6 วิธีลดเสียงมะเร็งเต้านม


เป็นที่ทราบกันดีว่า มะเร็งเต้านมนั้น, ไม่เป็นเลยดีที่สุด ทีนี้จะลดเสียงอย่างไร จดหมายข่าวเว็บไซต์อาจารย์หมอเมียคินสรุปไว้อย่างนี้คือ

การทบทวนการศึกษาวิจัยมากกว่า 800 รายงานพบว่า ผู้หญิงลดเสี่ยงมะเร็งเต้านมได้เกือบครึ่งหนึ่งถ้าทำดังต่อไปนี้

(1). ระวังอย่าให้น้ำหนักเกิน

(2). ออกแรง-ออกกำลัง 30-60 นาที/วัน

(3). ให้นมลูก (เลี้ยงลูกด้วยนมแม่)

(4). ไม่ดื่มหนัก (แอลกอฮอล์) 

(5). กินผัก ผลไม้ทั้งผล (หรือน้ำผลไม้ปั่นรวมกาก-ไม่เติมน้ำตาล ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกาก), ถั่ว และธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ฯลฯ ให้มากพอ และไม่มากเกินไป (ผลไม้ ถั่ว ธัญพืช กินมากเกินทำให้อ้วน)  

(6). ลดปริมาณเนื้อแดง ไม่กินเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น วัว ควาย แพะ แกะ หมู ฯลฯ บ่อย หรือกินครั้งละมากๆ

...

 [ wikimedia ]

ภาพที่ 1: อาการสำคัญของมะเร็งเต้านมได้แก่ คลำได้ก้อน, ผิวหนังบุ๋ม ยุบเข้าไปด้านใน, ผิวหนังเปลี่ยนสี (เช่น แดง ฯลฯ), หรือผิวหนังเปลี่ยนไป เช่น บวม นูน หยาบคล้ายผิวส้ม ฯลฯ, รูปร่างหัวนมเปลี่ยนไป เช่น มีขุย บุ๋มยุบลงไป ฯลฯ, มีของเหลวออกมาทางหัวนม (ยกเว้นน้ำนมตอนให้นมลูก) [ wikimedia ]

เวลาตรวจเต้านมด้วยตนเองจำเป็นต้องตรวจรักแร้ด้วยเสมอ เนื่องจากเต้านมไม่ได้มีรูปกลมแบบซาลาเปา แต่มีรูปคล้ายหยดน้ำหรือมีหาง หางของเต้านมยื่นไปในรักแร้

ถ้าตรวจรักแร้... ถือว่า ตรวจไม่ครบเต้า และที่รักแร้มีต่อมน้ำเหลือง ซึ่งมะเร็งกระจายไปได้บ่อย บางครั้งอาจคลำต่อมน้ำเหลืองโตได้ก่อนก้อนเนื้องอกในเต้านม

...

[ cancerresearchuk ]

ภาพที่ 2: กราฟแสดงสถิติมะเร็งเต้านมในประเทศต่างๆ ปี 2002 = พ.ศ. 2545 จะเห็นว่า มะเร็งเต้านมพบมากในประเทศตะวันตก (ฝรั่ง) ที่ร่ำรวย,

พบน้อยในประเทศซีกโลกตะวันออก ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า อาหารบางอย่างอาจช่วยลดเสี่ยง โดยเฉพาะถั่วเหลือง-ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง [ cancerresearchuk ]

...

[ cancerresearchuk ]

ภาพที่ 3: กราฟแสดงสถิติมะเร็งเต้านมในประเทศต่างๆ ในยุโรป กราฟสีชมพูจางแสดงอุบัติการณ์ (พบมากพบน้อย), เส้นสีชมพูเข้มแสดงอัตราตาย (กี่คนต่อแสนคนต่อปี) [ cancerresearchuk ]

สถิตินี้ (ปี 2006 = พ.ศ. 2549) พบว่า มะเร็งเต้านมพบมากในยุโรปตะวันตก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศร่ำรวย

พบน้อยลงในยุโรปใต้ ซึ่งกินอาหารหนักผัก ผลไม้ นัท (ถั่วเปลือกแข็ง กระเทาะเปลือก เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ) น้ำมันมะกอก, และพบน้อยในยุโรปตะวันออก ซึ่งยากจนกว่า และมีแนวโน้มจะทำงานแบบใช้แรงมากกว่า

...

[ cancerresearchuk ]

ภาพที่ 4: กราฟแสดงสถิติมะเร็งเต้านมในสหราชอาณาจักร (UK), ข่าวดีคือ ถึงแม้จะพบคนเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้น (อุบัติการณ์แสดงด้วยเส้นประ) แต่อัตราตายหรือโอกาสเสียชีวิตจากโรคลดลง (แสดงด้วยเส้นทึบ)

ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการตรวจพบได้ในระยะแรกๆ มากขึ้น, การรักษาดีขึ้น, และถ้าคนไข้ออกแรง-ออกกำลังหลังเป็นโรคเป็นประจำจะทำให้โอกาสเป็นซ้ำลดลง [ cancerresearchuk ]

...

ถึงแม้จะลดเสี่ยงแล้ว การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเป็นประจำ โดยเริ่มจากการตรวจเต้านมให้ถูกวิธีทุกเดือนตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป ยังมีความสำคัญมาก เนื่องจากมะเร็งเต้านมอีกครึ่งหนึ่งยังไม่ลดลงจากคำแนะนำ 6 ข้อดังกล่าว

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                              

  • Thank drmirkin > Note on breast cancer risk. Dr.Gabe Mirkin Fitness and Health E-Zine. October 11, 2009. / Source > American Institute for Cancer Research Report, September, 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 12 ตุลาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 305321เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณหมอ

  • มารับทราบเรื่องราวดี ๆ ที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้ามค่ะ
  • จะพยายามลดการทานเนื้อสัตว์ใหญ่ให้ได้ในเร็ววันค่ะ
  • ขอบคุณ

ขอขอบคุณมากๆ เลยครับ... ขอให้อยู่รอดปลอดภัยไปนานๆ เลยทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท