แผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย


แผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย

แผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย

การจัดทำแผนกำลังคนจังหวัดเชียงรายได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีแบบแผนที่แน่ชัด มีขั้นตอนการดำเนินการที่ชัดเจน ภายใต้การดำเนินงานของคณะทำงานยกร่างแผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย อันประกอบด้วยตัวแทนผู้เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงราย และมีผู้ทรงคุณวุฒิจาก มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นที่ปรึกษาในการวิเคราะห์ ให้ข้อเสนอแนะ สนับสนุนการดำเนินการแก่ คณะทำงานดังกล่าว

 

การยกร่างแผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย เริ่มต้นจากการแสวงหาข้อมูล เพื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์และการกำหนดทิศทางของวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ เป้าประสงค์ และเป้าหมาย เพื่อให้แผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย เป็นแผนยุทธศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิผล ตลอดจนสนับสนุน สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดเชียงราย ปีพุทธศักราช  2553-2556 และแนวคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งการแสวงหา รวบรวมข้อมูลอุปสงค์และอุปทาน ดำเนินการใน 2 ลักษณะ คือ

 

ลักษณะที่หนึ่ง คือ บรวมละอุปทาน ดำเนินการในตอน  รศึกษา เพื่อระดมความคิดเห็น ข้อเสนอ แนวทาง ข้อมูลต่างๆมาประกอบการย ปีพุทธศักราช ป็นแผนกลยุทธ์ที่กระบวนการเก็บข้อมูลด้านอุปสงค์ อุปทานตามแบบสอบถามของสถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศไทยหรือ TDRI เพื่อนำข้อมูลจากแบบสอบถามมาสังเคราะห์ และวิเคราะห์ถึงแนวโน้ม สถานการณ์ความต้องการกำลังแรงงานของจังหวัดเชียงรายจากภาคอุปสงค์หรือภาคผู้ประกอบการ และสถานการณ์ของการผลิตกำลังคนสู่ตลาดแรงงานจากภาคอุปทาน หรือภาคสถานศึกษาในจังหวัดเชียงราย

 

ลักษณะที่สอง เป็นกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างภาคอุปสงค์กับภาคอุปทาน เพื่อระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แนวทางดำเนินการ ข้อมูลต่างๆมาประกอบการพิจารณาร่วมกับข้อมูลสถานการณ์ความต้องการกำลังแรงงานของจังหวัดเชียงรายจากภาคอุปสงค์หรือภาคผู้ประกอบการ และสถานการณ์ของการผลิตกำลังคนสู่ตลาดแรงงานจากภาคอุปทาน หรือภาคสถานศึกษาในจังหวัดเชียงราย

 

การรวบรวมข้อมูลจากภาคอุปสงค์ และอุปทานกำลังคนของจังหวัดเชียงรายทั้งสองลักษณะ ส่งผลให้คณะทำงานยกร่างแผนกำลังคนจังหวัดเชียงรายทราบถึงสภาพปัญหา ความต้องการกำลังคนของจังหวัดเชียงราย อันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการนำไปสู่การวิเคราะห์สถานการณ์กำลังคนจังหวัดเชียงรายโดยอาศัยกระบวนการ SWOT ANALYSIS เพื่อวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภัยคุกคามของกำลังคนจังหวัดเชียงราย และนำผลของการ SWOT ANALYSIS ไปสู่ผลการสรุปความสำคัญของสภาพปัญหาของกำลังคนจังหวัดเชียงรายด้วยเครื่องมือ SWOT MATRIX จนทำให้ทราบถึงแนวทางการจัดทำแผนกำลังคนจังหวัดเชียงรายอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

เมื่อแผนกำลังคนจังหวัดเชียงรายดำเนินการตามกรอบแนวคิด แนวทางการบริหารเชิงกลยุทธ์ มุ่งเน้นการนำแผนไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมเสร็จสิ้น โดยมีโดยมีการกำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนแผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย จำนวน 3 ยุทธศาสตร์ด้วยกัน คือ

 

ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนภาคีแรงงานจังหวัดเชียงราย มีหลักการคิดจากสถานการณ์ด้านโอกาส คือ สถานประกอบการให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดี กอปรกับจุดแข็งของผู้ประกอบการที่มีการวมตัวกันและสนับสนุนการรับนักศึกษาเพื่อฝึกประสบการณ์ เกิดเป็น       แนวทางการขับเคลื่อนจากภาคี 3 ภาคส่วน คือ ภาครัฐ ภาคผู้ประอบการและภาคการศึกษา เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการบริหารจัดการร่วมกันที่เกี่ยวข้องกับกำลังคนจังหวัดเชียงรายอย่างเป็นเอกภาพ

 

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากำลังคนอย่างยั่งยืน มีหลักการคิดจากสถานการณ์ด้านโอกาส คือ การกำหนดมาตรฐานอาชีพในระดับชาติ และมาตรฐานแรงงานส่งผลดีต่อความมั่นคงของแรงงานสอดคล้องกับสถานการณ์จุดอ่อนในประเด็นสถานประกอบการขาดแผนการพัฒนาฝีมือแรงงาน และแรงงานขาดความเข้าใจในงาน ขาดทัศนคติที่ดีต่องาน จนเกิดเป็นแนวคิดการพัฒนากำลังคนให้สนับสนุนยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัด พร้อมทั้งนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักแห่งการพัฒนากำลังคนของจังหวัดเชียงรายให้เป็นกำลังคนที่มีความรู้และคุณธรรมอย่างยั่งยืน

 

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การบริหารจัดการกำลังคนอย่างมีประสิทธิภาพ มีหลักการคิดจากสถานการณ์ด้านจุดแข็ง คือ ผู้ประกอบการมีการวมตัวกัน และสนับสนุนการรับนักศึกษาเพื่อฝึกประสบการณ์ แต่มีสถานการณ์ภัยคุกคามจากปัญหาด้านสถานการณ์เศรษฐกิจ ปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ปัญหาการก่อความไม่สงบส่งผลกระทบต่อกิจการ โดยการบริหารจัดการกำลังคนจะมีส่วนช่วยในการสนับสนุนการดำเนินการให้บริการแก่ผู้ประกอบการในด้านต่างๆ เพื่อลดปัญหาจากภัยคุกคาม ป้องกันความเสี่ยงจากการบริหารงานด้านกำลังคนของสถานประกอบการและในทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับกำลังคน

 

หลังจากนั้น คณะทำงานยกร่างแผนกำลังคนจังหวัดเชียงรายจึงจัดให้มีการวิพากษ์ร่างแผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะและความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน มาปรับปรุงอีกครั้ง ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย

 

ผลสรุปการพิจารณาแผนกำลังคนจังหวัดเชียงรายของคณะกรรมการจัดทำแผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย มีมติเห็นชอบและเห็นควรให้มีการมอบหมายงานแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแผนดังกล่าวให้ก่อเกิดเป็นรูปธรรม นำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ต่อกำลังคนของจังหวัดเชียงรายต่อไป

 

แผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย นับเป็นแผนการดำเนินงานที่ยึดหลักตามแผนบริหารเชิงกลยุทธ์สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดเชียงราย และแนวทางการพัฒนากำลังคนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือ มุ่งเน้นให้กำลังคนมีความรู้ ทักษะฝีมือแรงงานควบคู่กับคุณธรรมในการทำงานที่ดี นอกจากนี้ แผนกำลังคนจังหวัดเชียงราย ถือเป็นแผนยุทธศาสตร์ที่มุ่งเน้นไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม มิใช่เป็นเพียงแผนที่ได้ทำเพื่อให้มีแผนเท่านั้น แต่เป็นแผนที่มีพันธกิจ ยุทธศาสตร์ เป้าหมาย เป้าประสงค์ชัดเจน มีที่มาที่ไปอย่างเป็นเหตุเป็นผล ทั้งจากการแสวงหาข้อมูลที่มีแบบแผนตามรูปแบบงานวิจัย การเสนอข้อคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง การวิพากษ์อย่างสร้างสรรค์จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการร่วมแรงร่วมใจจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ภาคองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคองค์กรพัฒนาเอกชน ต่างเห็นความสำคัญและคาดหวังต่อการพัฒนากำลังคนจังหวัดเชียงราย ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่ระบุว่า แรงงานมีความรู้ ทักษะฝีมือ ควบคู่คุณธรรม ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานและทิศทางการพัฒนาสู่สากล  ในที่สุด

 

 

หมายเลขบันทึก: 306845เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2022 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท