ข้อเสนอในการทำงานด้านร้านเกมคาเฟ่และการแก้ไขปัญหาการติดเกม ร่วมกับ สวช


แนวคิดพื้นฐานในการทำงานนั้นเน้นระบบการส่งเสริม กับ ระบบการมีส่วนร่วมของชุมชนมากขึ้น เพื่อทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาระยะยาวโดยชุมชนเอง เน้นการทำงานที่ทำให้ชุมชนรู้สึกเป็นเจ้าของปัญหาและลุกขึ้นมาจัดการปัญหา รวมทั้ง เสาะหาต้นแบบในการทำงานในชุมชนด้วยตนเอง

วันที่ ๑๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๒ เวลา ๑๙.๓๐ น - ๒๑.๓๐ น. มีนัดสนทนาวงเล็กเพื่อขับเคลื่อนความรู้ในการจัดการปัญหาเรื่องการติดเกม และ ปัญหาเรื่องร้านเกมคาเฟ่ ร่วมกับ คุณสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ และ ข้าราชการจากสำนักงานฯ ทพ.กฤษฎา จาก สสส แผนงานไอซีทีเพื่อสุขภาวะออนไลน์ คุณศรีดา ตัณฑะอธิพานิช จาก มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย อ.อิทธิพล ปรีติประสงค์ จากสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล โดยมีประเด็นหลักในการหารือ (๑) เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องการติดเกม และ ปัญหาเรื่องร้านเกม (๒) การสร้างวัฒนธรรมด้านความปลอดภัย และ (๓) การสร้างเสริมทัศนคติที่ดีบนความหลากหลายเชิงวัฒนธรรมของชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์

ประเด็นหลักในการหารือ เป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาเรื่องการติดเกม และ ปัญหาเรื่องร้านเกม โดยในครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนชุดความรู้ในการทำงานใน ๓ ลักษณะ กล่าวคือ (๑) การประเมินสถานการณ์ด้านร้านเกมและการเล่นเกม (๒) การพัฒนาต้นแบบ สนับสนุน ขยายในการทำงานที่เน้นระบบการส่งเสริมและระบบการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อให้ชุมชนรู้สึกเป็นเจ้าของเรื่องที่แท้จริง  (๓) การสร้าง พัฒนาเครือข่าย ประชาคมคนทำงาน

 

เอกสารสรุปการหารือร่วมกัน ดาวน์โหลด

หมายเลขบันทึก: 305987เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2009 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ

   ขออนุญาตเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ เรื่อง เด็กติดเกม

   ผมทำงานอยู่ในพื้นที่  รับผิดชอบเรื่องนี้อยู่ครับ    ก็คุยกันมาหลายฝ่ายในระดับจังหวัด   วิธีแก้ ก็มักจะแก้ที่ปลายเหตุครับ  เช่น

   1.  วัฒนธรรม   ออกตรวจร้านเกม ให้ทำให้ถูกระเบียบ

   2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(ผมเอง)   ออกตรวจเด็กหนีเรียนไปเล่นเกม

    ก็แก้ปัญหาได้ในระดับปลายเหตุครับ  ไม่ยั่งยืน  

    ผมว่าถ้าจะแก้ให้ยั่งยืน น่าที่จะต้องแก้ที่ต้นเหตุครับ นั่นคือ

   1.  ต้นน้ำ  อยู่ที่ครอบครัวครับ

    2. กลางน้ำ   อยู่ที่สถานศึกษา

     ทั้งครอบครัว และ โรงเรียน ต้องแก้ปัญหาด้วย "ความรัก" ครับ   เด็กที่เล่นเกม ส่วนใหญ่  ขาดความรักความอบอุ่นจากทางบ้าน  และ ขาดการยอมรับ จาก โรงเรียน  ก็เลยต้องหาทางออกด้วยการเล่นเกมครับ

    ครอบครัว  ต้องให้ความรักความอบอุ่น มีเวลาให้ลูก  หากิจกรรมให้ลูกทำ

    โรงเรียน  ต้องให้การยอมรับเด็ก  ให้เขามีความภาคภูมิใจในตนเอง ให้เขามาโรงเรียนอย่างมีความสุข

     ทั้งสองเรื่อง  ผมว่าก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ  แต่ก็ต้องเริ่มคิด เริ่มทำ

                       ขอบคุณครับ

จังหวัดไหนครับ

เรากำลังเตรียมลงพื้นที่ในการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการเข้าดูแลร้านเกม

เน้นกระบวนการส่งเสริมกิจกรรมเชิงบวก

สร้างกระบวนการเรียนรู้เท่าทันสื่อ

ไม่ทราบว่าในพื้นที่ มีเครือข่ายมวลช มวลมิตรใกนารทำงานเรื่องนี้ไหมครับ

    ผมอยู่จังหวัดตราดครับ  เครือข่ายชุมชนที่ตราดก็มีหลายชุมชนนะครับ  ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์   กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากร  กลุ่มศิลปวัฒนธรรม   กลุ่มพวกแก้ปัญหาเด็กและเยาวชน ยังไม่ชัดเจนครับ    พวกร้านเกม  เด็กติดเกม  ก็มักจะแก้ร่วมกันระหว่างส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง   วัฒนธรรม  และ  การศึกษาครับ

   สำหรับผม ตอนนี้ ได้เริ่มทำเรื่อง "ครอบครัวสุขภาวะ"  บ้างครับ  ทำได้เป็นบางจุด

น่าสนใจครับ เป็นพื้นที่ที่ยังไม่เคยลงไปทำงาน

ที่นี่มีร้านเกมเยอะไหมครับ

แล้ว ปัญหาระหว่างร้านเกม กับ ชุมชนเป็นอย่างไรบ้าง

เครือข่ายร้านเกมที่นี่มีการรวมตัวกันไหม

อีกคำถามเล้กๆครับ ว่า ที่นี่คิดว่ามีต้นแบบในการทำงานเรื่องร้านเกมที่ทำงานเชิงสร้างสรรค์กับชุมชนหรือไม่

สวัสดีครับอาจารย์

   *  ที่นี่มีร้านเกมเยอะไหมครับ

    -    ร้านเกมมีไม่มากครับ เป็นเมืองเล็กๆ มีประมาณ 4 - 5  ร้าน

  *  ปัญหาระหว่างร้านเกม กับ ชุมชนเป็นอย่างไรบ้าง

     -  ชุมชนไม่ค่อยให้ความสนใจปัญหาร้านเกมครับ

  *  เครือข่ายร้านเกมที่นี่มีการรวมตัวกันไหม

     -  มีการรวมตัวกันเพื่อกำหนดระเบียบการเปิดร้าน  เพื่อเสนอกับทางฝ่ายผู้ตรวจ(ราชการ)

  *  ที่นี่คิดว่ามีต้นแบบในการทำงานเรื่องร้านเกมที่ทำงานเชิงสร้างสรรค์กับชุมชนหรือไม่

  -  ไม่มีครับ

มีการรวมตัวกันเพื่อกำหนดระเบียบการเปิดร้าน เพื่อเสนอกับทางฝ่ายผู้ตรวจ อันน้น่าสนใจครับ มีอะไรบ้างเหรอครับ

ผมว่าอันนี้อาจจะเป็นการนำไปสู่การเป็นต้นแบบได้นะ

ตอนนี้เรากำลังรวบรมแนวปฏิบัติที่ทำอยุ่จริงเพือ่พัมนาร้านเกม แล้วก็จะลงไปดูว่า มีปัจจัยเสริมที่ทำให้ทำได้มีอะไรบ้าง

ติดตามข่าวอยู่เรื่อยๆ นะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท