สุขภาพทางเลือก


ทุกคนเป็นหมอได้ หมอที่ดีที่สุดคือตัวเรา
ระพีเสวนา: สุขภาพทางเลือกเพื่อดุลยภาพแห่งชีวิต ครั้งที่ 3 นับว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่สุดยอด คุ้มค่ากับการเข้าร่วมกิจกรรม พอสรุปได้ประเด็นจากที่ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ สรุปสะท้อนบทเรียน 4 ประเด็น คือ 1.สุขภาพอยู่ที่ตัวเรา ชีวิตคือสุขภาพ 2. การบำบัดเยียวยาเป็นเรื่องของธรรมชาติ ใช้ความมีหัวใจความเป็นมนุษย์ ภูมิปัญญาทั้งแผนตะวันออก ตะวันตก ความาเชื่อมโยงกัน การแพทย์ควรเป็นการแพทย์วิถีไท หรือ วิถีธรรม การแพทย์ไม่ใช่วิชาชีพที่นำไปค้ากำไรกับเพื่อนมนุษย์ 3. ทุกคนเป็นหมอได้ หมอที่ดีที่สุด คือ ตัวเรา ที่ผ่านมาเราสูญเสียความมั่นใจ เพราะมีกรอบในใจกำหนดว่าหมอจะต้องเป็นผู้รักษาเท่านั้น 4. ชีวิตของเราควรทำให้ช้าลงหน่อย จะได้ลดความเครียดลง ซึ่งเครียดจากความเร็วต่างๆ ปิดท้ายด้วย ทำชีวิตให้ช้าลงนิด ใช้ชีวิตมาเรียนรู้ มองดูในตัวเรา ตามความจริงอย่างองค์รวม
หมายเลขบันทึก: 308078เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านแล้วบุคลากรทางสาธารณสุขนำไปใช้กับตัวเอง ครอบครัว ชุมชน จะดีมาก

ทุกวันนี้เราฟังกันน้อยมากเลย ความศรัทธาของชาวบ้านลดลง

รวมพลังปรับบทบาทใหม่

  • "ทุกคนเป็นหมอได้ หมอที่ดีที่สุด คือ ตัวเรา ที่ผ่านมาเราสูญเสียความมั่นใจ"
  • อย่าลืมเตือนใจว่า นี่อาจจะเป็น "โรคหมอทำ" อย่างหนึ่งค่ะ

คุณ ich

ยินดีที่รู้จักกันนะคะ

อยากให้ฟังชาวบ้านมากๆหน่อย

มีอะไรให้เราเรียนรู้มากเลยนะ

จะหายป่วยได้หรือไม่ก้อตัวเขาแหละเนอะ

สวัสดีพี่หมอเจ๊ คนสวย

ไปหาที่บ้านหมออีกแล้วหละ เพราะชอบเรื่องเล่ามากเลย

แต่ยังมือใหม่อยู่นะ กำลังหัดขับ

ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

  • มาชวนไปหาคำตอบ
  • ให้กับคำถามที่ไปหยอดไว้
  • ลองหาคำตอบจาก
  • เรื่องเล่าควันหลง 4 เรื่องดูนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท