เหตุแห่งความล้มเหลว


ความสำเร็จกับความล้มเหลว

จริงๆ ความสำเร็จหรือความล้มเหลว มันเป็นคำนิยามที่มนุษย์นิยามมันขึ้นมา โดยเทียบกับความรู้สึก และมาตรวัดที่แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน คนหนึ่งอาจจะเรียกมันว่าความล้มเหลว แต่อีกคนหนึ่งจะมองว่ามันเป็นความสำเร็จก็ได้

และในบางครั้ง สิ่งที่เราเรียกมันว่าความสำเร็จ มันมีความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่มากมาย....เพราะอะไร....เนื่องจากในปัจจุบัน คนเราจะใช้มาตรวัดที่ผิด...มาตรวัดส่วนใหญ่ จะวัดความสำเร็จหรือความล้มเหลว ที่เปลือก...น้อยนักที่จะนึกถึงเนื้อของมัน...จริงๆ ความสำเร็จหรือความล้มเหลวที่ว่า มันอยู่ที่เนื้อต่างหาก มันไม่ได้อยู่ทีเปลือกนอก....

แล้วอะไรคือสาเหตุแห่งความล้มเหลวที่แท้จริงคะ...จริงๆ มันอยู่ที่ใจเราทั้งนั้น...เราต้องสร้างทุกอย่างจากเนื้อแท้ ไม่ใช่สร้างแต่เปลือก..อาจจะสร้างเปลือกด้วยก็ได้ แต่เนื้อมันต้องมี...เพราะนั่่นคือความสำเร็จที่แท้จริง...

และในขณะเดียวกันถ้าเราสามารถหาความสำเร็จบนความล้มเหลวได้....เราจะไม่รู้สึกว่าตัวเองล้มเหลวเลย....แต่การมองให้เห็นความสำเร็จนี่แหละ ที่มันยากหน่อย...มันต้องสะสมประสบการณ์ สะสมวิธีคิดที่ถูกต้อง หรือเราจะเรียกง่ายๆ ว่า..ต้นทุนชีวิต...คนเราจะมีความสุขในชีวิตได้มากแค่ไหน....มันก็อยู่ที่ต้นทุนชีวิต นี่แหละ...

หมายเลขบันทึก: 307004เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท