าง ไม่หวังผลตอบแทน การเสียสละเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมที่จะทำให้คนเราอยู่ร่วมกันอย่างผาสุก

ความมีระเบียบวินัย ประพฤติปฏิบัติตนให้ถูกต้องเหมาะสม ยึดถือหลักและปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ มีศิลธรรม รู้จักควบคุมตนเองให้เป็นไปตามระเบียบแบบแผน และขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม ย่อมทำให้เกิดความสุขแก่ตนเองและผู้ร่วมงาน

หมายเลขบันทึก: 310015เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2009 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โอ้แม่เจ้า ท่านตุ๊กเปี๊ยนไป๋... ไม่นึกว่าจะเป็นคนมีสาระเช่นนี้ อิอิ

แต่ก็เขียนดีนะจ๊ะ ขอร่วมนิยมชมชอบด้วยอีกคน

ถ้าทุกคนในสังคมทำได้อย่างนี้คงดีมากเลยนะคะ

ครับพี่อร...ถ้าได้แบบที่ว่าทั้งหมดก็คงจะดีถ้าเป็นสังคมใหญ่ผม่าคงลำบากครับพี่....เรามาทำงานให้มีความสุขแบบสังคมเล็ก ๆ กันก็น่าจะดีนะครับ...บ้าน ที่ทำงาน เพื่อนร่วมงานได้ประมาณนี้ก็น่าจะดีครับพี่อร.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท