สาระสังคมฯ:ปราสาทหินแห่งอีสานใต้


เรียนรู้ประวัติศาสตร์จากปราสาทหิน

    ท่านที่เข้ามาทักทายติดตามงาน"ตาสว่าง"หน้านี้ขอแนะนำอีสาน ดินแดนที่กว้างใหญ่แผ่นดินไทย (น่าเรียนรู้มาก) อยากเห็นการใช้ Google Earth Point Asia หรืออื่นๆได้ค้นหาข้อมูล เรียนรู้จากดินแดนแห่งนี้ซึ่งจะเล่าขานถึงความกว้างใหญ่ไพศาล ด้วยแม่น้ำและเทือกเขา เมื่อเอ่ยถึงทั่วโลกจะรู้จักเป็นอย่างดี น่าภูมิใจอย่างยิ่ง"ตาสว่าง" อยากเห็นครูสอนสาระสังคมฯให้ความสำคัญ ชวนนักเรียนเรียนรู้อย่างบูรณาการทั้งภูมิศาตร์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่บนผืนแผ่นดินนี้

(ใครมีภาพที่เกี่ยวข้องส่งมาได้นะคะ)

      ทางตอนเหนือและตะวันออกมีแม่น้ำโขงไหลผ่านระหว่างไทย-ลาว ตะวันตกเทือกเขาเพชรบูรณ์และดงพญาเย็นแบ่งภาคกลางและภาคเหนือ ตอนใต้เทือกเขาคงเร็ก(พนมดงรัก)ทอดตัวเป็นแนวยาวกั้นระหว่างแผ่นดินไทยและเขมร(ต่ำ) 

         มารู้จัก 7 ยอดแห่งปราสาทหิน ณ ดินแดนนี้กันเถอะ รับรองว่าแต่ละชื่อที่เอ่ยเชื่อมโยงล้วนแล้วแต่น่าเรียนรู้ประวัติศาสตร์อย่างต่อเนื่อง

      เริ่มตั้งต้นที่กรุงเทพฯ ตรงไปที่จังหวัดนครราชสีมา อำเภอพิมาย ปราสาทหินพิมาย รอท่านอยู่ ปราสาทหินแห่งลุ่มน้ำมูล บอกเล่าเรื่อง   ราวการเชื่อมต่อความอุดมสมบูรณ์ระหว่างชุมชนทุ่งสัมมฤทธิ์และชุมชนทุ่งกุลา(ปัจจุบันน่าจะเป็นจังหวัดสกลนคร) นับว่าเป็นปราสาทที่รับอิทธิพลจากขอมด้วยโครงสร้างรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีน้ำล้อมรอบ ราวพุทธศตวรรษที่ 8 ตรงกับสมัยทวาราวดี

      ปราสาทพนมรุ้ง ไม่มีใครไม่รู้จักโด่งดังไปทั่วโลกโดยเฉพาะคดีนารยณ์บรรทมศิลป์ ค่ะทุกครั้งที่ "ตาสว่าง" ไปประเมินโรงเรียนในฝันที่บุรีรัมย์ถ้าไม่เห็นการเรียนรู้เรื่องปราสาทพนมรุ้งรู้สึกเหมือนยังไม่พร้อมประเมิน  ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทบนยอดภูเขาไฟหินสร้างด้วยทรายสีชมพูที่สวยงามมาก สูงถึง 1,320 ฟุตจากระดับน้ำทะเล สร้างในสมัยพระเจ้าราเชนทรวรมันที่3-ชัยวรมันที่5 ปราสาทเทวลัยถวายพระศิวะในคติแห่งศาสนาอินดู (น่าเรียนรู้ต่อเนื่องมากๆๆๆ)

     ปราสาทเมืองต่ำในจังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอประโคนชัย ใกล้ๆกับปราสาทพนมรุ้งซึ่งอยู่บนยอดภูเขาไฟ มีปราสาทที่สวยงามใกล้เคียงกันแต่อยู่บนพื้นราบ ปราสทาเมืองต่ำ(คงเป็นชื่อที่ตั้งภายหลัง)น่าจะสร้างในสมัยที่ใกล้เคียงกับปราสาทพนมรุ้ง..ลักษณะที่เด่นมากคือความงามของปราสาท 5 หลังบนฐานเดียวกันล้อมรอบด้วยระเบียงคต 2 ชั้น "ตาสว่าง" เสียดายมากเพราะบังเอิญผ่านไป ไม่มีกล้อง ไม่มีภาพใครมีภาพช่วยส่งให้ชมด้วย...แต่เร็วๆนี้อาจได้ประเมินบุรีรัมย์

     ปราสาตาเมือน  "ตาสว่าง" ดีใจที่พบครูพานักเรียนเรียนรู้เรื่องนี้จาก โรงเรียนพนมดงรักวิทยาเมื่อวันประเมินและรับรองต้นแบบ

   ตาเมือนเป็นเส้นทางการสัญจรตามช่องเขาเข้าใจว่าเป็นเส้นทางสัญจรในโบราณ ซึ่งมีปราสาทหรือกลุ่มปราสาทเรียกว่าปราสาทตาเมือน อำเภอพนมดงรักจังหวัดสุรินทร์ที่เรียกว่ากลุ่มเพราะมีปราสาทหินอยู่ใกล้เคียงกันเรียงลำดับเล็กใหญ่

  ปราสาทศรีขรภูมิ ปราสาทพระวิหาร ปราสาทสระกำแพงใหญ่ 

              ตาสว่างยังไม่มีโอกาสไปเก็บภาพปราสาททั้ง7 ด้วยตนเองเลยเดินทางไปอุทยาทปราสาทเมืองสิงห์ จ.กาญจนบุรีซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กับบ้านพักผ่อนของ"ตาสว่าง" (สุพรรณบุรี) เลยเก็บภาพมาประกอบ

            ปราสาทเมืองสิงห์เป็นร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าให้รู้ว่าขอมได้แผ่อิทธิพล มาถึงบริเวณนี้

 

(ติดตามต่อค่ะ)  

       "ตาสว่าง"ขอเสนอแนวคิดต่อการสาระสังคมศึกษาฯ เป็นสาระที่เรียนได้อย่างสนุกสนาน เรียนได้อย่างครอบคลุมสอดคล้องกับคุณภาพนักเรียนโรงเรียนในฝัน แสดงชัดว่าเป็นการเรียนผ่านกระบวนการสืบค้น ทั้งจากหนังสือปกติ หนังสือ Electronic การสืบค้นผ่านระบบ Internet  การศึกษาโดยการสำรวจ สอบถาม (มีโอกาสได้ออกแบบสอบถาม แบบสำรวจฯลฯ) การใช้สื่อประเภทโปรแกรม เช่น Google earth Piont Asia เป็นต้น จะเรียนรู้โดยโครงงานยิ่งดี เรียนอย่างบูรณาการกับทุกสาระ แต่"ตาสว่าง" ไม่ค่อยพบสักเท่าไหร่ ที่เห็นอย่างเต็มๆก็ที่โรงเรียน " นารายณ์คำผงวิทยา" ทราบว่าเมื่อเร็วๆนี้สพฐ.ได้อบรมครูสอนประวัติศาสตร์ที่เขาพนมรุ้ง แต่ก็ยังไม่พบการเรียนการสอนประวัติศาสตร์อยู่ดีค่ะ  ฝากด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 307065เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 07:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
  • lสบายดีไหมครับ
  • เคยนำ Google earth ไปแนะนำครูสอนประวิติศาสตร์ของสุพรรณบุรี
  • Point Asia ก็น่าสนใจ
  • ปัญหาคือโรงเรียนไกลๆ  internet ช้ามากครับ
  • เลยเปลี่ยนมาใช้ GPRS

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

  สบายดีคะขอบคุณมาก อาจารย์สบายดีนะคะ ดิฉันใช้ Piont Asiaแนะนำครูและขอบคุณที่แนะนำ

สวัสดี ครับ อ.ชัดเจน ผมมนตรี จิตต์หาญ พนมดงรักวิทยาครับ สบายดีหรือปล่าวครับ ถ้าใครอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับปราสาทหินในดินแดนอิสานใต้ติดต่อได้นะครับยินดีแลแปลี่ยนความคิดเห้นครับ

เรียนท่าน อ. ชัดเจน ที่เคารพครับ

วันที่ 28ก็จะประเมิน ร.ร.สังขะเเล้ว น่ะครับ ผมมีขอสงสัยอยู่นิดหนึ่งอยากขออนุญาตเรียนถามท่านว่า สภานักเรียนจะต้องจัดประชุมด้วยหรือครับ เเต่คณะกรรมการนักเรียนเราได้ประชุม ที่จะจัดนำเสนอในวันประเมิน

การจัดนิทรรศการเเสดง ผลการดำเนินงาน เเละเอกสารต่างๆ เช่น วาระการประชุม เอกสารสรุปงาน แผ่นพับ โครงการที่ดำเนินการ ปฎิทินงาน เป็นต้นครับ ขอคำชี้เเนพจาก อ. ชัดเจนด้วยครับ จะได้นำไปปรับใช้ในงานสภา น่ะครับ

ตอบนะคะ

1.ครูมนตรีคะะถ้าจะส่งรูปมาก็ดีนะคะ

2.คุณธเนศฑลคะวันประเมินขอให้นำเสนอกิจกรรมของสภานักเรียนได้ทุกกิจกรรมค่ะ

ขอบพระคุณครับ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพครับ

ผม สรศิลป์ โล่ห์คำ จากโรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ จ. อำนาจเจริญครับ ขอเรียนปรึกษา ท่าน ดร.ชัดเจนในเรื่องของการเตรียม นำเสนอ Lab ภาษาอังกฤษครับ คือตอนนี้ ทางกลุ่มสาระฯ ภาษาต่างประเทศ ได้เตรียมกิจกรรมไว้ดังนี้

1. ห้องเรียนโปรแกรม โดยใช้โปรแกรม English Discovery ครับ

2. ละครสั้นภาษาอังกฤษ ประมาณ 10 นาที

3. โครงงาน ภาษาอังกฤษ 2 โครงงาน ช่วงชั้น ละ 1 โครงงาน (3 - 4) โดยนักเรียนนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ

เรียนขอคำปรึกษาและคำชี้แนะจากท่านอาจารย์ถึงความเหมาะสมในกิจกรรมที่เตรียมครับ ขอขอบพระคุณครับ

ครูสรศิลป์คะ ( ดิฉันอยากให้ครูคนอื่นถามเหมือนครูสรศิลป์คะ)

1.เท่าที่เล่ามาก็พอได้นะคะ

 2.ขอให้นักเรียนจำนวนมากได้นำเสนอ เด็กๆควรกล้าพูด พุดจาโต้ตอบได้บ้าง 3.ละครเรื่องอะไรคะทุกคนควรพูดบทยาวๆได้นะคะ ส่งบทให้กรรมการด้วยค่ะ

4.การเรียนด้วยโปรแกรมครูสาธิตการสอนด้วยนะคะ

อุรักษ์ บำรุงวงศ์

เรียน อ.ดร.ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

ดิฉัน นางอุรักษ์ บำรุงวงศ์ จากโรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ จ. อำนาจเจริญ ขอเรียนปรึกษาท่านอาจารย์ เกี่ยวกับการเตรียม Lab วิชาภาษาไทย ค่ะ ตอนนี้ ทางกลุ่มสาระฯ ได้เตรียมกิจกรรมไว้ดังนี้

1. กิจกรรมหมอภาษา

2. มุมกวี

3. ผู้ประกาศข่าว

เรียนขอคำชี้แนะและคำปรึกษาจากท่านอาจารย์ ถึงความเหมาะสมในกิจกรรมที่เตรียมค่ะ ขอบคุณค่ะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจนที่เคารพ อย่างสูงครับ

กระผม ครูสรศิลป์ โล่ห์คำ จากโรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ ครับ ขอกราบขอบพระคุณท่าน เป็นอย่างสูงที่กรุณาให้ความกระจ่างและให้กำลังใจในการเตรียม Lab วิชาภาษาอังกฤษ กระผมยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประเด็นของการสาธิตการสอนครับ

ทางโรงเรียนมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไว้สำหรับรองรับการใช้โปรแกรม English Discovery 19 เครื่องครับ ตัวโปรแกรมได้ถูกออกแบบให้มีเนื้อหาเป็นระดับๆ แบ่งตามความยากง่าย ทางโรงเรียนก็เลยจัดให้นักเรียนได้รับผิดชอบใน Lab นี้ ทุกระดับชั้น (ม.1 - 6 ระดับละประมาณ 3 คน) ดังนั้น หากมีการสาธิตการสอน จะต้องเลือกระดับใดระดับหนึ่งเป็นตัวแทนหรือไม่ครับ เพราะเนื้อหาแต่ละระดับ มีความแตกต่างกันครับ

ตอบนะคะ 1.อุรักษ์ กิจกรรมที่บอกมาไม่ชัด ดังนั้นให้ดูแบบประเมินว่ากิจกรรมที่นำเสนอจะได้คะแนนข้อใด เช่นหมอภาษาจะได้คะแนนข้อใดคะต้องดูให้ดี ถ้าจะให้ดูวิธีซ่อมเสริมภาษาไทยต้องขอใช้ระบบหรือโปรแกรมช่วย ต้องขอดูเครื่องมือหรือข้อทดสอบวินิจฉัยความสามารถนักเรียนก่อน จะเพียงนั่งสมมุติเป็นหมอ เป็นคนไข้ ตรวจสอบรักษาแบบไม่มีสื่อุปกรณ์ช่วยนั่งบอก อธิบายเท่านั้นไม่ok นะคะ

มุมกวีทำอะไรคะ  ประกาศข่าวจะได้คะแนนข้อไหน เรียนรู้การเป็นผู้ประกาศอย่างไร บอกวิธีเรียนด้วย เปรียบเทียบให้ดูเลยดีไหม ว่า ผู้ประกาศข่าว (ไม่ไช่เล่าข่าวนะคะ)พิธีกร นักจัดรายการ มีความเหมือนความต่างอย่างไร

2.ครูสรศิลป์ เด็กระดับใดก็ไค แต่ควรทำแผนการสอนเพื่อการสาธิต10นาทีคะ

เรียน ท่าน ดร. ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

ดิฉัน สุกัลยา สุดตา ครู โรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ จังหวัดอำนาจเจริญ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการนำเสนอกิจกรรมสหกรณ์ร้านค้า คือดิฉันและคณะกรรมการดำเนินงานสหกรณ์ร้านค้า ได้จัดจำลองเหตุการณ์การซื้อ-ขาย สินค้าประจำวัน การลงบัญชี การตรวจสอบสินค้า มีการใช้โปรแกรม Excel ในการจัดเก็บข้อมูลค่ะ สินค้าที่จัดจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นประเภทขนม อุปกรณ์การเรียน จำเป็นหรือเปล่าค่ะที่จะต้องมีสินค้าที่หลากหลาย และทางคณะกรรมการประเมินจะตรวจสอบบัญชีย้อนหลังหรือเปล่าค่ะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำนะค่ะ

ดีใจมากครับที่โรงเรีนนผ่านการประเมิน

ขอขอบพระคุณท่าน อ.ชัดเจนเป็นอย่างสูงครับ

ที่รับรองโรงเรียนสังขะเป็นต้นเเบบโรงเรียนในฝัน

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพร่างกายที่เเข็งเเรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรการศึกษาต่อไปน่ะครับ

ขอบพระคุณน่ะครับ

ที่อาจารย์ชัดเจนรับรองโรงเรียนสังขะเป็นโรงเรียนในฝัน

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

ดิฉัน นางสาวพิสมัย ตาละคุณ จากโรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ จ.อำนาจเจริญ ขอขอบพระคุณท่าน เป็นอย่างสูงที่ให้คำแนะนำ และให้กำลังใจ ในการเตรียม Lab ภาษาไทย ดิฉันขอเรียนถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มุมกวี โดยได้นำเสนอการอ่านทำนองเสนาะ

โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน จึงขอความกรุณาท่านให้คำแนะนำเกี่ยวกับกิจกรรมที่เตรียมด้วยค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

นักเรียนโรงเรียนสังขะ

ขอขอบพระคุณที่อาจารย์ชัดเจน ได้รับรอง ร.ร.สังขะเป็นร.ร.ในฝัน

ขอให้อ.มีความสุขสุขภาพร่างกายที่เเข็งเเละเป็นผู้ที่ช่วยใหนโรงเรียนมีคุณภาพต่อไปน่ะค่ะ

ดีใจด้วยกับทุกโรงเรียนที่ผ่าน

 

เรียนท่านดร.ชัดเจนที่เคารพ มีข่าวแจ้งจากโรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร โรงเรียนในฝันรุ่นที่สอง ตามที่โรงเรียนได้้เป็น ตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันหุ่นยนต์บังคับ มือประเภทสำรวจดาวนพเคราะห์ (Planet Exploration Competition) ระดับม.ปลาย ระดับนานาชาติ ในรายการ Inter - city Robotics Olympiad 2009 ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 24 - 27 ตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา

ผลปรากฎว่าได้รับ รางวัลชนะเลิศ ลำดับที่ 1 จึงแจ้งข่าวมาให้อาจารย์ได้รับทราบความก้าวหน้าของโรงเรียนเราครับ

   

 

 

ขอบคุณที่ชาวหนองสูงส่งข่าวยินดีด้วยจริงๆ โรงเรียนในฝันเก่งจริงๆ ท่านผอ.ก็สนับสนุน ดีใจนะคะ

เรียนท่าน ดร.ชัเจน ค่ะ ปราสาทตาเมือน อำเภอพนมดงรักค่ะ ไม่ใช่ กาบเชิงค่ะเขาเปลี่ยนแล้วค่ะ

ครูสุกัญญา จากอำนาจเจริญคะ สหกรณ์ okค่ะเน้นให้นักเรียนฝึกปฏิบัตินะคะ

สวัสดีปีใหม่ ครับ ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ครับ

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก พระแก้วมรกรต

พระสยามเทวธิราช จงดลบัลดาลให้ท่านและครอบครัวจงประสบแต่ความโชคดีตลอดปี 2553

และมีสุขภาพแข็งแรง เป็นกำลังของชาติในด้านการศึกษาต่อไปครับ

สิบเอกทักษิณ ภูบัวเพชร

รองผู้อำนวยการโรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์

อ.พนา จ. อำนาจเจริญ

เรียนท่าน ดร. ชัดเจนที่เคารพอย่างสูง

ดิฉัน นางสาว ประภัสสร ถาศักดิ์ เป็นนักเรียนโรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์

มีเรื่องอยากจะปรึกษาท่านเกี่ยวกับการนำเสนอ Lab ฟิสิกส์ค่ะ

คือตอนนี้ Lab ฟิสิกส์ของดิฉันได้เตรียมการนำเสนอ

เรื่อง -การหาค่าความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก (g)

-การทดลองหลักการแบร์นูลลีย์ สู่แรงยกปีกเครื่องบินบังคับวิทยุ

-การทดลองการสั่นพ้องของเสียง สู่เครื่องดนตรีพื้นบ้าน

ดิฉันขอความกรุณาท่านให้คำแนะนำแก่ดิฉันด้วยค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ตอนนี้ที่โรงเรียนก็กำลังรอรับประเมินรอบ 3 แต่ยังไม่มีความพร้อมเลยคะ อยู่กลุ่มสาระสังคมคะขอคำแนะนำด้วยค่ะ

นางสาวผกามาศ สวัสดี

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ทีเครารพอย่างสูง

ดิฉันนักเรียนโรงเรียนละทายวิทยา

ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ให้ความกรุณาแก่โรงเรียนละทายวิทยาเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่นที่3ในครั้งนี้ค่ะ

นางสาวจรัญญา บุญเอนก

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เครารพอย่างสูง

ดิฉันนักเรียนโรงเรียนละทายวิทยา

ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท