การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:74


ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมประเมินผลและร่วมรับผิดชอบผลการดำเนินงาน คือ วัฒนธรรมของเรา "บ่อไร่วิทยาคม"

วัฒนธรรมองค์กรแบบ"บ่อไร่วิทยาคม"

       เคยมีผู้มีศึกษาดูงานที่โรงเรียนของเรา เมื่อทราบว่าเรามีวัฒนธรรมการบริหารจัดการองค์กรแบบองค์กรแห่งการเรียนรู้(LO.) ก็มักจะถามพวกเราบ่อยครั้งว่าทำอย่างไรในการทำงานในโรงเรียนที่ทำให้คนทุกคนรู้สึกร่วมไปด้วยกันว่านี่คือองค์กรหรืองานขององค์กร มิใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง หรือทำงานที่รอการสั่งการมาจากผู้บริหารเพียงอย่างเดียว

      เรามันจะบอกเล่าถึงวัฒนธรรมองค์กร หรือวัฒนธรรมการทำงานของเราว่าการทำงานของอย่างของเราเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในองค์กรทุกภาคส่วน ร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผนงาน และร่วมกันประเมินผล รับผิดชอบผลการดำเนินงานร่วมกันไม่ว่าสำเร็จหรือว่าไม่สำเร็จ

    เพราะฉะนั้นการดำเนินงานโครงการต่าง ๆของโรงเรียนจึงเกิดจะการร่วมรับรู้ตั้งแต่เริ่มต้นของกระบวนการดำเนินงานไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กรไปจนถึงลูกจ้าง เราร่วมพัฒนามาพร้อมๆ กัน

ที่ผ่านมาก่อนปิดภาคเรียนที่ 1วันที่ 1-6 ตุลาคมที่ผ่านมาพวกเราชาวบ่อไร่วิทยาคม ก็มาร่วมกันสรุปงาน/โครงการที่ดำเนินงานร่วมกันมาของแต่ละกลุ่มในพวกเราทราบกัน

นั่งกันเป็นกลุ่มสาระ ใครมีโน๊ตบุ๊ก ใครมีเครื่องพิมพ์ หรือแม้กระทั่งใครมีของกินอะไรก็ยกมาทำและกินร่วมกัน 3 วัน

ประเมินโครงการเสร็จก็ทำแผนปฏิบัติการปี 2553 กันต่ออีก 2 วัน ร่วมกันทำพร้อมกันทั้งโรงเรียนทุกคน

     ร่วมกันรับทราบ ร่วมกันวางแผนการดำเนินงาน (ใครทำโครงการอะไร งบประมาณเท่าไร) รับทราบทั่วกัน

   วันที่ 7 ตุลาคม จึงกลับไปเติมพลังของชีวิตกันใหม่ บ้านใครบ้านมัน วันที่ 23 ตุลาคมจึงมาพบกันใหม่

    นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของพวกเรา"บ่อไร่วิทยาคม"

หมายเลขบันทึก: 309212เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2009 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

ดีใจจัง กลับมาเขียนเรื่องราวให้อ่านกันอีกแล้ว

สวัสดีค่ะคุณครู

หนูมาเยี่ยมคุณครูค่ะ คุณครูสบายดีไหมคะ

สวัสดีครับพี่ณัฐรดา

หายไปพักหนึ่ง เพิ่มพลังใจพลังชีวิตครับ

พี่สบายดีนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับน้องนัท

ขอบใจมากที่มาเยี่ยมครู ครูสบายดีครับ

ไปเที่ยวใต้มาสนุกไหม ได้เรียนรู้อะไรอีกเยอะนี่ ครูยังตามไปเรียนรู้เรื่องราวของน้องนัทอยู่ครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านและซึมซับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

(^___^)

  • มาอ่านเรื่อง ลปรร ที่น่าสนใจ
  • ด้วยคนค่ะ

สวัสดีครับคนไม่มีราก

ด้วยความยินดีครับ หากข้อมูลการดำเนินของเรามีส่วนดีที่จะน่าไปชวนคิดต่อได้

ขอบคุณที่มาเยือนครับ

สวัสดีครับ

มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

P

ด้วยความยินที่จะร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

ขอบคุณที่มาเยือนเราครับ

แต่งรูปสวยดีครับ

ชอบรูปดำ

อาร์ตดิ

^^'

สวัสดีครับคุณ First Step of Boraiwit

ขอบคุณครับที่ชอบรูปภาพ

ตอนนี้ไม่ทราบคุณFirst Step of Boraiwit ย้่ายไปอยู่ที่ไหนแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท