เมื่อรู้ไม่ชัด ก็คิดไม่ชัด เมื่อคิดไม่ชัด ปฏิบัติการก็วิบัติ...


เราคงต้อง "พิจารณา" ก่อนที่จะตัดสินใจที่จะ "เชื่อ" หรือ "ไม่เชื่อ" ในความรู้นั้น ๆ นะครับ...

         มีโอกาสอ่านหนังสือ "สุขภาวะองค์รวมแนวพุทธ" ของท่านพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ ปยุตฺโต) มีหัวข้อหนึ่งอ่านแล้วได้คิดครับ ท่านบอกว่า "เมื่อรู้ไม่ชัด ก็คิดไม่ชัด เมื่อคิดไม่ชัด ปฏิบัติการก็วิบัติ" ...

    

         ท่านยกตัวอย่างเรื่องของทฤษฎีตะวันตกบางทฤษฎีที่คนไทยบางคนไม่รู้จริง มีการแปลความหมายคลาดเคลื่อนจากความตั้งใจของเจ้าของทฤษฎี เนื่องจากไม่เข้าถึงที่มาของทฤษฎีเหล่านั้นจริง ๆ นำมาดัดแปลงแก้ไขตามความเข้าใจของตนเองเลยทำให้ทฤษฎีผิดเพี้ยนไปหมด...

 

   

 

         ผมอ่านแล้วทำให้นึกถึงสิ่งที่ทาง "ชมรมนักปั่น" พยายามถ่ายทอดผ่านบันทึกเพื่อหมุนเกลียวความรู้อยู่ตอนนี้นะครับ เพราะหากตัวเราไม่รู้ตัวเราเอง "โง่"หรือ "ฉลาด" ในเรื่องนั้น ๆ แล้ว การนำความคิดที่ไม่ชัดไปปฏิบัติการก็ย่อมทำให้เกิดความวิบัติอย่างที่ท่าน ป.อ ปยุตฺโต กล่าวไว้นะครับ...

 

         ผมก็เคยเจอเหมือนกันครับ คนที่ "ไม่รู้จริง" หรือ "รู้ไม่ลึก" ในเรื่องนั้น แต่เข้าใจว่าตนเอง "รู้จริง" และ "รู้ลึก" แล้วมาถ่ายทอดแบบผิด ๆ ถูก ๆ ให้คนอื่น ๆ ที่น่าห่วงคือ สำหรับคนที่ไม่เคยรู้และเข้าใจเรื่องนั้นมาก่อนอาจจะได้รับความรู้ที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปปฏิบัตินะครับ ที่นี้แหละครับความเสียหายย่อมเกิดขึ้นได้นะครับ...

 

          สำหรับผมแล้ว "ความรู้" รอบ ๆ ตัวเรามีมากมายนะครับ แต่เราคงต้อง "พิจารณา" ก่อนที่จะตัดสินใจที่จะ "เชื่อ" หรือ "ไม่เชื่อ" ในความรู้นั้น ๆ นะครับ เพราะความรู้ที่เกิดจากการรู้และการคิดที่ไม่ชัด เมื่อนำมาปฏิบัติย่อมเกิดการวิบัติได้นะครับ...

 

       

หมายเลขบันทึก: 305267เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาเรียนรู้ด้วยคนค่ะพี่ไดเร็ก

ไม่ได้มาเยี่ยมพี่ไดเร็กนานเลย

ครับ... P น้องกอ สุดสายป่าน

แม้จะไม่ค่อยได้แวะไปทักทาย แต่ก็ระลึกถึงอยู่นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

          ผมอยู่ในระบบราชการ พบเรื่อง

          เมื่อรู้ไม่ชัด ก็คิดไม่ชัด เมื่อคิดไม่ชัด ปฏิบัติการก็วิบัติ" ... 

          ผมพบเห็นบ่อยครับ   บ่อยเสียจนปกติ

                     ขอบคุณสำหรับบันทึกเตือนครับ

ครับ... P คุณ small man

เป็นเรื่อง "ปกติ" ที่ "ไม่ปกติ" นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ...เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ...และสำคัญจริง ๆ ค่ะ Vij เชื่ออย่างหนึ่งว่าเวที ลปรร. แห่งนี้ เป็นที่กรองและที่ตกผลึกความคิดค่ะ...สิ่งที่แลเห็นคือ บางครั้งเราเขียนมีแต่น้ำ หรืออาจไม่ลึกไม่ชัดดั่งว่า...แต่มีเพื่อน ๆ พี่ ๆ ผู้รู้ เข้ามาช่วยกันคิดช่วยกันแนะช่วยเตือน จนเราสามารถรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง และสามารถกรองได้เนื้อที่เป็นเนื้อจริง ๆ...อันนี้ Vij ขอชื่นชมเวทีแห่งนี้

------

ประเด็นการนำทฤษฎีทางตะวันตกมาประยุกต์ใช้ก็เช่นกัน...Vij เคยนั่งถกกับเพื่อนถึงเรื่องนี้บ่อยครั้ง ดังที่คุณ Direct กล่าวไว้..."บางทฤษฎีที่คนไทยบางคนไม่รู้จริง มีการแปลความหมายคลาดเคลื่อนจากความตั้งใจของเจ้าของทฤษฎี เนื่องจากไม่เข้าถึงที่มาของทฤษฎีเหล่านั้นจริง ๆ นำมาดัดแปลงแก้ไขตามความเข้าใจของตนเองเลยทำให้ทฤษฎีผิดเพี้ยนไปหมด.."...อันนี้เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ Vij จึงต้องรอการตกผลึก แม้งานที่ทำจะผ่านการกรองจากผู้ทรงฯ ในสาขามาหลายชั้นแล้ว...แต่ก็ยังคงรอการตกผลึกอีกรอบก่อนปฏิบัติจริงค่ะ...

------

ขอบพระคุณมากค่ะ...สำหรับบันทึกดี ๆ ที่ Vij ชอบเข้ามาอ่านและ ลปรร. ด้วย เพราะสิ่งที่ได้คือการเติมเต็มความรู้ค่ะ

ครับ... P คุณ Vij

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

ที่เข้ามาแลกเปลี่ยน เป็นการเติมเต็มให้บันทึกนี้เช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ คุณDirect

  • ต้องขอบคุณที่นำคำสอนดีๆของท่านพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ ปยุตฺโต) มากฝากนะค่ะ..."เมื่อรู้ไม่ชัด ก็คิดไม่ชัด เมื่อคิดไม่ชัด ปฏิบัติการก็วิบัติ"
  • เป็นการให้สติตนเองได้อย่างดีค่ะ....ต้องพยายามเรียนรู้ สร้างความเข้าใจให้ชัดโดยเฉพาะภาระหน้าที่ของตนเองที่รับผิดชอบ ...อยากจะบอกตัวเองว่า ไม่ต้องชัดไปทุกเรื่อง แต่ขอให้ชัดเจนในหน้าที่ความรับผิดชอบของเรานะค่ะ

 

ครับ... P คุณ noktalay

เห็นด้วยครับผมว่า...

สำหรับหน้าที่ความรับผิดชอบของเรา เราต้องรู้และคิดให้ชัดนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

"เมื่อรู้ไม่ชัด ก็คิดไม่ชัด เมื่อคิดไม่ชัด ปฏิบัติการก็วิบัติ" ...

ขอบคุณนะค่ะ

ครับ... P  คุณ ศรีวิรัตน์

ขอบคุณเช่นกันครับ...

อ่านแล้วมาย้อนดูตัวเอง มีหลายอย่างที่เรายัง รู้ไม่ชัด ได้ประโยชน์จริงๆเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ... น้อง lukpla

เป็นโอกาสได้ทบทวนตัวเองนะครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท