อบรมนักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ(นบก.)รุ่นที่ 13 (22)


การบริหารอุดมศึกษา

คำกล่าวเปิดอบรม โดย นายโอภาส  เขียววิชัย ที่ปรึกษา สกอ.

วันที่ 21 กันยายน  2552 เวลา  9.00 – 12.00 น


สรุปองค์ความรู้

1. นายชุบศร  ทัศนขนิษฐากุล มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 2. นางกัญญา  ตั้งเกียรติกำจาย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 3.นางสาวราวดี  ปฏิวัติวงศ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

สรุปสาระสำคัญ

1.  นักบริหารสายสนับสนุนนี้ แก้ไขปัญหา อุปสรรคได้ ต้องพัฒนางาน สามารถทำงานเชิงนโยบายได้อย่างดีกับนักบริหารที่มาจากสายวิชาการ เพราะนักบริหารจากสายวิชาการมีวาระการดำรงตำแหน่ง มีการเปลี่ยนผู้บริหารเป็นประจำ
2.  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แบ่งเป็นสองกลุ่ม ดังนี้
1)   กลุ่มที่หนึ่ง ทำงานได้ เหมือนการใช้โทรศัพท์มือถือ ที่ไม่จำเป็นต้องอยู่กับที่ เป็นผู้ที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง อยู่ที่ไหนก็ ทำงานได้ได้ตลอดเวลา รวดเร็ว มีเทคโนโลยีใหม่ๆเสมอ
 2)   กลุ่มที่สอง เหมือนโทรศัพท์บ้าน เป็นผู้ไม่เรียนรู้ ทำงานใหม่ไม่ได้ ใช้เทคโนโลยีเก่าๆ ปรับตัวไม่ได้
 3.  ประสิทธิภาพในการบริหารงาน หมายถึงความสามารถของการดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของนโยบาย ภายใต้เงื่อนไขทางทรัพยากรที่มีอยู่  เพราะในปัจจุบันนี้มีการจำกัดจำนวนข้าราชการคนที่
เกษียนไปแล้วไม่มีการรับเพิ่มเข้ามาแทนตำแหน่งที่ว่าง    จึงจำเป็นจะต้องให้บุคลากรทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ  เช่นกรณีร้านขายไอศกรีม ใช้คนไม่มาก  ทำทุกอย่าง    ให้คุ้มค่า
         4.  นักบริหารต้องมีความรู้เกี่ยวกับงาน มีความรู้ด้านกฎหมาย  มีความรู้การบริหารคน นักบริหารเป็นผู้บริหาร"คน" ทำอย่างไรให้คนได้ทำงานอย่างคุ้มค่า  ความรู้ต้องมีการปรับปรุงอยู่เสมอ ประสบการณ์จะเกิดจากการทำงานจริง ตลอดเวลา
       5.  นักบริหารต้องให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและทำให้ผู้รับบริการมีความสุขจากผลงาน งานทุกอย่างของทุกคณะ หน่วยงาน คือ งานของมหาวิทยาลัย ต้องปรับปรุงงานประจำอยู่เสมอ ต้องรู้จักคิด จะทำให้งานที่จะเป็นปัญหาจะไม่เกิดปัญหา หรือมีปัญหาน้อยที่สุดและรู้จักบริหารความเสี่ยง
       6.  นักบริหารต้อง  Learn  α  Lead   ทุกคนจะพบว่ายังมีสิ่งที่ยังไม่รู้ ยังค้นไม่พบอีกมาก ต้องเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ ทั้งกายและใจ มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ขององค์กรเสมอ แสดงฝีมือ สร้างผลงาน

การนำไปใช้ประโยชน์
  1.  ได้รับความรู้และแนวคิดต่างๆในการบริหารงานบุคคล   การบริหาร งานการงบประมาณและการคลัง
 2.  ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการและการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆในการ บริหารทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานของตน
 3.   ได้ภาคีเครือข่ายในการบริหารงานสายสนับสนุนจากมหาวิทยาลัย/สถาบันต่างๆ 23 แห่ง คือ   มข. มศว.   มอ.    มธ.     ม.แม่โจ้     ม.พระนครเหนือ      ม.พระจอมเกล้าธนบุรี  ส.ลาดกระบัง    ม.ทักษิณ  ม.อุบลราชธานี ม.มหาสารคาม ม.สุรนารี มสธ. ม.นราธิวาสราชนครินทร์ ม.นเรศวร นิด้า ม.ราชมงคลล้านนา ม.ราชมงคลกรุงเทพ ม.ราชมงคลรัตนโกสินทร์ ม.ราชมงคลพระนคร  ม.ราชภัฏรำไพพรรณี ม.ราชภัฎเชียงใหม่   ม.ราชภัฎเทพสตรี

กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ 

วิทยากร :อาจารย์รณพรหม   ชุนงาม  วันที่ 21 กันยายน  2552  เวลา 13.00 – 16.30 น

ในภาคบ่ายเป็นชั่วโมงการเรียนรู้การเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มของเรา โดยวิทยากรที่มีความสามารถ มีจิตวิทยาสูง สามารถชักนำให้ทุกคน ที่มีอายุ ประสบการณ์ต่างกันมากๆ มาเป็นคนในกลุ่มเดียวกันได้   ให้ลืมหัวโขนที่ตนเองใส่ รู้แต่เพียงว่า เรากำลังมาหาความรู้ ค้นหาสิ่งใหม่ด้วยกัน เพื่อนำไปพัฒนามหาวิทยาลัยของเรา คือ เริ่มจากการทำความรู้จักกัน คนเกิดวันเดียวกัน คนเกิดเดือนเดียวกัน สัมภาษณ์เพื่อนใหม่ วาดรูปเพื่อนให้เหมือนดาราที่เพื่อนชอบ   คนชอบร้องเพลงเดียวกัน การเต้นรำจับคู่ –  สลับคู่ ในวงกลมสองวง  สลายความเป็นตัวของตัวเอง สร้างพฤติกรรมและความสัมพันธภาพที่ดีในกลุ่ม ถอดหัวโขนออก เหลือแต่ความเป็น   "นบก.13"   และสุดท้าย ร่วมกันปักดอกไม้ในแจกันและร่วมกันสังเกตพิจารณาว่าแจกันดอกไม้อันไหน  ที่มีใบไม้ ดอกไม้ กิ่งไม้ ปักรวมกัน ได้สวยงามที่สุด  แสดงถึงความตั้งใจ  ร่วมใจ  จึงทำให้ทุกอย่างลงตัวสวยงาม "นบก13" ทุกคน เริ่มรู้จักกัน มีความสุขที่ได้มาเจอกัน พร้อมที่จะเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 307298เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2009 07:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท