การตรวจสอบความถูกต้องของการทำงานขณะเดินเครื่องทำความเย็น


การตรวจสอบความถูกต้องของการทำงานขณะเดินเครื่องทำความเย็น

การตรวจสอบความถูกต้องของการทำงานขณะเดินเครื่องทำความเย็น

1. ติดตั้งชุดเกจตรวจสอบในเครื่องเล็ก ๆ ที่มิได้ติดไว้ ถ้าเป็นเครื่องใหญ่จะมีอยู่แล้วเราสามา- รถตรวจสอบความสัมพันธ์อุณหภูมิ และกำลังได้

2. ติดตั้งเทอร์โมมิเตอร์ ในห้องเย็นบริเวณขดลวดทำความเย็นในตำแหน่งที่สามารถวัดค่าอุณหภูมิเฉลี่ยของห้องเย็น ถ้าพบว่าอุณหภูมิที่อ่านได้ไม่ถูกต้องตามต้องการให้ตรวจสอบ Ther- mostat เป็นอันดับแรก สาเหตุอาจเกิดจากกำลังดันสปริงอ่อนตัว หน้าสัมผัสชำรุด ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของ Thermostat ทำงานไม่ปกติ อันเป็นสาเหตุให้อุณหภูมิไม่ถูกต้องได้

3.น้ำแข็งหรือเหงื่อที่จับที่ชุดขดลวดทำความเย็นต้องหมั่นตรวจสอบดูด้วย เพื่อ ประสิทธิ- ภาพ สูงสุด จะไม่มีน้ำแข็งจับอยู่ที่ขดลวด และถ้าท่อทางของน้ำยาเกิดอุดตัน Expansion Valve ทำงานไม่ถูกต้อง จำนวนของน้ำยาที่เหมาะสมจะไม่เข้าไปในขดลวดทำความเย็นจะสัง -เกตได้จากจะมีน้ำแข็งจับเป็นบางส่วน เนื่องจากน้ำยาไม่เพียงพอ

4. ถ้าน้ำยาไม่เพียงพอ การทำงานจะไม่ถูกต้อง ถ้าน้ำยารั่วออกไปนอกระบบสิ่งแรกที่ จะต้อง ทำคือต้องทำการตรวจหารอยรั่วก่อนและทำการซ่อมรอยรั่วสิ่งที่บ่งบอกว่าน้ำยาน้อยเกิน  ไปคือ จะมีเสียงฟู่ที่ Expansion Valve, ท่อน้ำยาอุ่นหรือร้อน ไม่มีน้ำแข็งจับที่ขดลวดหรือจับ น้อยและเครื่องเดินอย่างต่อเนื่อง กำลังดันทางส่งต่ำน้ำยาใน Sight Glass พุ่งพล่านเป็นฟอง 

5. เช็คดู Needle ของ Expansion Valve อุดตันหรือไม่ ถ้าอุดตันจะทราบได้โดยดูจากกำลังดันด้าน Evaporator ต่ำ เครื่องจะเดินอย่างต่อเนื่อง

6. ในกรณีที่บรรจุสารทำความเย็นเข้าระบบมากเกินไป จะทำให้มีน้ำแข็งจับที่ท่อดูดก่อน  ถึงเครื่อง Compressor ซึ่งสามารถสังเกตได้

หมายเลขบันทึก: 306108เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 04:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท