อเนกประสงค์


อเนกประสงค์

อเนก หรือ เอนก กันแน่

 คุณวิฑูรย์ ทวีสุข มีคำถามผ่านเดลินิวส์ถึงราชบัณฑิตยสถาน ว่า อเนกประสงค์ กับ เอนกประสงค์ ว่าเขียนอย่างไรกันแน่ ขอตอบก่อนเลยว่า อเนกประสงค์ เป็นคำที่ถูกต้อง และมีคำอธิบายดังนี้ค่ะ

                อเนก มาจาก อน+เอก โดยที่ อน [อะนะ-] มีความหมายเดียวกับ อ [อะ-] พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ นิยามว่า “เป็นอักษรใช้นําหน้าคําที่มาจากภาษาบาลีและสันสกฤตบอกความปฏิเสธหรือตรงกันข้าม แปลว่า ไม่ หรือ ไม่ใช่           เช่น อศุภ (ไม่งาม), อธรรม (ไม่ใช่ธรรม)” อน- ใช้แทน อ ในกรณีที่ประกอบหน้าศัพท์บาลีและสันสกฤตที่ ขึ้นต้นด้วยสระ เช่น อนาทร (อน+อาทร) อนาจาร (อน+อาจาร )

                อเนก, อเนก- [อะเหฺนก, อะเหฺนกกะ] แปลว่า มาก, หลาย อเนกประสงค์ [อะเหฺนกปฺระสง] ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างแล้ว  แต่ความต้องการ อเนกวิธ [อะเหฺนกกะวิด] หลายอย่าง, ต่าง ๆ อเนกอนันต์  [อะเหฺนกอะนัน] มากมาย, มากหลาย อเนกรรถประโยค [อะเนกัดถะปฺระโหฺยก] ประโยคใหญ่ที่มีใจความสำคัญอย่างน้อย ๒ ใจความมารวมกัน และใจความนั้น ๆ จะต้องมีลักษณะเป็นประโยคโดย มีสันธานเป็นบทเชื่อมหรือละสันธานไว้ในฐานที่เข้าใจ  ในทางตรงกันข้าม เอกรรถประโยค [เอกัดถะ-] ก็คือ ประโยคที่มีเนื้อความเดียว มีบทกริยาสําคัญเพียงบทเดียว

                มีวิธีจำง่าย ๆ คือ อเนก ไม่ใช่ เอ-นก ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ พบว่ามีเพียงคำเดียวที่ สระเอ นำหน้า อ แล้วอ่านว่า อะ- คือ เอร็ดอร่อย [อะเหฺร็ดอะหฺร่อย] เอนก ไม่มีความหมายในภาษาไทย แต่ที่ชื่อบางคนเขียน เอนก แล้วอ่านว่า อะเหฺนก คงต้องยกเว้นให้ว่าเป็นคำเฉพาะ  และหวังว่าเด็กที่เกิดใหม่คงไม่มีใครชื่อ เอนก อีกต่อไป เพื่อรู้รักษ์ภาษาไทยกันนะคะ

                ผู้ที่ต้องการสอบถามปัญหาในการใช้ภาษาไทยติดต่อได้ที่ ราชบัณฑิตยสถาน โทร.  0-2356-0466-70, http://www.royin.go.th หรือส่งคำถามมาที่ แผนกการศึกษา เดลินิวส์ [email protected]

หมายเลขบันทึก: 308724เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พบมากเลยค่ะ ชื่อ คุณเอนก

ใช้ไปใช้มางงค่ะเลยต้องค้นดูใหม่ให้แน่ใจจะได้เขียนถูก ขอบพระคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท