การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์


เทคนิค 4 MAT

การสอนคณิตศาสตร์คือการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่มีวิธีการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบซึ่งครูต้องจัดให้เหมาะสมกับความแตกต่างตามลักษณะของผู้เรียนหลักการสอนคณิตศาสตร์เห็นว่าควรสอนจากเรื่องง่ายไปสู่เรื่องยาก  จากรูปธรรมไปสู่นามธรรม  ใช้ความสนใจของผู้เรียนเป็นจุดที่จะนำไปสู่การเรียนการสอน  ความต่อเนื่องของบทเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญที่ครูต้องคำนึงถึง ควรให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติในสิ่งที่ทำได้ ซึ่งมุ่งให้ผู้เรียนได้รู้จักคิด  ค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้เสนอแนะ และในการจัดกิจกรรมควรยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสมของผู้เรียนด้วย ในที่นี้จะเสนอแนะวิธีจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค 4 MAT

           การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบเทคนิค 4 MAT หมายถึง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่นำรูปแบบการเรียนรู้ (learning style) ของผู้เรียน 4 แบบ ได้แก่ ผู้เรียนที่ถนัดจินตนาการ  ผู้เรียนที่ถนัดการวิเคราะห์  ผู้เรียนที่ถนัดการใช้สามัญสำนึก  และ ผู้เรียนที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง  โดยผสานกับเทคนิคการพัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวาสลับกันไป นำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 8  ขั้นตอน  ได้แก่ 

                    ขั้นที่ 1 สร้างประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์  ครูจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงความรู้และทบทวนประสบการณ์เก่าของผู้เรียน  โดยใช้กิจกรรม สถานการณ์จำลอง  รูปภาพต่าง ๆ  การตั้งคำถามให้คิดหรือจินตนาการ  เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ  ขั้นนี้จะพัฒนาสมองซีกขวา

                     ขั้นที่ 2  วิเคราะห์ประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์  ครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียน คิดไตร่ตรอง หาเหตุผลที่เกี่ยวกับประสบการณ์ในขั้นที่ 1  โดยใช้กิจกรรม  การอภิปราย  การวิเคราะห์ ให้แสดงความคิดเห็น  ขั้นนี้จะพัฒนาสมองซีกซ้าย

                    ขั้นที่ 3 ปรับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นความคิดรวบยอด ครูจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ไตร่ตรองความรู้ที่ได้จากขั้นแรก  มาบูรณาการจากประสบการณ์ขั้นที่ 2  ซึ่งครูรวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงในภาพรวม เป็นการกระตุ้นผู้เรียนให้สร้างองค์ความรู้และนำไปสู่การเกิดความคิดรวบยอดด้วยตนเอง   โดยใช้กิจกรรม  เกม  ภาพการ์ตูน   สิ่งจำลอง   ขั้นนี้จะพัฒนาสมองซีกขวา

                     ขั้นที่  4  พัฒนาความคิดรวบยอด   ครูจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนวิเคราะห์แนวคิดที่ได้จากขั้นที่ 3  และผู้เรียนเข้าใจหลักการ  ทฤษฎี  หรือสร้างความคิดรวบยอดในเรื่องที่เรียนได้ถูกต้อง  โดยครูเป็นผู้ให้ข้อมูล  ผู้เรียนจะศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม  ขั้นนี้จะพัฒนาสมองซีกซ้าย

                     ขั้นที่ 5  ลงมือปฏิบัติตามหลักการ  ครูจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ทำตามใบงานหรือคู่มือหรือแบบฝึกหัดหรือทำตามขั้นตอนที่กำหนดในขั้นที่ 4   เพื่อทบทวนความรู้ที่เรียนมา  โดยครูให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวก  เป็นขั้นที่พัฒนาสมองซีกซ้าย

                    ขั้นที่  6  สร้างสรรค์ผลงาน  ครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนสร้างผลงาน โดยรวบรวมข้อมูล นำมาศึกษาค้นคว้า  ลงมือปฏิบัติ  แก้ปัญหาตามความสามารถ  ความถนัด  ความสนใจ  และจินตนาการของผู้เรียนค้นพบด้วยตนเอง   ขั้นนี้จะพัฒนาสมองซีกขวา

                    ขั้นที่  7  วิเคราะห์ผลการเรียนรู้  ครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ชื่นชมผลงานของตนเอง และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์สู่กิจกรรมโดยนำเสนอผลงาน กระบวนการทำงาน ให้เพื่อน ๆ ขั้นนี้จะพัฒนาสมองซีกซ้าย

                    ขั้นที่  8  แลกเปลี่ยนประสบการณ์   เป็นขั้นที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้นำผลงานไปใช้ให้เกิดประโยชน์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้อื่น  ในการนำเสนอผลงานโดยการจัดป้ายนิเทศ  หรือ จัดมุมคณิตศาสตร์  ขั้นนี้พัฒนาสมองซีกขวา

คำสำคัญ (Tags): #4 mat
หมายเลขบันทึก: 305858เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2009 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท