beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วิธีคิดเชิงระบบของ beeman <๑> : แปรงสีฟันอันละเท่าไร


ขึ้นอยู่กับวิธีคิดและวิธีปฏิบัติของคุณ

    ที่บ้านของผมใช้แปรงสีฟันยี่ห้อ berman (คล้ายๆ beeman) เริ่มแรกเราจะซื้อที่ห้าง Makro ราคาตอนแรกๆ โหลละ 215 บาท ตกราคาอันละ 17.91 บาท

  • ต่อมาราคาลดลงเหลือโหลละ 180 บาท ตกราคาอันละ 15 บาท
  • ต่อมาแปรงสีฟันแบบเดียวกันไปพบที่ห้าง Lotus และ Big C ขาย 3 อัน 35 บาท ตกอันละ 11.66 บาท
  • ต่อมาแปรงสีฟัน 3 อัน ขึ้นราคาเป็น 39.00 บาท หรือ 13.00 บาทต่ออัน
  • วันนี้ราคาที่ห้าง makro 1 โหล ขาย 155 บาท ตกราคาอันละ 12.91 บาท
  • ถ้าดูโดยผิวเผิน ราคาที่ห้าง Makro ถูกกว่า

    การคิดเชิงระบบ

  1. ซื้อที่ห้าง Makro อันละ 12.91 ซื้อครั้งละ 1 โหล 155 บาท ต้องจ่ายเงินสดเดี๋ยวนั้น ถ้าแปรงสีฟันหมด ต้องขับรถไปซื้อ ไป-กลับ 20 กิโลเมตร เสียค่าน้ำมัน+ค่าบำรุงรักษารถยนต์ (กิโลเมตรละ 4 บาท) ประมาณ 80 บาท ถ้้าไปซื้อแปรงสีฟันอย่างเดียว ราคารวมจะเป็น 155+80 = 235 บาท เท่ากับแปรงสีฟันราคาอันละ 19.58 บาท
  2. ถ้าไปซื้อห้างใหญ่ ราคา 3 อัน 39 บาท ซื้อ 1 โหลจ่ายเงิน 156 บาท ที่ห้างมีโปรโมชั่นจูงใจคือ ซื้อ 400 บาท ได้ส่วนลดเงินสด 20 บาท (คืนให้ 5 %) ปกติเราจะใช้แปรงทั้งบ้านรวมกัน เดือนละ 12 อัน สมมุติว่าเราไปเพื่อซื้อแปรงอย่างเดียว เราจะซื้อแปรง 11 pack คือ 33 อัน จ่ายเงิน 429 บาท (ใช้บัตรเครดิตจ่าย เราจะจ่ายเงินจริงในอีก 30 วันข้างหน้า ได้รับส่วนลด 0.5 % เป็นเงิน 2.145 บาท) หักส่วนลด 20 บาท เราจ่ายเงินจริงในอีก 30 วันข้างหน้า เท่ากับ 429-20-2.145 = 406.86 บาท เฉลี่ยอันละ 12.32 บาท ดูเหมือนจะถูกกว่า แต่เราขับรถยนต์ไปซื้อ ระยะทาง 30 กิโลเเมตร ค่าน้ำมันบวกค่าบำรุงรักษาประมาณ 90 บาท ราคาแปรงสีฟันก็จะเพิ่มเป็น 406.86+90= 496.86 บาท เฉลี่ยแปรงสีฟันอันละ 15.056 บาท ราคาเฉลี่ยต่ออันถูกกว่าจริงๆ และใช้ไปได้นาน 3 เดือน หมายความว่าเราจะเสียค่าน้ำมันเพื่อมาซื้อแปรง 3 เดือนต่อครั้ง...

    นี่เป็นการคิดเชิงระบบ แค่แปรงสีฟันอย่างเดียวครับ

      ถ้าคิดในฐานที่เท่ากัน ในกรณีที่ 1 เราจะซื้อแปรงมา 3 โหล จ่ายเงินไป 155*3+80 เท่ากับ 545 บาท แปรงสีฟันตกอันละ 15.14 บาท ยังไง ซื้อที่ห้าง makro ก็ต้องแพงกว่าอยู่ดี

    แต่ถ้าคิดเรื่องเงื่อนเวลา ที่ makro ใกล้กว่า ใช้เวลาน้อยกว่า ประหยัดเวลากว่า ถ้าเรามีเวลาน้อย และเวลาเป็นเงินเป็นทอง ซื้อแปรงที่ makro ย่อมดีกว่า

    แต่ถ้าเราเดินทางไปพักแรมต่างจังหวัด ลืมเอาแปรงสีฟันไป ไปซื้อที่ร้านโชห่วย หรือเซเว่น ราคาอันละ 20 บาท ก็จ่ายไปเถอะครับ...

    ถ้าคิดแบบครอบครัวตึ๋งหนืด เราทำแปรงสีฟัน จากเปลือกไม้สมุนไพร ใช้เองดีที่สุด ไม่ต้องเสียค่าน้ำมัน และค่าแปรงสีฟันเลย ประหยัดสุดๆ...อิอิ

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 306077เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะอาจารย์

แวะมาอ่านหลักการคิดของอาจารย์ค่ะ น่าสนใจดีค่ะ

แต่คนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน บางทีมองดูที่ราคาถูก แต่ลืมคิดถึงระยะทางและค่าใช้จ่ายส่วนอื่นกัน ทั้งที่เป็นตัวแปรที่เราต้องจ่ายโดยที่เราไม่ได้คิดรวมสินค้า จนบางทีกลายเป็นซื้อของแพงไปเสียนี่....

แต่แนนว่า เราน่าจะซื้อของโดยจดโน้ตไว้ ว่าในแต่ละเดือนเราต้องใช้อะไร(รายการหลัก) เมื่อเราต้องผ่านเส้นทางนั้น เราก็ค่อยแวะซื้อดีกว่าค่ะ เพราะถ้าตั้งใจไปซื้อของอย่างเดียวคงเสียเวลาแบบที่อาจารย์บอกมาแน่ๆ

ขอบพระคุณค่ะ ที่ทำให้แนนได้แง่คิดมากขึ้นค่ะ

 

  • ขอบคุณอย่างสูง "มะนาวหวาน" ที่แวะมาอ่านครับ
  • ข้อคิดเห็นดีมากครับที่บอกให้จดรายการเอาไว้
  • กำลังคิดจะเขียนเป็นบันทึกต่อไปอยู่พอดี
  • ขอบคุณที่เร่งให้เขียนครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ beeman 吴联乐

แวะมาอ่านอีกรอบค่ะ..  ตอนแรกๆ ก็คิดเป็นระบบก่อนแบบดูตัวแปรด้วย  แล้วต่อมาความคิดก็จะกลายเป็นคิดแบบอัตโนมัติ เพราะเกิดความเคยชิน แต่ยังคงจดเป็นระบบ ใช่มั๊ยคะ เป็นวิธีที่ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ..             Orderly  Orderly   

 

สวัสดีครับ คุณนีนานันท์

  • ตอนนี้ไม่ใช่อ่านแค่สามก๊กแล้ว..อิอิ
  • เข้าใจถูกต้องแล้วครับ ตอนแรกคิดเป็นระบบแบบดูตัวแปร ต่อไปคิดแบบอัตโนมัติ แต่ต้องจดด้วย
  • ที่ต้องจดเพราะเงื่อนไขการคิดของผู้ค้าเปลี่ยนไป บางทีเราใช้เงื่อนไขเดิมคิดไม่ทันเขาก็จะหลงกลเขาได้ จึงต้องจด
  • อีกอย่างการจดก็ต้องจดวิธีคิดของเราตอนนั้นไว้ด้วย เพราะว่าวิธีคิดของเราเปลี่ยนไปตามประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท