จิตวิญญาณมวยไทย คืออะไร?


คนไทย มี จิตวิญญาณของความเป็นมิตร ความโอบอ้อมอารี ความกล้าหาญ ความอดทน อดกลั้น เป็นพื้นฐาน และนี่ คือ จิตวิญญาณของมวยไทย ที่ไม่อาจแปรเปลี่ยนได้ เช่นกัน

ผมเคยพูดซ้ำๆ หลายครั้ง เรื่อง จิตวิญญาณมวยไทย หลายท่านที่ไม่เคยชกมวยไทย หรือ ฝึกมวยไทย (นี่เป็นเรื่องน่าเสียดายของ คนไทย)อาจจะไม่เข้าใจ หรือสงสัยว่า มันสำคัญอย่างไร?..ฝรั่งว่า คนเรามี จิตใจ(Ego) เป็นตัวควบคุมพฤติกรรม ซึ่งทำให้รู้ผิดชอบชั่วดี..และจำต้องหมั่นฝึกฝนให้มีตัวควบคุมที่เข้มแข็งกำกับอีกชั้นหนึ่ง(Supper Ego)เพราะมิเช่นนั้น สัญชาตญาน(Id)จะชักพาให้ไปทางเสื่อม ทางพุทธะ เรียกว่า กิเลศตัณหา ..การได้ฝึกฝน มวยไทย ซึ่งช่วยบ่มเพาะ ความอดทน อดกลั้น ความกล้าหาญ ความกตัญญู และความมีไมตรี ผนวกเข้ากับ ศาสตร์การเคลื่อนไหว เคลื่อนที่ อันสร้างเสริมสุขภาพกาย ใจ..(แต่มีนักมวยไทยอาชีพ หลายคน ประพฤติตนไม่เหมาะสม เพราะ ต้นทุนของตนต่ำ บวกกับ การบ่มเพาะที่ผิดๆ จากค่ายมวยที่ขาดความรับผิดชอบ)..ดังนั้น เมื่อเราฝึกฝน มวยไทย และอยากให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เราต้องไม่ละเลยเรื่อง การพัฒนาจิตวิญญานมวยไทย เพราะ จิตวิญญานนี้จะเป็นตัวควบคุมกำกับเรา(สติ)ในทุกสภาวการณ์..

หมายเลขบันทึก: 308617เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

มาอ่าน จิตวิญญาณของมวยไทยค่ะ

ขอบคุณครับ คุณณัฐรดา..ความจริง ฝรั่ง อาจจำแนก ระหว่าง อารมณ์ จิตใจ สติ จิตวิญญาณ ไม่เหมือน ชาวพุทธ แต่น่าจะมีความตรงกันเรื่อง ระดับของการควบคุมตน ว่า บุคคล ควรสามารถควบคุมตนเอง ไม่ให้ตกเป็นทาสของ ความกลัว ความโกรธ ความโลภและความหลง โดยอาจเชื่อเรื่อง เหตุผลที่เป็นสิ่งพิสูจน์ได้ และศรัทธาในพระเจ้า..ซึ่งชาวพุทธ เน้นเรื่อง การสร้างปัญญา ด้วยการรู้ถึงสภาวธรรม ถ้าจะเทียบเคียงกัน เหตุผลที่พิสูจน์ได้ น่าจะเป็น ส่วนหนึ่งของ กฏแห่งกรรมและปัญญา..อันนี้ไม่ทราบว่า จะถูกต้องแค่ไหนอย่างไร??และสัมพันธ์กับจิตวิญญาณมวยไทยหรือไม่??..ต้องให้ท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะแลกเปลี่ยนกันด้วยครับ..

เอ้อ..อีกอย่างหนึ่ง..ความไม่ประมาท (๑) ความไม่โกรธ (๑) ความไม่หลงตนหรือย่ามใจ (๑) กับ ความเบิกบานใจ (๑).. สี่อย่างนี้ ท่านว่า เป็นปัจจัยเกื้อหนุน จิตวิญญาณมวยไทย..ครับผม..

ดีใจที่ยังมีครูมวยอย่างท่านที่มาช่วยกันอนุรักษ์ ศิลปะมวยไทย

ความคิด ความเข้าใจและทัศนคติของคนไทยที่เป็นนักวิชาการหลายท่าน เด็กไทยทุกคนที่อยู่ในวัยเรียน ทำอย่างไรจะได้เรียนรู้ศาสตร์แห่งกีฬามวย เพื่อเป็นสรรพยุทธในการสร้างคุณภาพชีวิต ให้เป็นคนไทยที่สมบูรณ์ เพราะมวยไทยเป็นศิลปะ และกีฬาพื้นบ้าน ที่สะท้อนความเป็นวัฒนธรรมไทย ที่ยึดมั่นในความกตัญญู นำธรรมชาติมาดัดแปลงให้เห็นจุดแข็งในความอ่อนพลิ้ว ที่ต่างชาติพยายามลอกเรียนแบบ แต่ในวงการศึกษาไทยกำลังจะตัดออกไปทีละน้อยๆ

ขอบคุณครับ คุณทศพล..อ่านความเห็นของท่านแล้วปลื้มใจที่ยังมีผู้เข้าใจถึงคุณค่าของ มวยไทย ในความเป็นมรดกทางศิลปะวัฒนธรรมสูงค่า ที่บรรพชนของเราช่วยกันคิดค้นดัดแปลงสืบทอดไว้ให้ลูกหลานไทย..ผมเข้าใจว่า ในวิถีทางของการเรียนรู้มวยไทย ชาติไทยเราเป็นชาติที่ใจกว้างมากที่สุด..จึงชอบใจ คำว่า มวยไทย มรดกไทย มรดกโลก มากเลยครับ..เสียดายที่ลูกหลานไทยเราอาจจะ ใกล้เกลือ แต่ได้กินด่าง..เท่านั้นแหละครับ..

เป็นนักเขียนการ์ตูนครับ..อยากขอความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับมวยไทยทางด้านจิตวิญญาณจะติดต่อทางใหนได้บ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท